BAOTAYNINH.VN trên Google News

Căng thẳng tạm lắng tại đảo quốc Maldives

Cập nhật ngày: 10/02/2012 - 12:19

Bất chấp việc chính phủ mới phát lệnh bắt giữ sau khi các vụ biểu tình bạo lực xảy ra tại thủ đô Male, cựu Tổng thống vừa bị lật đổ của Maldives, Mohamed Nasheed vẫn ngang nhiên đi lại trên đường phố trong ngày cầu nguyện thứ Sáu (10.2). Một phần do lực lượng an ninh cũng không dám có hành động liều lĩnh trong ngày cầu nguyện thứ Sáu.

Mưa và thời tiết lạnh giá trong ngày 10.2 dường như cũng xoa dịu phần nào tình hình căng thẳng tại thủ đô Male, một ngày sau khi chính phủ mới phát lệnh bắt giữ Cựu Tổng thống Mohamed Nasheed. Cựu Tổng thống của quốc đảo Ấn Độ Dương thề chiến đấu tới cùng với chính phủ đã lật đổ ông trong cuộc đảo chính được quân đội và cảnh sát hậu thuẫn. Ông còn lên tiếng thách thức rằng, sẽ ở nhà chờ cảnh sát đến bắt. Nhưng cho đến chiều ngày 10.2 vẫn không thấy cảnh sát hoặc chính phủ mới có động thái nào cho thấy sẽ tiến hành lệnh bắt giữ.

Cựu tổng thống Maldives, Mohamed Nasheed trong cuộc họp đảng Dân chủ Malives tại thủ đô Male hôm 9.2. Ảnh: Reuters

Đảo san hô Addu, hòn đảo đông dân cư thứ hai nước này với 30.000 dân và cũng là một thành trì của ông Nasheed, đã yên bình trở lại trong ngày thứ Sáu sau khi những người ủng hộ ông tấn công, đốt phá các toà án, đồn cảnh sát và toà nhà chính phủ tại đây hôm 8.2.

Trả lời phỏng vấn với hãng tin Reuters, lính cứu hoả Hussain Sharif cho biết: “Mọi người đang tỏ ra hiền hoà, nhưng tôi không biết là liệu còn chuyện gì xảy ra nữa hay không. Bạo lực bắt đầu vài ngày gần đây bởi một số người nhận được tin đồn cho rằng, ông Mohamed Nasheed đã chết hoặc bị cảnh sát hay quân đội ám sát. Giờ đã rõ, tin đồn trên là giả”.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao phương Tây kêu gọi tất cả các đảng phái, trong đó có đảng của ông Nasheed, kiềm chế và tham gia chính phủ hợp nhất, trong khi các cuộc điều tra về sự kiện xung quanh cuộc khủng hoảng hiến pháp và về việc từ chức của ông Nasheed được tiến hành.

Các nhà ngoại giao phương Tây cùng với một nhóm thuộc Khối thịnh vượng chung hiện đã tới thủ đô Male. Trợ lý Tổng thư ký LHQ, phụ trách các vấn đề chính trị Fernandez-Taranco cũng đã tới Maldvies trong chuyến công du 3 ngày.

Căng thẳng tại Maldives leo thang trong vài tuần trở lại đây sau khi nhiều người biểu tình phản đối việc ông Nasheed ra lệnh bắt giữ chánh án toà án hình sự cấp cao với tội danh xử sai và thiên vị cho các nhân vật đối lập. Cảnh sát và một số quan chức cũng về phe người biểu tình chống chính phủ khiến ông Nasheed phải tuyên bố từ chức.

Tuy nhiên sau đó, chính cựu tổng thống này lại cáo buộc một nhóm an ninh cấu kết với những đối thủ chính trị của ông đã chĩa súng vây quanh ông buộc ông từ chức, và nguỵ trang hành động tiếm quyền này bằng lớp vỏ bọc giao lại quyền lực cho Phó Tổng thống Mohamed Waheed Hassan. Ông Nasheed còn khẳng định, kế hoạch này là do chính ông Hassan lên kế hoạch. Tuy nhiên, ông Hassan phủ nhận hoàn toàn cáo buộc trên.

Các nước Anh, Mỹ, Australia đã cử đại diện từ nước láng giềng Sri Lanka tới Maldives để giúp đỡ những nhân viên ngoại giao và cả các du khách quốc tế đang đi nghỉ tại đây. Chính phủ nhiều nước cũng đã khuyến cáo các công dân nên cẩn thận khi đi du lịch tại Maldives.

Đảo quốc nổi tiếng về cảnh đẹp cũng như sự thanh bình này đón khoảng 1 triệu khách mỗi năm, và hầu hết nghỉ ở những “thiên đường” nghỉ dưỡng có giá lên tới 1.000USD/đêm.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)