BAOTAYNINH.VN trên Google News

Căng thẳng với TQ, Ấn Độ chi quốc phòng hàng đầu thế giới 

Cập nhật ngày: 03/05/2018 - 08:09

Ấn Độ đã lọt vào nhóm 5 nước có chi tiêu quân sự lớn hàng đầu thế giới cùng với Mỹ và Trung Quốc, báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm công bố hôm 2/5 cho biết.

Chi tiêu quốc phòng của Ấn Độ trong năm 2017 tăng 5,5%, lên 63,9 tỷ USD và hiện đã vượt cả Pháp. Thống kê này phản ánh những căng thẳng địa chính trị mà Ấn Độ đang đối mặt cũng như việc nước này phải dựa vào vũ khí nhập khẩu, các chi phí nhân sự ngày càng tăng.

Căng thẳng với Trung Quốc đẩy Ấn Độ vào top 5 thế giới.

Bloomberg dẫn báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, chi tiêu quân sự toàn cầu năm 2017 tăng lên mức 1,73 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 2,2% GDP toàn cầu.

Danh sách những quốc gia chi tiêu quân sự lớn nhất thế giới không thay đổi nhiều trong những năm gần đây. Theo SIPRI, Mỹ và Trung Quốc vẫn là những nước đứng đầu bảng, lần lượt là 610 tỷ USD và 228 tỷ USD. SIPRI chuyên nghiên cứu về các khoản chi cho vũ khí trên toàn cầu.

Tuy nhiên, theo tổ chức trên, cán cân chi tiêu quân sự đang nghiêng về châu Á, châu Đại Dương và Trung Đông với những nước tiêu nhiều tiền cho vũ khí là Trung Quốc, Ấn Độ và Ảrập Xêút.

Về Ấn Độ, chi tiêu quân sự tăng lên không phải do lực lượng vũ trang nước này triển khai các thiết bị hiện đại mà do tăng lương cho khoảng 1,4 triệu quân nhân cùng hơn 2 triệu cựu binh, Laxman Kumar Behera, nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu và phân tích quốc phòng New Delhi cho biết.

SIPRI từng xếp Ấn Độ vào danh sách những nước nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới do ngành sản xuất quốc phòng trong nước vẫn bị hạn chế bởi nạn quan liêu.

Tuy nhiên, đối mặt với những đe dọa về địa chính trị từ Pakistan và Trung Quốc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang cố thúc đẩy sản xuất quốc phòng trong nước với chương trình "Sản xuất ở Ấn Độ".

Nguồn vietnamnet