BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần xử lý đối tượng lừa đảo, chuyển nhượng đất trái pháp luật

Cập nhật ngày: 04/07/2011 - 10:36

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xảy ra nhiều vụ chuyển nhượng đất có dấu hiệu lừa đảo nhưng các cơ quan pháp luật còn lúng túng trong cách xử lý. Bởi vì các đối tượng này có những chiêu lừa đảo rất tinh vi như sử dụng hình thức chuyển nhượng đất bằng hợp đồng viết tay hay hợp đồng chuyển nhượng đất có công chứng nhưng sau đó không làm thủ tục chuyển nhượng mà tiếp tục chuyển nhượng cho người khác. Khi sự việc đổ bể, các đối tượng này tìm mọi cách né tránh trách nhiệm hình sự bằng cách kéo nhau ra toà xử dân sự. Báo Tây Ninh trước đây cũng có nêu trường hợp này. Mới đây, chúng tôi phát hiện một trường hợp đối tượng có một mảnh đất bán cho nhiều người, có dấu hiệu lừa đảo, không chấp hành án, đang được cơ quan chức năng huyện Tân Châu xem xét xử lý.

Đất đã kê biên nhưng vẫn sang nhượng

Ông Đoàn Văn Muôn, quyền Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Tân Châu cho biết, Chi cục THADS huyện Tân Châu đang tổ chức thi hành bản án của TAND huyện Tân Châu và tỉnh Tây Ninh. Theo đó, ông Trần Văn Huyền, bà Lê Thị Thuý, ông Trần Văn Quy (ngụ ấp Tân Cường, xã Tân Hà, huyện Tân Châu) phải thi hành án trả cho bà Châu Thị Tuyết trên 340 triệu đồng và trả cho ông Văn Phú Bình trên 144 triệu đồng và số tiền án phí trên 24 triệu đồng. Do không tự nguyện thi hành án, nên ngày 18.2.2011, Chi cục THADS huyện Tân Châu kê biên tài sản là một phần đất có diện tích 30.000m2 của ông Huyền, bà Thuý, ông Quy tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu. Tuy nhiên, sau khi kê biên, Chi cục THADS huyện Tân Châu gặp hàng loạt rắc rối. Trước tiên, ngay sau khi kê biên phần đất trên, Chi cục THADS huyện Tân Châu nhận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Vui (TP.HCM). Ông Vui cho biết, phần đất nêu trên, bà Thuý và ông Quy đã lập hợp đồng sang nhượng cho ông tại Phòng công chứng số 1 Tây Ninh ngày 13.2.2009 với giá 200 triệu đồng. Tuy nhiên, kể từ khi công chứng hợp đồng sang nhượng phần đất nêu trên, cả hai không làm thủ tục tiếp theo để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy CNQSDĐ cho ông Vui. Vì vậy, căn cứ vào pháp luật đất đai hiện hành, Chi cục THADS huyện Tân Châu, không chấp nhận khiếu nại mà hướng dẫn ông Vui khởi kiện ra toà.

Sau đó, ngày 18.5.2011, bà Thuý, ông Quy tiếp tục làm 2 hợp đồng chuyển nhượng phần đất 30.000m2 mà cơ quan THADS huyện Tân Châu đã kê biên ngày 18.2.2011 cho ông Nguyễn Văn Đạo và ông Nguyễn Văn Đức. Hợp đồng ghi giá chuyển nhượng cho ông Đạo và ông Đức chỉ 275 triệu đồng, mỗi người đưa trước 200 triệu đồng, nhưng ông Đạo và ông Đức cho Chi cục THADS Tân Châu biết đã sang nhượng phần đất trên với giá trên 1 tỷ đồng, đã trả trước cho bà Thuý, ông Quy trên 900 triệu đồng. Thấy vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm kê biên, ngày 10.6.2011, Chi cục THADS huyện Tân Châu đã gửi công văn đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Châu đề nghị xem xét, xử lý theo pháp luật.

Thiết nghĩ, để răn đe và phòng ngừa chung về tội phạm lừa đảo trong việc chuyển nhượng đất trái pháp luật hiện nay, các cơ quan pháp luật huyện Tân Châu cần tích cực làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, bảo vệ quyền lợi của người bị hại.

HỮU ĐỨC