BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo nguy hiểm khi vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại 

Cập nhật ngày: 29/01/2021 - 21:23

BTNO - Hiện nay, không ít người có thói quen vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại, hành động này có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ, gây hậu quả khôn lường. Tây Ninh đã từng ghi nhận trường hợp bị thương do vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại gây ra, song vẫn còn không ít người chủ quan với thói quen nguy hiểm này.

Cảnh báo nguy hiểm khi vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin.

Trước đó, ngày 2.4.2020, sau khi đi làm về, anh N.T.T (ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu) cắm chiếc smartphone vào ổ điện để sạc pin. Trong khi sạc pin, anh T vẫn mở máy để chơi game. Sau khoảng 2 giờ đồng hồ thì chiếc điện thoại phát nổ ngay trên tay, khiến anh T bị dập bàn tay phải, tổn thương mặt. Sau đó, anh được người thân đưa đi bệnh viện cấp cứu. Do tình trạng anh T quá nặng, nên bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ một đốt tay ở ngón thứ hai bàn tay phải.

Hay mới đây, ngày 7.1.2021, một thanh niên ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước trong lúc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại thì điện thoại bất ngờ phát nổ khiến bàn tay trái bị dập nát. Ngay sau đó, nam thanh niên được gia đình đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Chị Đ.T.T.H (ngụ TP.Tây Ninh) cho biết, bản thân thường xuyên vừa sạc vừa sử dụng điện thoại để xem phim, nghe nhạc, đọc báo... Mỗi ngày chị phải sạc pin từ 2 - 3 lần, thậm chí mang sạc dự phòng theo người. “Điện thoại và bộ sạc pin của tôi đều mua ở cửa hàng uy tín, được bảo hành nên chắc không sao. Tôi nghĩ điện thoại phát nổ khi sạc đa phần là do thiết bị kém chất lượng, không phải sản phẩm chính hãng”, chị H nói.

Còn anh N.T.H (ngụ huyện Châu Thành) – một nhân viên giao đồ chia sẻ, do đặc thù tính chất công việc làm shipper nên thời lượng sử dụng điện thoại khá nhiều. Để công việc giao hàng không bị gián đoạn, khiến khách hàng chờ đợi lâu, anh H chấp nhận nguy hiểm vừa sạc pin dự phòng vừa sử dụng điện thoại. “Dù biết việc làm này là nguy hiểm, nhưng vì công việc nên đành phải chấp nhận”, anh H bày tỏ.

Một nhân viên kỹ thuật tại cửa hàng di động nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Tây Ninh) cho hay, việc vừa sạc vừa sử dụng điện thoại sẽ khiến pin nhanh chóng bị “chai”, ảnh hưởng đến tuổi thọ máy, làm tăng nguy cơ cháy, nổ.

Ngoài ra, dùng điện thoại khi đang sạc còn dễ khiến người dùng bị điện giật do rò điện từ cục sạc, dây cáp không đảm bảo chất lượng hoặc đã cũ. “Một chiếc sạc điện thoại bảo đảm chất lượng phải có thiết bị cách ly điện giữa hai đầu vào và đầu ra - tức chuyển đổi nguồn điện từ 220V xuống điện áp thấp 5V. Thiết bị này chính là phần cấu tạo lớn nhất ở phần đầu của bộ sạc. Ngoài tác dụng cách điện theo tiêu chuẩn, thiết bị này còn phải bảo đảm tiêu chuẩn chống cháy nổ, là tiêu chuẩn rất quan trọng bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Sạc là bộ chuyển đổi nguồn điện 220V AC sang điện áp 5V, 12V CD. Nếu bộ sạc không đảm bảo chất lượng, không đủ các mạch bảo vệ theo tiêu chuẩn thì có thể dẫn đển rò điện, gây cháy nổ. Sạc điện thoại bị hở sẽ gây rò điện từ đầu vào 220V AC xuống đầu ra cấp cho điện thoại. Người sử dụng cầm điện thoại lúc này gần như tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện 220V AC, điều này rất nguy hiểm”, nhân viên này cho hay.

Ảnh minh họa

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh cho biết, việc vừa sạc pin, vừa sử dụng điện thoại là thói quen rất nguy hiểm của không ít người. Trên thực tế, đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ, gây thiệt hại về người và tài sản mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc sử dụng điện thoại trong lúc sạc.

Dùng điện thoại trong quá trình sạc sẽ khiến cho pin nóng lên nhanh chóng, từ đó có thể dẫn đến tình trạng quá tải, chập điện, nghiêm trọng hơn là phát nổ và gây thương tích cho người sử dụng. Thậm chí, không ít người dùng bộ sạc hay pin không chuẩn thì theo thời gian pin sẽ bị phồng lên, gây cháy, nổ điện thoại.

Ngoài ra, một những nguyên nhân nữa khiến điện thoại phát nổ là do bị rơi, rớt hay va đập mạnh. Những va chạm mạnh không chỉ ảnh hưởng đến bên ngoài của máy như móp, vỡ màn hình, mà đôi khi do lực tác động quá mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến những linh kiện bên trong, dẫn đến cháy nổ bất ngờ.

Để hạn chế tình trạng cháy, nổ khi sạc pin điện thoại, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh khuyến cáo người dân nên sử dụng các thiết bị sạc pin chính hãng đi kèm theo máy. Khi sạc điện thoại nên đặt máy ở những vị trí khô thoáng, mát mẻ và không bị che phủ. Trong lúc sạc điện thoại cần để tránh xa các vật dụng dễ cháy.

Sau khi pin đã đầy, phải rút ngay bộ thiết bị sạc ra khỏi nguồn điện. Hạn chế việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin. Trong quá trình sạc, nếu bắt gặp tình trạng nhiệt độ máy nóng lên bất thường thì người dùng cần phải rút ngay sạc pin ngay lập tức để tránh tình trạng pin sinh nhiệt dẫn đến hiện tượng bốc cháy. Bên cạnh đó, hãy tháo bỏ ốp lưng để quá trình tản nhiệt khi sạc pin điện thoại diễn ra một cách tốt nhất.

Thiên Di