BAOTAYNINH.VN trên Google News

Căng thẳng ở Bờ Tây và dải Gaza

Cập nhật ngày: 05/04/2013 - 05:58

Tình hình tại các vùng lãnh thổ Bờ Tây và dải Gaza tiếp tục nóng lên sau vụ binh lính Israel bắn chết 2 thanh niên người Palestine.

Quân đội Israel thừa nhận, binh lính đã nổ súng bắn những người Palestine ném bom xăng vào họ tối 3.4 tại một chốt kiểm soát gần Tulkarm, phía Bắc Bờ Tây. Ngay sau đó, chính quyền Palestine tại Bờ Tây đã tìm thấy thi thể của 1 thanh niên, thi thể còn lại được phát hiện vào sáng 4.4. Phía Palestine cho biết, 2 nạn nhân xấu số là Amer Nassar, 17 tuổi và Naji Belbisi, 18 tuổi.

Căng thẳng gia tăng sau cái chết vì bệnh ung thư của Maysara Abu Hamdeya, 64 tuổi, người Palestine bị giam giữ tại nhà tù Israel. Phía Palestine cáo buộc Israel ngược đãi, không quan tâm đến việc khám sức khoẻ cũng như từ chối trả tự do cho Abu Hamdeya dù có kết quả chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối. Chính quyền Israel bác bỏ mọi cáo buộc của phía Palestine. Abu Hamdeya, lãnh án tù chung thân vì liên quan đến một vụ tấn công có tổ chức vào một quán cà phê tại Iseal, được chôn cất tại Hebron hôm 4.4.

Khoảng 4.600 tù nhân Palestine trong các nhà tù Israel đồng loạt tuyệt thực trong 3 ngày để phản đối do cái chết của Abu Hamdeya.

Người biểu tình Palestine ném đá vào binh lính Israel tại Qalandiya, gần thành phố Ramallah, Bờ Tây. Ảnh: Reuters

Trước đó, máy bay Israel đã thực hiện cuộc không kích đầu tiên tại dải Gaza kể từ sau thoả thuận ngừng bắn hồi tháng 11 năm ngoái. Đây được xem là hành động trả đũa việc một nhóm vũ trang người Palestine có liên quan đến Al-Qaeda, Magles Shoura al-Mujahadeen bắn đạn cối về phía Tây Negev của Israel hôm 2.4. Tiếp đó, nhóm này tiếp tục bắn 2 quả tên lửa sang Israel và tuyên bố để trả thù cho Abu Hamdeya. Thêm 1 quả tên lửa khác cũng đã được bắn từ dải Gaza vào miền Nam Israel hôm 4.4 nhưng không gây thương vong và cũng chưa có nhóm vũ trang nào nhận trách nhiệm.

Những cuộc biểu tình chống Israel biến thành bạo động ở Bờ Tây và dải Gaza chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry viếng thăm Jerusalem và Ramallah, với hy vọng nối lại các cuộc đàm phán hoà bình vốn đã bị ngưng trệ từ năm 2010. Hồi giữa tháng 3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Ngoại trưởng Kerry đã có chuyến thăm Israel và khu Bờ Tây. Tại đây, ông Obama lần lượt đã có các cuộc gặp riêng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas.

Bộ Quốc phòng Israel bác bỏ mối lo ngại khả năng bùng phát phong trào nổi dậy Intifada lần thứ ba tại Bờ Tây– vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng từ sau cuộc chiến tranh năm 1967 và hiện là nơi định cư của hơn 340.000 người Israel. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon cảnh báo, Tel Aviv sẽ đáp trả bất cứ hành động tấn công nào vào lãnh thổ nước này. 

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters