BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp bài báo “Phát súng lúc nửa đêm”:

Cần xem xét trách nhiệm đảng viên của người nổ súng 

Cập nhật ngày: 10/05/2020 - 08:53

BTN - Ngày 25.4.2020, Báo Tây Ninh có bài “Phát súng lúc nửa đêm”, phản ánh bức xúc của chị Trần Huyền Trang (ngụ khu phố Gia Tân, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng) về hành vi côn đồ, bất chấp pháp luật của Hồ Vũ Mạnh Khoa và một thanh niên tên Xì cùng ngụ địa phương.

Bà T trình bày vụ việc (ảnh cắt từ video clip).

Trước đó, khoảng 1 giờ sáng 14.3.2020, Khoa và Xì đã đến nhà chị Trang đập cửa, liên tục gọi anh Nguyễn Văn Thường (tên gọi khác là Huy) - chồng chị Trang ra “nói chuyện”. Trong lúc anh Thường lén trốn ra sau nhà, Khoa mang theo súng ngắn và dao cùng tên Xì phá cửa chính xông vào nhà chị Trang.

Theo đơn của chị Trang, tìm không thấy anh Thường, Khoa quay sang gí súng vào đầu chị thị uy, đánh vào mặt chị, doạ giết cả nhà, nổ một phát súng và buông lời thách thức trước khi rời đi cùng Xì. Sự việc đã diễn ra cách nay hơn 1 tháng, nhưng Khoa và Xì hiện vẫn chưa bị xử lý.

Thậm chí, Khoa còn quay lại nhà bị hại buông lời đe doạ, thách thức. Cơ quan chức năng cho biết đang chờ giám định khẩu súng và vỏ đạn, sau đó sẽ có hướng giải quyết tiếp.

Qua tìm hiểu, một số hộ dân tại địa phương cho biết, trước đó, con bà T là anh S bị Khoa vác phảng rượt chém, anh S chạy về nhà trốn, Khoa chém cửa chính, cửa sổ nhà bà T. Nghi ngờ anh S chạy trốn sang nhà chị B, Khoa chém luôn cửa nhà chị B. Ông B.T, ngụ kế bên chạy xe về đến nhà cũng bị Khoa đánh, đập cửa nhà ông này. Sau đó, anh S phải nhập viện điều trị thương tích.

Trong một vụ việc khác, vợ của ông Tr có tranh chấp với mẹ của Khoa về chuyện tiền công làm thuê, Khoa hành hung vợ của ông Tr đến mức phải nhập viện điều trị nhiều ngày. Thêm một trường hợp khác nữa, cháu của ông Đ (ngụ chung nhà ông tại khu vực Bàu Rong) mâu thuẫn, đánh nhau với Khoa tại nhà ông Đ, Khoa cũng manh động đập luôn cửa nhà ông Đ.

Thực tế, các vụ việc vừa kể trên đã được hoà giải, Khoa cũng đã khắc phục, sửa chữa cửa nhà cho các hộ dân, bồi thường chi phí điều trị cho những người bị đánh.

Tuy nhiên, cần thiết phải nhắc lại những vụ việc như đang đề cập để thấy được tính chất manh động, ý thức chấp hành pháp luật của Khoa tại địa phương. Được biết, Khoa là đảng viên, sinh hoạt tại Chi bộ khu phố Gia Tân. Trước đây, Khoa từng là công an viên của xã Gia Lộc nhưng sau đó không còn làm nữa.

Sau bài báo “Phát súng lúc nửa đêm”, chị Trang, anh Thường, bà T (từng bị Khoa đập phá cửa nhà) không khỏi thắc mắc: “Vì sao một đảng viên như Hồ Vũ Mạnh Khoa sau nhiều lần thể hiện hành vi côn đồ như vậy nhưng vẫn “bình an vô sự”, để rồi Khoa tiếp tục tái diễn hành vi tương tự và ngày càng nghiêm trọng hơn như trong vụ việc tại nhà chị Trang? Có hay không việc địa phương “nhẹ tay” đối với Khoa?”. Để phần nào làm rõ nghi vấn vừa nêu, sáng 7.5, chúng tôi đã có buổi làm việc với Đảng uỷ phường Gia Lộc và Chi bộ khu phố Gia Tân.

Ông Phạm Văn Chương - Bí thư Chi bộ khu phố Gia Tân cho biết: “Bình thường, Khoa nói năng hoà nhã, lễ phép, sẵn sàng đóng góp và hưởng ứng các phong trào do địa phương. Tuy nhiên, Khoa bộc lộ khuyết điểm như trên khi nhậu say.

Về vụ việc của vợ ông Tr, thời điểm đó tôi chưa phụ trách Bí thư Chi bộ ấp Gia Tân (nay là khu phố) nên không nắm rõ hình thức xử lý về mặt Đảng đối với Khoa như thế nào. Riêng một vụ xảy ra tại nhà của bà T, chị B, ông B.T thì Chi bộ đã tổ chức kiểm điểm, phê bình, rút kinh nghiệm đối với đảng viên Hồ Vũ Mạnh Khoa. Khoa cũng đã viết cam kết không tái diễn”.

Ông Tạ Văn Cảnh - Phó Chủ nhiệm kiểm tra Đảng uỷ phường Gia Lộc cho hay:  “Do vợ của ông Tr đồng ý nhận tiền bồi thường của Khoa và rút đơn yêu cầu giải quyết, sự việc được chính quyền địa phương hoà giải thành, nên trong vụ này Khoa cũng chỉ bị kiểm điểm, phê bình, rút kinh nghiệm.

Về vụ việc xảy ra tại nhà ông Đ, nhà tôi ở gần đó nên có biết về vụ này nhưng Khoa đã nhanh chóng khắc phục cửa nhà cho Đ, ông Đ cũng không có đơn hay yêu cầu giải quyết nên Khoa không bị xử lý về mặt Đảng”.

Vợ ông Tr diễn tả việc bị Khoa đánh.

Bà Nguyễn Thị Thuỷ Cúc-Bí thư Đảng uỷ phường Gia Lộc nêu ý kiến: “Qua các vụ việc nêu trên (trừ vụ xảy ra tại nhà chị Trang), Khoa đều đã khắc phục hậu quả, những người có liên quan cũng đã rút đơn hoặc không có yêu cầu giải quyết.

Quan điểm của tôi là đảng viên vi phạm chưa nghiêm trọng thì vẫn phải vận động, giáo dục, thuyết phục. Trước mắt, Đảng uỷ phường Gia Lộc và Chi bộ khu phố Gia Tân đang chờ kết luận từ phía cơ quan Công an, sau đó sẽ có hướng xử lý đối với đảng viên Hồ Vũ Mạnh Khoa về vụ xảy ra tại nhà chị Trang”.

Qua trao đổi vào ngày 5.5.2020, bà T kiến nghị: “Với vai trò là một quần chúng nhân dân tại địa phương, tôi kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại tư cách đảng viên của Hồ Vũ Mạnh Khoa; kiểm tra, giám sát, làm rõ dấu hiệu đảng viên vi phạm quy định của Đảng, nhất là những điều đảng viên không được làm...

Không thể chấp nhận hành vi cứ tuỳ tiện đánh người, đập nhà người khác rồi dùng tiền khắc phục, khoả lấp, không xử lý những sai phạm. Cá nhân tôi không thể chấp nhận những “hạt sạn” như vậy trong hàng ngũ của Đảng”.

Minh Quốc

Tin liên quan
  • Phát súng lúc nửa đêm 

    Phát súng lúc nửa đêm

    Sự việc đã xảy ra hơn một tháng rồi mà Khoa và Xì vẫn còn ung dung ngoài vòng pháp luật. Công an thị xã Trảng Bàng cho biết đang chờ giám định khẩu súng và vỏ đạn, sau đó sẽ có hướng giải quyết tiếp.