BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần xử lý nghiêm hành vi vứt tàn cây xuống kênh  

Cập nhật ngày: 07/03/2021 - 17:16

BTNO - Một số người dân thường có thói quen vứt bỏ tàn cây sau khi chặt xuống các dòng kênh tiêu, kênh tưới và xem đó như là một cách xử lý rác không tốn nhiều công sức, để cho rác tự phân hủy hoặc trôi theo dòng nước kênh.

Nhiều tàn cây tràm bị vứt xuống một tuyến kênh nhánh của kênh Đông (đoạn gần cầu 3 tấn, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng).

Thật ra, hành vi xả rác như trên là vi phạm pháp luật, gây cản trở dòng chảy của công trình thủy lợi. Mặt khác, sự phân hủy của thực vật bị vứt xuống kênh còn gây ô nhiễm nguồn nước, nhất là đối với cây tràm có chất tinh dầu.

Tại Điều 13 (vi phạm gây cản trở dòng chảy công trình thủy lợi) của Nghị định 104/2017/NĐ-CP ngày 14.9.2017 của Chính phủ có quy định: “... Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi ngâm tre, luồng, nứa, lá, gỗ hoặc tạo các vật cản khác gây cản trở dòng chảy. Biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này”.

Cơ quan chức năng cần quan tâm, xử lý nghiêm những hành vi nêu trên nhằm bảo vệ công trình thủy lợi được thông thoáng, bảo vệ môi trường.

Vứt tàn cây chắn ngang cả lòng kênh.

Quốc Sơn