Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo “mã đỏ” đối với nhân loại 

Cập nhật ngày: 09/08/2021 - 21:49

Khí hậu trái đất đang trở nên nóng tới mức nhiệt độ trung bình trong khoảng một thập niên nữa sẽ vượt quá mức độ mà các nhà lãnh đạo thế giới muốn tìm cách ngăn chặn.

Hãng tin AP cho biết, đó là một trong những kết luận chủ chốt trong báo cáo về khí hậu toàn diện nhất từ trước tới nay của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) vừa được Liên Hiệp Quốc công bố.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gọi báo cáo này là “mã đỏ đối với nhân loại”.

“Không còn nơi nào an toàn… Không có nơi nào để chạy trốn, không có nơi nào để ẩn náu. Mọi việc sẽ trở nên tồi tệ hơn”, Linda Mearns, một nhà nghiên cứu về khí hậu của Trung tâm Nghiên cứu khí quyển quốc gia Mỹ nói.

Báo cáo cho biết, việc phát thải khí nóng đang diễn ra có thể khiến giới hạn nhiệt độ chủ chốt bị phá vỡ trong vòng hơn một thập niên. Theo đó, ngay cả trong kịch bản tham vọng nhất, sự ấm lên của toàn cầu sẽ đạt 1,5 độ C vào năm 2030.

Trong trường hợp nhân loại cắt giảm lượng khí thải một cách triệt để và ngay lập tức thì thế giới vẫn ấm lên 1,6 độ C rồi mới tụt xuống. Với mọi tình huống, việc đưa thế giới trở lại dưới 1,5 độ C sẽ cần phải trồng lại rừng với quy mô lớn hoặc cần công nghệ loại bỏ carbon dioxide khỏi khí quyển.

Tác giả báo cáo cũng cho biết, không thể loại trừ khả năng mức nước biển tăng gần 2m vào cuối thể kỷ này. Nếu các dự đoán trên thành hiện thực, hàng triệu người ở các khu vực ven biển sẽ bị ngập lụt vào năm 2100.

Năm 2015, hầu như mọi quốc gia trên trái đất đã cam kết thực hiện các mục tiêu của Thoả thuận Khí hậu Paris. Đó là hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 2°C trong thế kỷ này và tiếp tục nỗ lực giữ nhiệt độ dưới 1,5 độ C.

Nguồn vietnamnet