BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo tình trạng thế chấp sổ đỏ giả ở Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 16/10/2019 - 16:21

BTNO - Sau khi nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) do một cá nhân thế chấp, anh P. phát hiện giấy này có dấu hiệu khác thường nên đã đến trình báo với cơ quan chức năng.

Anh Nguyễn Văn P. (ngụ TP.Tây Ninh) cho biết, cách đây 3 tuần, trong lần giao dịch thế chấp tài sản để vay vốn với một cá nhân (ngụ tại phường IV, TP.Tây Ninh), anh P. phát hiện giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) thế chấp có dấu hiệu khác thường. Nghi ngờ sổ đỏ giả, anh trình báo với cơ quan chức năng.

“Do không biết chắc chắn đó là giả hay thật, nên tôi nhờ người gửi đến cơ quan chức năng xác định. Họ kết luận đó là phôi giả và thu hồi để tiếp tục điều tra”- anh P. nói.

Giấy CNQSDĐ giả và thật.

Anh P. cho biết, giấy CNQSDĐ do bà H.Tr (ngụ khu phố 3, P.IV, TP.Tây Ninh) đứng tên. Mảnh đất có giá trị gần 1,5 tỷ đồng, bà Tr. dùng giấy này thế chấp cho anh với giá 100 triệu đồng. Anh P. cho biết thêm: “Khi cầm giấy đỏ trên tay, tôi thấy lạ lắm, không như những giấy đỏ khác tôi đã từng xem qua. Bề mặt giấy nhẵn hơn, bóng, màu sắc đậm, mộc dấu thẳng,…”

Anh P. dẫn giải, “Thông thường, mỗi mộc dấu khi đóng bằng tay đều có sự chênh lệch nhỏ ở nét mực do lực ấn, kể cả đối với chữ ký tay. Riêng đối với giấy này, các đường nét, mộc, chữ ký đều không có sự chênh lệch tự nhiên như vậy”.

Về phôi giấy đỏ, anh P. xác định phôi này anh chưa bao giờ gặp tại tỉnh Tây Ninh.

Tương tự, anh P.Q (ngụ Phường IV, TP.Tây Ninh) cũng bị nhầm lẫn sổ đỏ giả khi giao dịch mua bán đất. Anh Q. kể, gia đình anh cần tìm mua một phần đất hẻm trên đường Lạc Long Quân (phường IV). Có người giới thiệu và chụp gửi giấy đỏ về diện tích đất. Do cẩn thận, anh Q. in bản chụp này đến UBND Phường IV để xác định nguồn gốc đất có tranh chấp hay không. Tuy nhiên, khi đem đến anh mới phát hiện đó là giấy đỏ giả, vì phía UBND Phường IV cho biết đang giữ bản gốc sổ đỏ mảnh đất này.

Không phải chỉ riêng trường hợp này, chính anh Q. cũng đã nhiều lần bị hớ vì giấy đỏ giả trong quá trình giao dịch mua bán. Thậm chí, anh còn cẩn thận mang các giấy đỏ đến phòng công chứng để xác thực, nhưng tất cả đều khó phát hiện. “Chúng tôi thật sự lo lắng vì tình trạng này đang diễn ra. Mặt khác, các phòng công chứng hoàn toàn không có máy soi, máy quét mã vạch thì người dân chúng tôi thật khó nhận biết thật giả”- Anh Q. nói.

Theo anh Q., các phòng công chứng cần trang bị máy soi, máy quét mã vạch, có trách nhiệm hơn trong giao dịch mua bán nhà đất thì tình trạng này số đỏ giả này sẽ không tràn lan.

Tâm Giang