BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần xử lý nghiêm các chủ cơ sở kinh doanh để khách sử dụng ma tuý 

Cập nhật ngày: 15/05/2020 - 23:37

BTN - Khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke, bar... hiện đang trở thành những địa điểm để các đối tượng tập trung sử dụng ma tuý. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục mở các đợt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng tình trạng sử dụng trái phép chất ma tuý tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện vẫn còn xảy ra.

Lực lượng Công an kiểm tra một quán karaoke trên địa bàn thị xã Trảng Bàng.

Còn diễn biến phức tạp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh đánh giá, việc tàng trữ, mua bán, chứa chấp sử dụng trái phép các chất ma tuý trong cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự thời gian gần đây diễn biến phức tạp. Tình trạng sử dụng trái phép chất ma tuý - nhất là các loại ma tuý tổng hợp xảy ra ngày càng nhiều, trong đó phần lớn người vi phạm là thanh, thiếu niên.

Từ năm 2019 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã tổ chức kiểm tra 62 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và cơ sở kinh doanh nhạy cảm. Qua kiểm tra, phát hiện 252 đối tượng dương tính với chất ma tuý.

Đối với các chủ cơ sở, nếu chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý trong phạm vi quản lý, kinh doanh của mình sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 256, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, với khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Lực lượng Công an đã xử phạt hành chính 46 cơ sở kinh doanh để khách sử dụng trái phép chất ma tuý với tổng số tiền 690 triệu đồng. Mặc dù, lực lượng chức năng kiểm tra định kỳ, đột xuất tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, triệt phá nhiều vụ sử dụng ma tuý tại đây, nhưng tình trạng này vẫn còn tiếp diễn.

Trước đó, vào lúc 23 giờ 30 phút ngày 23.2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh phối hợp lực lượng liên quan kiểm tra hành chính quán karaoke Lily tại phường IV, TP.Tây Ninh. Tại thời điểm kiểm tra, quán có 5 phòng đang hoạt động cho thuê với 40 khách. Xét nghiệm nhanh, lực lượng Công an phát hiện 17 trường hợp dương tính với ma tuý, thu giữ 2 bịch ma tuý.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với cơ sở karaoke về lỗi để người khác lợi dụng sử dụng chất ma tuý trong cơ sở do mình quản lý; đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý và 15 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý.

Hay cuộc kiểm tra bất ngờ vào lúc 5 giờ 30 phút sáng 22.4 tại khách sạn Chí Anh nằm trên đường Nguyễn Văn Rốp, TP.Tây Ninh, lực lượng Công an đã phát hiện trong hai phòng của khách sạn có 17 đối tượng có biểu hiện sử dụng ma tuý.

Kiểm tra nhanh của lực lượng chức năng cho thấy, các đối tượng đều dương tính với ma tuý; thu giữ một số tang vật liên quan gồm 2 bộ dụng cụ hút shisha, 2 dĩa dùng đựng ma tuý, 2 tép ma tuý, 1 viên nén màu xanh...

“Khách vào thuê thì cho thuê thôi, chứ không biết họ làm gì. Chúng tôi cũng không thể khám xét để biết họ có mang theo ma tuý vào cơ sở của mình hay không”, “Mình làm kinh doanh, có khách đến thì không thể đưa ra nhiều điều kiện ràng buộc.

Vì như vậy khách thuê sẽ khó chịu và bỏ đi, mình lại mất thu nhập”... Đây là một số câu trả lời của chủ nhà nghỉ, khách sạn khi được hỏi về việc có nên nhắc nhở, yêu cầu khách không được mang các chất gây nghiện vào cỡ sở của mình.

Cần chế tài mạnh hơn

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh cho biết, hiện việc xử lý chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện để người khác lợi dụng sử dụng chất ma tuý gặp không ít khó khăn. Các cơ sở vi phạm nhiều lần, nhưng không tước được giấy phép kinh doanh.

Bởi theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 21, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 quy định, người chủ hoặc người có trách nhiệm quản lý nhà hàng, cơ sở cho thuê lưu trú, câu lạc bộ, các phương tiện giao thông và các nơi khác để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma tuý trong khu vực, phương tiện mình quản lý sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng và hình phạt bổ sung là bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Mức xử phạt này còn quá nhẹ, chưa quy định hình phạt bổ sung là tước giấy phép kinh doanh nên không đủ sức răn đe các tổ chức, cá nhân vi phạm. Bên cạnh đó, chủ cơ sở thường xuyên thay đổi người đại diện pháp luật trong giấy phép kinh doanh hoặc giao cho người quản lý. Vì vậy, sau khi bị lập biên bản vi phạm, chủ các cơ sở thường kiếm lý do thiếu kiểm tra nên mới vi phạm.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 291/QĐ-TTg ngày 21.2.2020 về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

Theo đó, các địa phương phải quản lý chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ..., không để các đối tượng lợi dụng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Quyết định 291 cũng yêu cầu lực lượng chức năng phát hiện và xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với chủ cơ sở kinh doanh để xảy ra tội phạm và tệ nạn ma tuý tại cơ sở mình quản lý hoặc có hành vi tiếp tay, bao che cho các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Đồng thời, đặt ra yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp uỷ Đảng, chính quyền để xảy ra tình hình tệ nạn ma tuý phức tạp, kéo dài ở địa phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý.

Trước thực trạng nói trên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh cho rằng, để xoá bỏ nạn sử dụng ma tuý trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện và tăng mức phạt, chế tài xử lý đối với chủ cơ sở cố tình vi phạm, tiếp tay hoặc làm ngơ cho tình trạng sử dụng ma tuý.

Còn về mặt hành chính, ngoài việc xử phạt, nếu cơ sở nào vi phạm 2 lần sẽ bị cơ quan điều tra rút giấy phép kinh doanh. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức cho chủ cơ sở ký cam kết phòng, chống ma tuý để họ nâng cao nhận thức, tránh vi phạm...

Thiên Di


Liên kết hữu ích