BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo sóng thần sau động đất 7,7 độ Richter tại Canada

Cập nhật ngày: 29/10/2012 - 05:17

Một trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra ở khu vực bờ biển phía Tây Canada vào sáng 28.10 làm rung chuyển quần đảo Queen Charlotte, khiến nhà chức trách phải ban bố cảnh báo sóng thần trong khu vực.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, động đất xảy ra vào khoảng lúc 3 giờ 4 phút sáng 28.10 (giờ GMT), với tâm chấn nằm ở độ sâu 17,5km và cách khu vực Prince Rupert thuộc tỉnh British Columbia khoảng 202 km về phía tây nam. Theo cơ quan theo dõi động đất Canada, chấn động từ trận động đất được cảm nhận ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh British Columbia. Hiện vẫn chưa có báo cáo thiệt hại và thương vong trong trận động đất. Một dư chấn mạnh 5,8 độ Richter cũng được ghi nhận sau đó.

Hai chị em người Mỹ vội vàng đi mua thực phẩm và nước uống dự trữ khi nghe tin cảnh báo sóng thần. Ảnh: AP

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương dự báo sẽ không có sóng thần tàn phá trên diện rộng, tuy nhiên Trung tâm cảnh báo sóng thần Bờ Tây-Alaska đã phát cảnh báo đến các cộng đồng dân cư ở Vancouver, British Columbia cũng như Alaska. 

Quần đảo Queen Charlotte, còn được biết với tên Haida Gwaii, gồm 2 đảo chính, là nơi sinh sống của gần 4.000 người dân. Sharon Schultz, một nhân viên thuộc đội cứu hoả thành phố Queen Charlotte cho biết, khoảng 1.000 cư dân ở vùng trũng và ven biển đã được sơ tán sau khi động đất xảy ra và không có thiệt hại nào được báo cáo trong khu vực. Theo Schultz, khu vực này thường xuyên xảy ra những chấn động nhỏ, nhưng trận động đất sáng 28.10 là trận động đất lớn nhất mà cô cảm nhận được từ trước đến nay.

Urs Thomas - điều hành khách sạn Golden Spruce ở Port Clements, nằm gần tâm chấn, nói, trận động đất kéo dài khoảng 3 phút. Trong khi, Grainne Barthe - một người dân ở Prince Rupert, cho biết: “Mọi thứ đều chao đảo. Tôi đã từng chứng kiến nhiều trận động đất, nhưng trận này là mạnh nhất. Tôi đã nghĩ chúng tôi nên chui xuống gầm bàn để tránh nguy hiểm”.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cũng đã ban bố cảnh báo sóng thần ở bờ biển Alaska và Tây Bắc Thái Bình Dương. Sau đó, cảnh báo sóng thần cũng được mở rộng tới Hawaii (Mỹ), và Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương khuyên người dân khu vực bờ biển ở Hawaii nên sơ tán lên những vùng cao hơn. Trung tâm này dự báo sẽ có những đợt sóng cao hơn 2m ở khu vực.

THUÝ TRINH

Theo THX/Ria Novosti