Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo tai nạn giao thông từ rượu, bia 

Cập nhật ngày: 03/05/2023 - 20:24

BTNO - Việc sử dụng rượu, bia từ lâu đã là một trong những thói quen sinh hoạt của nhiều người dân. Thế nhưng việc uống rượu, bia thường xuyên không những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy khác, nhất là nguy cơ gây tai nạn khi điều khiển xe tham gia giao thông.

Hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 1.4 trên địa bàn huyện Gò Dầu.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào lúc 14 giờ ngày 25.4.2023, trên quốc lộ 22B đoạn từ ngã ba Giang Tân đến đầu đường Trần Phú thuộc thị xã Hòa Thành, một nam thanh niên có dấu hiệu say xỉn điều khiển xe mô tô chạy lạng lách, không đội nón bảo hiểm, đi không đúng phần đường, làn đường quy định; thiếu quan sát gây va chạm giao thông với xe ô tô khách BS: 70B- 021.22. Rất may vụ va chạm không gây thiệt hại về người và tài sản.

Hay như trước đó, lúc 19 giờ 40 phút ngày 01.4.2023, tại Tỉnh lộ 782 đoạn ngã 4 cổng chào thuộc ấp 5, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu, anh V.B.A, sinh năm 1989, ngụ ấp 3, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu điều khiển xe mô tô biển số 70M3: 1244 lưu thông theo hướng Phước Đông về Bàu Đồn đến khu vực trên thì va chạm vào xe đạp do bà L.T.M, sinh năm 1950, ngụ tại địa phương đang dẫn bộ xe đạp qua đường trên vạch kẻ dành cho người đi bộ.

Vụ va chạm giao thông làm bà M bị gãy xương chày, vỡ bàng quang, chấn thương gan, phổi,... nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định do anh A. điều khiển xe mô tô sử dụng rượu, bia; không chấp hành báo hiệu đường bộ (không giảm tốc độ, không nhường đường) gây va chạm giao thông.

Được biết, sau khi đi làm về anh A có ghé đám giỗ nhà người bạn và có uống rượu rồi điều khiển xe mô tô trở về nhà. Trên đường đi anh chạy với tốc độ cao khi thấy bà M. đi qua đường nhưng anh không thể xử lý kịp và hậu quả đã xảy ra.

Anh V.B.A, người gây tai nạn chia sẻ: Bản thân tôi hứa từ đây tôi sẽ bỏ rượu, bia và em mong muốn khuyên mọi người đã uống rượu, bia rồi thì đừng tham gia giao thông, vì khi uống rượu, bia tham gia sẽ gây tai nạn cho nhiều người, nhiều gia đình.

Nhưng thực tế cho thấy, chính tâm lý ham vui, nể nang nên nhiều người cứ vô tư uống rượu, bia và khi đã có men trong người thì họ tự tin khả năng điều khiển phương tiện giao thông của mình mà không biết đó là hành vi đầy rủi ro gây tai nạn ở phía trước. Vì thế, những vụ tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của nhiều người hoặc khiến họ mang thương tật suốt đời để lại nổi ám ảnh và là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Trong những tháng đầu năm 2023, tình tình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh xảy ra 31 vụ, làm chết 17 người, làm bị thương 15 người. So với quý trước liền kề, tăng 04 vụ, tăng 02 người chết, bằng số người bị thương.

Dù trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Tây Ninh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ. Thế nhưng vẫn còn khá nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện, qua kiểm tra xác định nồng độ cồn ở mức cao. Vậy nên, nếu lực lượng CSGT không ngăn chặn kịp thời, rủi ro khó mà lường hết.

Thiếu tá Trần Quốc Nhân – Phó đội trưởng đội Tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Tây Ninh cho biết: Trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đã làm rất nhiều vụ tai nạn, bên cạnh đó một số vụ có liên quan tới  việc sử dụng rượu bia, nguyên nhân sử dụng rượu bia sẽ tác động đến khả năng phán đoán cũng như xử lý tình huống của người tham gia lưu thông. Sau khi người tham gia lưu thông có sử dụng rượu bia, thông thường họ vi phạm đối với hành vi như chạy xe quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng không đảm bảo an toàn hoặc không chấp hành đèn tín hiệu. Những hành vi vi phạm như thế thì dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Lái xe sau khi đã uống rượu, bia không chỉ là hành động xem thường tính mạng của chính mình mà còn gây nguy hiểm khôn lường cho người khác. Để góp phần kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông, thiết nghĩ mọi người khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhất là quy định về nồng độ cồn, hãy nói không với rượu, bia khi lái xe.

Nếu đã sử dụng rượu, bia thì người dân nên đi các phương tiện công cộng hoặc nhờ bạn bè, người thân chở về nhà để đảm bảo an toàn. Từng hộ gia đình phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với người thân mình. Tuyệt đối không để cho người thân sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.  

T.N – Phạm Công