Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiên Thuận:

Cần xây mới chợ Rừng Dầu  

Cập nhật ngày: 28/08/2020 - 18:20

BTNO - Nhiều năm nay, người dân trên địa bàn xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu phải mua bán trong khu chợ tạm Rừng Dầu hiện đã xuống cấp, trở nên nhếch nhác, an toàn vệ sinh thực phẩm không được bảo đảm.

Nền chợ tạm mới phục vụ cho các tiểu thương buôn bán.

Một tiểu thương trong chợ cho biết: “Chợ tạm xuống cấp nặng nề. Những lúc mưa, trên thì dột, dưới đường đi ngập nước nên phải quét dọn liên tục. Bà con đều biết chợ làm trên đất mượn nên không ai dám bỏ tiền sửa chữa. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương sớm có phương án xây dựng chợ mới cho người dân có nơi buôn bán đàng hoàng”.

Bà Lâm Thị Tuyết, tiểu thương kinh doanh thức ăn sáng tại chợ cho biết, nhiều năm nay, ngày nắng cũng như mưa, nước thải từ chợ bốc mùi tanh hôi, chảy lênh láng trên mặt đường này khiến chợ bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến việc buôn bán.

Không chỉ vậy, chợ tạm Rừng Dầu nằm sát tỉnh lộ 786, nhiều xe tải lớn lưu thông, trong khi người mua hàng rất đông, người bán tràn cả ra lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Chợ tạm Rừng Dầu xuống cấp, xập xệ.

Không chỉ các tiểu thương, mà người dân trên địa bàn xã cũng mong sớm có một ngôi chợ khang trang. Việc đầu tư xây dựng chợ mới ở đây là rất cần thiết, bảo đảm cho việc giao lưu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn xã Tiên Thuận, cũng như các địa phương lân cận.

Ông Trần Văn Đức – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Bến Cầu cho biết, chợ Rừng Dầu, xã Tiên Thuận có trong quy hoạch bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Chợ đang hoạt động trên nền đất mượn tạm của người dân, đến nay có 50 hộ kinh doanh, trong đó có 39 hộ kinh doanh cố định và 11 hộ kinh doanh không thường xuyên, đa số là các hộ buôn bán nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ cho người dân trên địa bàn xã.

Nước thải trong chợ chảy tràn lan ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Mới đây, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng đặc dụng để thực hiện các dự án, công trình, trong đó có dự án xây dựng mới chợ Tiên Thuận trên nền đất mới, với diện tích gần 1ha, kinh phí đầu tư chợ gần 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kinh phí đền bù và và xây dựng chợ quá lớn, nên Phòng Kinh tế Hạ tầng xin chủ trương thực hiện tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn xã Tiên Thuận. UBND huyện đã đồng ý thống nhất việc đầu tư xây dựng mới chợ Rừng Dầu trong kế hoạch đầu tư công của huyện giai đoạn 2021 -2025.

Theo ông Đức, trong thời gian chờ xây dựng chợ mới, UBND huyện đã san lấp mặt bằng tạo nền chợ tạm khác khác gần chợ tạm cũ để tiểu thương buôn bán ổn định hơn, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời bảo đảm đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đến cuối năm 2020.

Nhi Trần