BAOTAYNINH.VN trên Google News

Căng thẳng phòng chống cháy rừng 

Cập nhật ngày: 27/03/2020 - 09:42

BTNO - Mùa khô năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm.

Nhân viên bảo vệ rừng sử dụng thùng container làm nơi ở giữ rừng.

Những tháng qua, ở Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng đã xảy ra 7 vụ cháy rừng trồng, với diện tích 6,8ha, mức độ thiệt cây rừng từ 30% - 70%; 15 trường hợp cháy dưới tán rừng tự nhiên, với diện tích 8,55ha và 1 trường hợp cháy lá cây rừng rụng, le dưới tán rừng trồng quốc doanh ở tiểu khu 54, do phát hiện được sớm và kịp thời chữa cháy nên thiệt hại không lớn.

Nhân viên bảo vệ rừng chuẩn bị vật dụng, phương tiện chữa cháy sẵn sàng “chiến đấu” khi có hỏa hoạn xảy ra.

Nguyên nhân dẫn đến việc “bà hỏa” viếng rừng, chủ yếu là do người dân sống gần rừng, sản xuất, sinh hoạt sử dụng lửa không kiểm soát. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khách quan như tác động của biến đổi khí hậu, khô hạn kéo dài, địa bàn rừng rộng, một bộ phận người dân ý thức khi sử dụng lửa chưa tốt.

Thực tập chữa cháy rừng.

Thời gian qua, các Ban quản lý rừng, Ban Giám đốc Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát đã chỉ đạo các đội bảo vệ rừng, chủ động xây dựng phương án phòng chống cháy (PCCC) rừng, như chủ động đốt cỏ, thực bì ở những nơi dễ cháy.

Cày đất tạo đường băng cản lửa ven đường, ven trảng, đảm bảo không để cháy lan. Kiểm tra, nhắc nhở các gia đình có hợp đồng nhận khoán trồng rừng, bảo vệ rừng phải xử lý thực bì cục bộ ở bờ lô, bờ ranh nhằm hạn chế nguy cơ gây cháy rừng.

Chủ động đốt ở những nơi dễ xảy ra hỏa hoạn để tránh cháy lây lan.

Mặt khác, các lực lượng tăng cường trực PCCCR 24/24h giờ tại các tháp canh lửa, các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao. Hiện đang là mùa khô, tình hình thời tiết diễn biến còn phức tạp, vì vậy công tác PCCC rừng vẫn tiếp tục căng như dây đàn.

Vận chuyển nước vào rừng để dành PCCC rừng.

Căng mắt trực phòng chống cháy rừng.

Đại Dương