BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần xử lý dứt điểm tình trạng xả thải của Công ty Huê Phương 

Cập nhật ngày: 06/02/2020 - 15:37

BTNO - Thời gian gần đây, người dân lại phản ánh Công ty Môi trường xanh Huê Phương (ấp Đường Long, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu) xả nước thải màu đen ra rạch Nhọc, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân xung quanh.

Người dân nơi đây tiếp tục kiến nghị ngành chức năng xem xét xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Theo báo cáo của HĐND, UBND xã Thạnh Đức, người dân ấp Rộc A có phản ánh tình trạng Công ty Huê Phương xả thải gây ô nhiễm rạch Nhọc. Khi tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, khảo sát tại khu vực người dân phản ánh và nhận thấy nước mặt bình thường, không có hiện tượng chết cá tự nhiên tại rạch Nhọc.

Con rạch Nhọc ô nhiễm nghiêm trọng với màu nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, phía dưới rạch Nhọc là dòng nước có màu vàng đậm, có đoạn nước màu đen ngòm bốc mùi hôi thối. Ông Trần Văn Tành, người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, con rạch này chưa bao giờ ô nhiễm như hiện nay. Vào mùa nắng nước thải ra lâu ngày lắng xuống có màu vàng đậm, còn mùa mưa thì nước thải trực tiếp ra nơi đây có màu đen ngòm, bốc mùi hôi ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Hơn nữa, phần lớn nơi đây, người dân sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan, nếu tình trạng xả thải này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước.

Người dân cũng cho biết đã nhiều lần kiến nghị tình trạng xả thải ra môi trường của Công ty Huê Phương, đã có cơ quan chức năng xuống lấy mẫu nước kiểm tra, đi khảo sát thực tế, nhưng kết quả cuối cùng vẫn đạt và bảo đảm vệ sinh môi trường, trong khi đó người dân hàng ngày vẫn chứng kiến tình trạng nước thải xả ra nơi đây thường xuyên.

Để xử lý ý kiến phản ánh của cử tri, vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường có thông báo đề nghị các đơn vị như sau: Đối với Công ty phải thực hiện đầy đủ các biện pháp, công trình bảo vệ môi trường đúng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường và tuyệt đối không được phép xả nước thải chưa đạt quy chuẩn quy định ra môi trường; UBND và các đoàn thể xã Thạnh Đức tuyên truyền đến người dân khi phát hiện cơ sở xả thải gây ô nhiễm môi trường thì phải thông tin kịp thời về chính quyền xã Thạnh Đức.

Khi tiếp nhận thông tin phản ánh, UBND xã Thạnh Đức phải xác minh, lấy mẫu chất thải tại thời điểm phát hiện thông báo kịp thời về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gò Dầu, Sở Tài nguyên và Môi trường theo số điện thoại đường dây nóng đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ https://sotnmt.tayninh.gov.vn để phối hợp xử lý; UBND xã Thạnh Đức báo cáo ngành chức năng quản lý các tuyến kênh, rạch để có kế hoạch nạo vét thông thoáng dòng chảy.

Phía Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đến nay chưa nhận thêm thông tin Công ty xả thải gây ô nhiễm môi trường từ người dân và chính quyền địa phương. Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã phối hợp Cục Hạ tầng kỹ thuật – Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Tây Ninh khảo sát tình hình quản lý chất thải rắn, kết hợp giám sát tình hình xử lý nước thải của Công ty, kết quả nước thải được tuần hoàn tái sử dụng không xả thải ra môi trường.

Nhi Trần