Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chăn nuôi 

Cập nhật ngày: 16/09/2017 - 06:15

BTN - Ông Võ Văn Vinh- Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y nhận định, hiện nay, Tây Ninh cần có những thương hiệu cho sản phẩm chăn nuôi- trong đó có bò thịt.

Một trại nuôi bò trong tỉnh.

Hiện nay, bò thịt đang cho hiệu quả kinh tế khá do nhu cầu tiêu thụ cao và giá thịt ổn định. Tuy nhiên, quy mô chăn nuôi bò thịt trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ, phương thức chăn nuôi vẫn là bán chăn thả, tận dụng nguồn cỏ tự nhiên là chủ yếu.

Mặc dù người dân trong tỉnh có kinh nghiệm nuôi bò từ lâu đời và đàn bò địa phương đã được Sind hoá một phần, song chất lượng giống bò thịt trên địa bàn chưa được cải thiện nhiều, trọng lượng bò trưởng thành ở con cái khoảng 250kg, con đực khoảng 300kg, tăng trọng kém (bình quân chỉ khoảng 350g/con/ngày).

Các cơ sở nuôi bò giống mang tính tự phát, còn thiếu sự hỗ trợ, định hướng của ngành chuyên môn và chính quyền địa phương; con giống không đạt yêu cầu.

Trong những năm gần đây, khi thu nhập của người dân tăng cao và mức sống được cải thiện, nhu cầu tiêu dùng thịt bò cũng tăng, đòi hỏi ngành chăn nuôi bò thịt phải phát triển để có khả năng đáp ứng.

Do đó, ngành Nông nghiệp đã lập Dự án khuyến nông phát triển chăn nuôi bò thịt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2018. Dự án này được phê duyệt và triển khai thực hiện từ năm 2016.

Mục tiêu của dự án là cải tiến, nâng cao chất lượng giống bò thịt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, góp phần thay đổi cơ cấu giống bò, hình thành ngành sản xuất chăn nuôi bò thịt. Trong giai đoạn 2016-2018, dự án xây dựng 4 mô hình nhân giống trên địa bàn 9 huyện, thành phố.

Sau khi dự án kết thúc, dự kiến sẽ có trên 1.000 con bò lai hướng thịt. Tổng kinh phí đầu tư thực hiện dự án này trên 4,6 tỷ đồng.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn những vùng chưa phát triển phương pháp gieo tinh nhân tạo. Do đó, trong năm 2017, dự án hỗ trợ cho những vùng này 17 con bò đực giống để phối giống trực tiếp. Chi cục tiếp tục xây dựng điểm trình diễn phối giống nhân tạo cho bò cái.

Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng tổ chức tập huấn cho nông dân về giống và quy trình lai cải tạo đàn bò; kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, chế độ dinh dưỡng đối với bò sinh sản, bò thịt cao sản; kỹ thuật nuôi trồng các giống cỏ tốt, đạt năng suất và sản lượng cao; phương pháp chế biến thức ăn; các phương pháp phòng và trị một số bệnh thường gặp trên bò.

Ông Võ Văn Vinh- Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, việc triển khai thực hiện dự án trên là một cú hích để chuyển hẳn sang chăn nuôi bò thịt theo hướng tập trung nhằm kiểm soát dinh dưỡng, dịch bệnh…

Tuy nhiên, khó khăn của việc thực hiện phương pháp chăn nuôi mới là chi phí đầu tư lớn, nhiều người không có khả năng thực hiện. Bên cạnh đó, người dân vẫn còn chăn nuôi theo phương thức cũ là chăn thả, trong khi phương thức này không phù hợp với bò thịt.

Để khắc phục những khó khăn nêu trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cùng Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết phục để từng bước giúp nông dân thay đổi nhận thức và sản xuất đạt hiệu quả hơn. Ông Vinh cũng nhận định, hiện nay, Tây Ninh cần có những thương hiệu cho sản phẩm chăn nuôi- trong đó có bò thịt.

GIANG HÀ

Từ khóa
GIANG HÀ


Liên kết hữu ích