BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần xử lý nghiêm những sản phẩm nhái mẫu mã, nhãn hiệu của thương hiệu được bảo hộ độc quyền 

Cập nhật ngày: 17/04/2022 - 09:33

BTNO - Chuyện một sản phẩm, thương hiệu bị làm nhái, làm giả không còn là chuyện xa lạ trên thị trường thời gian qua. Đây cũng là vấn đề nhức nhối mà các doanh nghiệp làm ăn chân chính khá đau đầu do sản phẩm nhái gây lầm tưởng cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp.

Đóng gói sản phẩm bánh tráng tại Công ty TNHH Bánh tráng Tân Nhiên

ĐAU LÒNG TRƯỚC “ĐỨA CON TINH THẦN” BỊ SẢN PHẨM NHÁI ĂN THEO

Bánh tráng nhúng nước có mặt nhiều năm với nhiều loại bánh tráng được sản xuất theo kiểu truyền thống trở thành món ăn quen thuộc cho nhiều gia đình.

Khoảng 4 năm trước, với mong muốn đột phá tìm cái mới mẻ cho bánh tráng Tây Ninh. Sau thời gian tự tìm tòi sáng tạo, ông Đặng Khánh Duy- Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên (xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành) cho ra đời sản phẩm bánh tráng siêu mỏng.

Sự xuất hiện của bánh tráng siêu mỏng mới mẻ không cần nhúng nước khi sử dụng đã nhận được sự đón nhận nhanh chóng của người tiêu dùng so với bánh tránh trước đây. Chỉ một thời gian ngắn, bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đã tạo được niềm tin của người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu.

Thời gian qua, thương hiệu bánh tráng tân nhiên đã trở thành sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng do sản phẩm chú trọng đến an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.

Với phương châm "sạch từ suy nghĩ đến sản phẩm", Tân Nhiên luôn chú trọng đến an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khoẻ người tiêu dùng. Để được người tiêu dùng đón nhận như ngày hôm nay, ngay từ khâu nguyên liệu, Tân Nhiên luôn bảo đảm 100% thành phần tự nhiên, nguồn gốc rõ ràng, không chất phụ gia thực phẩm, không chứa hoá chất.

Dây chuyền sản xuất bánh tráng hoàn toàn khép kín với hệ thống sấy khô hiện đại, giải quyết tình trạng bị bám bụi, bẩn khi phơi ngoài trời theo phương pháp truyền thống. Toàn bộ quy trình được giám sát bởi bộ phận QA, QC theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn FSSC 22000. Công nhân khi vào xưởng sản xuất đều được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động và đi qua hệ thống vệ sinh, khử trùng.

Với mục tiêu quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng và đã được người tiêu dùng trong nước và ngoài nước tin tưởng. Do đó, trong thời gian tới, doanh nghiệp dự kiến phát triển thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên với mục tiêu chính là chú trọng đến sức khỏe người tiêu dùng như bánh tráng Tân Nhiên tiếp tục duy trì quy trình, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn cao nhất.

Bên cạnh đó, Tân Nhiên luôn hoàn thiện mình hơn để tiếp tục hành trình đưa sản phẩm Việt Nam chinh phục các thị trường khó tính trên thế giới. Hiện tại Tân Nhiên đã được Bộ Khoa học và Công nghệ - Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền thương hiệu Bánh tráng Tân Nhiên.

Tuy nhiên điều làm ông Đặng Khánh Duy khá boăn khoăn thời gian qua, kể từ khi thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên ra đời, chỉ một thời gian ngắn, trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm bánh tráng cùng loại mẫu mã, cách đóng gói và điều đặc biệt là có những thiết kế logo na ná mẫu của bánh tráng Tân Nhiên bảo hộ độc quyền được bày bán trên thị trường dễ gây nhầm lẩn cho người tiêu dùng.

Công ty TNHH Tân Nhiên mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên, nhất là có loại sản phẩm bánh tráng nhái thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên của nhiều cơ sở sản xuất hiện đang bày bán tràn làn trên thị trường.

Quy trình sản xuất bánh tráng siêu mỏng trại Công ty TNHH Bánh tráng Tân Nhiên

SẼ XỬ LÝ NGHIÊM CÁC SẢN PHẨM “NHÁI” THEO QUY ĐỊNH.

Qua tìm hiểu thực tế, trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại bánh tráng có mẫu mã, quy cách đóng gói sản phẩm, thậm chí đến việc in ấn bao bì “na ná” như thiết kế của sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên. Dù cũng để là bánh tráng siêu mỏng nhưng thực tế khi mua về sử dụng thử, nếu không nhúng nước không thể nào ăn được (!?).

 Việc nhái nhãn hiệu, mẫu mã, quy cách bao bì, đóng gói không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng bởi bánh tráng siêu mỏng nhưng thực tế chẳng khác gì bánh tráng bình thường trước đây.

Với mẫu mã, cách đóng gói, quy cách giống bánh tráng Tân Nhiên thì sự thiệt hại cho một sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền đăng ký bảo hộ độc quyền là vấn đề không thể cân đong, đo đếm được, nhất là thương hiệu, uy tín của sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên.

Theo ông Châu Thanh Long- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã được cơ quan có thẩm quyền bảo hộ độc quyền là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên theo quy định pháp luật hiện nay, trước mắt mà cụ thể Công ty TNHH Tân Nhiên cần có văn bản cảnh báo gửi đến các doanh nghiệp đang  nhái mẫu mã, nhãn hiệu sản phẩm của doanh nghiệp.

Theo đúng thời gian quy định, nếu các doanh nghiệp nhái mẫu mã, nhãn hiệu, quy cách…không khắc phục. Cơ quan Quản lý thị trường sẽ vào cuộc để xử lý các sản phẩm nhái mà Công ty TNHH Tân Nhiên đã có văn bản cảnh báo.

Ông Châu Thanh Long cho biết, do quy định pháp luật hiện nay là vậy nên việc xử lý phải tuân theo quy định trình tự của pháp luật. Đơn cử như thời gian qua, tại Tây Ninh phát hiện và xử lý nhiều sản phẩm nhái phụ tùng của hãng xe mô tô nổi tiếng.

Tuy nhiên trước đó, hãng xe mô tô cũng đã có văn bản gửi đến các điểm kinh doanh này để yêu cầu các điểm kinh doanh ngưng kinh doanh sản phấm “nhái” thương hiệu của hãng nhưng các điểm kinh doanh vẫn tiếp tục vi phạm.

Ông Châu Thanh Long khẳng định, để làm cho hoạt động kinh doanh minh bạch, mang tính cạnh tranh lành mạnh, Cục Quản lý thị trường sẽ xử lý nghiêm các sản phẩm nhái của bất cứ thương hiệu nào trên thị trường nhưng việc xử lý phải tuân theo quy trình, quy định, pháp luật.

T.P