BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần xử lý nghiêm những kẻ cố tình “vấy bẩn” hình ảnh người lính

Cập nhật ngày: 13/01/2023 - 05:11

BTN - Clip và thông tin thất thiệt nhanh chóng được chia sẻ, lan truyền với tốc độ chóng mặt, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nhà trường và môi trường sư phạm - quân sự.

Từ đêm 11.1.2023, các trang mạng xã hội, từ Facebook, Twitter đến TikTok, YouTube rân trời đất khi xuất hiện clip và thông tin về việc nữ sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) đang học chương trình Giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 bị “hiếp dâm” và - nhảy lầu tự tử”.

Clip và thông tin thất thiệt này nhanh chóng được chia sẻ, lan truyền với tốc độ chóng mặt, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nhà trường và môi trường sư phạm - quân sự.

Thế là, những phần tử phản động, thù địch được dịp thêm mắm, giặm muối vẽ ra câu chuyện 12 chiến sĩ hiếp dâm hai 2 nữ sinh viên, buộc họ phải nhảy lầu tự tử- người chết, người bị liệt. Mấy KOL (người dẫn dắt dư luận trên mạng) thuộc dạng “kền kền” nhảy vào phân tích, bình loạn, trong đó có cả những vị từng là “đầu têu” trong vụ nguỵ tạo câu chuyện “bác sĩ Khoa” rút ống thở của cha mẹ để nhường cho sản phụ đang mổ song sinh, để kêu gọi quyên góp từ thiện nhằm trục lợi.

Cả ngàn sinh viên 18, 19 tuổi- vốn chưa mấy trưởng thành, thiếu kinh nghiệm sống bị kích động, liên tục share và like, dù không có bất kỳ bằng chứng nào ngoài đoạn clip quay xa xa, với tiếng hét thất thanh. Cũng không có sinh viên nào đi đám tang hay đến bệnh viện thăm bạn mình vì làm gì có ai chết hay bị liệt như lời đồn.

Những công dân mạng bình tĩnh, công tâm viết rằng: “…Thực tế là con mình đang học trường quân sự, mọi quy định của nơi học cực kỳ khắt khe, các phòng ở sát sạt nhau, lúc nào cũng có người, cán bộ quân đội cũng sống và sinh hoạt sát cạnh thì chả hiểu sao lại có sự đồn thổi một cách vô lý thế, chả hiểu sao lại có câu chuyện này luôn…”.

“Các bạn đang sống trong thời bình nên sẽ không hiểu được các tổ chức phản động vẫn đang âm thầm chống phá khắp nơi. Mặc dù chúng không xuất đầu lộ diện ngay nhưng chúng núp dưới dạng vỏ bọc có thể là nhà văn, cũng có thể là sinh viên…

Việc chúng lên mạng tải một video về và ghép một đoạn âm thanh nào rồi gán tội cho người khác hay được chúng sử dụng để dắt mũi dư luận, dưới cái mác đòi hỏi quyền lợi thực thi công lý; bôi nhọ Đảng, Nhà nước để dân mình mất niềm tin vào Quân đội nhân dân. Đây là thủ đoạn rất tinh vi nhằm chia rẽ nội bộ trong nước. Mong các bạn hãy sáng suốt, biết chắt lọc thông tin”…

Trong buổi họp báo chiều 12.1.2023, đại diện lãnh đạo, cán bộ, sinh viên HUFLIT và Trường Quân sự Quân khu 7 đã cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc. Theo đó, HUFLIT đang có các lớp sinh viên được đưa đến Trung tâm Giáo dục QP-AN, Trường Quân sự Quân khu 7 học chương trình Giáo dục QP-AN khoá 327.

Tối 10.1, tại một phòng ở tập thể của các sinh viên nữ, có xảy ra mâu thuẫn giữa hai sinh viên. Nguyên nhân xuất phát từ việc một nữ sinh kêu mất tiền, nghi ngờ một bạn cùng phòng lấy. Do có nhiều bạn cùng gặng hỏi nên nữ sinh bị nghi lấy tiền của bạn đã bức xúc, không làm chủ được cảm xúc bản thân, đã la hét, khóc lóc, bộc lộ tâm lý hoảng loạn...

Ngay sau khi nắm được sự việc, các cán bộ quản lý đã đến tận phòng ổn định trật tự, tiến hành động viên, trấn an nữ sinh bị kích động tinh thần, đồng thời liên hệ gia đình, phối hợp động viên, làm công tác tư tưởng cho sinh viên. Các hoạt động của sinh viên diễn ra bình thường sau đó, hoàn toàn không xảy ra bất cứ hậu quả nào.

Thời điểm xảy ra mâu thuẫn giữa hai nữ sinh nêu trên, ở phía toà nhà đối diện, một nữ sinh viên đang làm nhiệm vụ gác, nghe tiếng la hét, đã lấy điện thoại ra quay clip rồi gửi cho nhiều người. Đến tối ngày 11, sáng ngày 12.1, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện clip bị cắt ghép, thêm thắt các hình ảnh, âm thanh khác, dựng thành một clip kèm thông tin thất thiệt về cái gọi là “nữ sinh bị hiếp dâm, nhảy lầu tự tử tại Trường Quân sự Quân khu 7”.

Tại buổi họp báo, những nữ sinh liên quan đến thông tin thất thiệt nêu trên cũng có mặt, trình bày rõ nội dung sự việc. Đặc biệt, trước đó, nữ sinh quay clip đã lên tiếng đính chính thông tin trên tài khoản cá nhân, đồng thời bày tỏ ăn năn, hối hận về việc làm nông nổi, thiếu suy nghĩ của mình dẫn đến clip, thông tin bị các đối tượng xấu lợi dụng, cắt ghép, dàn dựng nhằm thực hiện ý đồ chống phá, bôi nhọ môi trường quân đội.

Đại diện lãnh đạo hai nhà trường đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, xác minh, xử lý nghiêm minh những đối tượng tung tin thất thiệt với ý đồ xấu để xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Hiện các hoạt động học tập, huấn luyện chương trình Giáo dục QP-AN tại Trường Quân sự Quân khu 7 vẫn diễn ra bình thường.

Có công dân mạng nói, tết này, nhiều người mất vui vì dại dột để những phần tử xấu trên mạng dắt mũi, để rồi có thể bị phạt 7,5 triệu đồng vì tung tin thất thiệt trên mạng xã hội.

Đ.H.T