Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cánh đồng Bàu Thâm Vô đã có đường tiêu thoát nước  

Cập nhật ngày: 19/09/2021 - 23:16

BTN - Ngày 18.9, nhiều hộ dân thuê máy móc đất, mua cống lắp đặt tại những vị trí cần khơi thông (nhằm ổn định dòng chảy, tránh gây thiệt hại về tài sản của ông M). Mọi người rất phấn khởi, từ nay cánh đồng Bàu Thâm Vô sẽ không còn ngập úng.

Chuẩn bị đưa cống xuống mương mới vừa đào.

Hơn 5 năm qua, người dân canh tác nông nghiệp tại khu vực cánh đồng Bàu Thâm Vô (ấp 2, xã Bàu Ðồn, huyện Gò Dầu) luôn mong muốn có đường thoát nước hiệu quả cho cánh đồng.

Vì nhiều lý do khác nhau, việc thoát nước cho khu vực này vẫn chậm. Cơ quan chức năng và người dân đã tìm nhiều giải pháp để “giải cứu” cánh đồng. Cuối cùng, ngày 18.9.2021, giải pháp khả thi nhất đã được thực thi trong niềm vui khôn tả của hàng chục hộ dân.

“Cách nay khoảng 7 năm, tại khu vực cánh đồng này, bà con chúng tôi canh tác được hai vụ lúa, một vụ đậu hoặc bắp hay hoa màu trong năm. Thời điểm đó, nước thoát theo dãy hố vật liệu cặp kênh tưới N10 đổ về hướng đường ÐT.784, chảy qua cống dưới đường này.

Tại đó, nước tiếp tục đổ xuống dãy hố vật liệu cặp kênh N10 giáp với đất của bà Võ Thị Dung. Thế nhưng, kể từ khi dòng nước tiêu thoát bị tắc tại đoạn này dẫn đến tình trạng cánh đồng bị ngập cho đến nay (do bà Dung có tranh chấp nên không cho thoát nước qua đây)”- một nông dân trình bày.

Một đoạn cống đã được cố định tại điểm cần đấu nối.

Từ khi xảy ra tình trạng ngập úng kéo dài, các cơ quan chức năng liên quan cùng người dân họp bàn, tìm nhiều giải pháp để thoát nước hiệu quả cho cánh đồng này. Cuối cùng, giải pháp khả thi nhất là phải chờ cho đến khi đường ÐT.784 được mở rộng nâng cấp, tận dụng hệ thống cống hộp cặp bên đường để thoát nước đang ngập úng tại cánh đồng Bàu Thâm Vô.

Cụ thể, nước trên cánh đồng đổ dồn về dãy hố vật liệu cặp bên kênh tưới N10, từ đó chảy về hướng đường ÐT.784. Tại đây, dòng chảy sẽ được đấu nối vào hệ thống cống hộp, dẫn nước thoát đến kênh tiêu T4B-4 (giáp ranh với địa bàn xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu).

Ông Trương Văn Rưa- Chủ tịch UBND xã Bàu Ðồn cho hay, ngoài lối thoát nước chính được xác định như trên, nếu cánh đồng Bàu Thâm Vô vẫn không thoát nước được thì sẽ thực hiện tiếp “phương án dự phòng”. Ðó là thông cống tiêu qua kênh N10 (đoạn trũng nhất của cánh đồng), dẫn nước qua hai con mương cặp bên đường nội đồng Bàu Trâm đổ về kênh tiêu T4B-2.

Ðường nội đồng Bàu Trâm bắt đầu từ kênh tưới N10 đổ dài xuống tới kênh tiêu T4B-2. Tuyến đường này dài hơn 1km, mặt đường rộng khoảng 4m, hai mương cặp bên đường đủ bảo đảm thoát nước. Tại đoạn đầu đường gần kênh N10 đã có sẵn cống liên thông nước giữa hai mương. Thực tế, cống dẫn nước từ điểm trũng cánh đồng để tiêu qua kênh N10 vẫn chưa được thi công.

Do vậy, nước tại cánh đồng Bàu Thâm Vô hiện chỉ còn một đường thoát duy nhất là chảy theo hố vật liệu cặp kênh N10 đổ về hướng đường ÐT.784. Tuy nhiên, tại đoạn cống hộp cần đấu nối nguồn nước thoát đã bị ao nuôi cá, hàng rào kẽm B40, cây trồng và một phần công trình nhà mát của ông M chắn ngang, nên nước thoát từ Bàu Thâm Vô chảy đến đây thì cùng đường vì không thông được vào cống hộp.

Ông Tiến- Chỉ huy trưởng đơn vị thi công đường ÐT.784 đoạn ngang qua đây cho hay, ông sẵn sàng hỗ trợ chính quyền địa phương về mặt kỹ thuật trong việc xác định cao trình mực nước cần thoát, điểm cần thông cống và thi công cho nguồn nước dẫn vào cống. Vấn đề các vật cản của hộ dân nêu trên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan chức năng, việc này cần giải quyết dứt điểm trước khi thông cống.

Theo quan sát, hệ thống cống hộp cặp bên đường ÐT.784 được thi công khá rộng, sâu, kiên cố; nắp đậy cống có nhiều lỗ để nước thoát từ mặt đất, mặt đường và mặt ruộng cặp theo đó, kéo dài từ kênh tưới N10 đến kênh tiêu T4B-4.

Ðể thoát nước hiệu quả cho cánh đồng Bàu Thâm Vô thì phải thông cống tại đoạn có căn nhà mát của ông M, đồng thời phải thông luôn hai đoạn bờ ao nuôi cá gần đó. Ðây là giải pháp thoát nước mà nhiều hộ dân có đất nông nghiệp bị ngập trông chờ từ nhiều năm qua.

Một góc cánh đồng Bàu Thâm Vô hiện nay.

Ngày 17.9.2021, ông Trương Văn Rưa vận động, thuyết phục được ông M cho thông dòng nước thoát qua hai đoạn bờ ao và đoạn có căn nhà mát. Ngày 18.9, nhiều hộ dân thuê máy móc đất, mua cống lắp đặt tại những vị trí cần khơi thông (nhằm ổn định dòng chảy, tránh gây thiệt hại về tài sản của ông M).

Mọi người rất phấn khởi, từ nay cánh đồng Bàu Thâm Vô sẽ không còn ngập úng.

Quốc Sơn