BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo tình trạng dẫn dụ “chat sex” trên mạng xã hội 

Cập nhật ngày: 24/07/2024 - 09:14

BTNO - Trước thực trạng nhiều nạn nhân bị đối tượng dụ dỗ tham gia hình thức gọi video có hành động khiêu dâm, khoả thân, thủ dâm, đồi truỵ (gọi chung là "chat sex") rồi bị cưỡng đoạt tài sản, Công an Tây Ninh khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân của đối tượng tội phạm này.

Ảnh minh hoạ.

Theo Công an Tây Ninh, gần đây, địa phương ghi nhận các trường hợp có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng. Thủ đoạn của các đối tượng là tạo lập các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram, Viber... với hình ảnh đại diện là phụ nữ trẻ, đẹp và ăn mặc gợi cảm, sau đó chủ động kết bạn, nhắn tin cho người dân (nạn nhân) “làm quen” và thường xuyên gửi những hình ảnh, video gợi cảm, khoả thân, khiêu dâm, thủ dâm... cho nạn nhân để rủ rê tham gia "chat sex".

Sau khi có được sự tin tưởng của nạn nhân, đối tượng gửi đường link yêu cầu nạn nhân tải ứng dụng khác để gọi video. Quá trình “chat sex”, đối tượng bí mật quay lại màn hình. Khi có được các hình ảnh, video nhạy cảm này, các đối tượng uy hiếp tinh thần, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào số tài khoản ngân hàng đối tượng chỉ định. Nếu nạn nhân không chuyển tiền, đối tượng đe doạ phát tán các hình ảnh, video nhạy cảm của nạn nhân lên mạng xã hội hoặc gửi cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp.

Vì tâm lý lo sợ ảnh hưởng đến uy tín bản thân, nạn nhân buộc phải chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng. Không dừng lại ở đó, chúng tiếp tục yêu cầu nạn nhân chuyển thêm với số tiền ngày càng tăng, cho đến khi nạn nhân mất khả năng tài chính nhưng vẫn không dám trình báo công an.

Trước tình trạng trên, Công an Tây Ninh khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp hình ảnh nhạy cảm, không tham gia “chat sex” dưới mọi hình thức; nâng cao cảnh giác, đề phòng với những lời đề nghị kết bạn từ người lạ;

Bên cạnh đó, không truy cập vào các đường link do người lạ gửi khi chưa tìm hiểu kỹ hoặc có hiểu biết hạn chế; hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội, luôn ý thức bảo vệ tài khoản mạng xã hội bằng cách bảo mật hai lớp hoặc khoá bảo vệ trang cá nhân. Đối với trường hợp đã tham gia “chat sex” hoặc bị các đối tượng sử dụng hình ảnh trái phép để cắt ghép, tống tiền, phải giữ bình tĩnh và liên hệ với cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn.

T.N