Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cánh đồng bàu Thâm Vô đã hồi sinh 

Cập nhật ngày: 07/06/2024 - 07:03

BTNO - Vào thời điểm này những năm trước đây, cánh đồng bàu Thâm Vô thuộc địa bàn ấp 2, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu luôn trong tình trạng ngập nước, hầu hết người dân có đất nông nghiệp tại đây phải bỏ ruộng hoang. Tuy nhiên, từ khi vấn đề ngập úng được giải quyết, tình hình canh tác nông nghiệp khu vực này đã phát triển ổn định.

Ông Triết tại khu vực trũng nhất của cánh đồng bàu Thâm Vô.

Vào thời điểm cánh đồng thường xuyên ngập nước, có khoảng 80 ha diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng, cụ thể từ khu vực đất giáp đường 784 và kênh N10 hướng về kênh chính Đông khoảng 1 km. Sau khi nhận được kiến nghị của người dân về việc cần có lối thoát nước hiệu quả để “giải cứu” cánh đồng, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã vào cuộc rà soát, thực hiện các giải pháp thoát nước lâu dài cho khu vực.

Theo đó, có hai hướng thoát nước chính cho cánh đồng đã được triển khai và đem lại hiệu quả rõ rệt. Hướng thứ nhất, dãy hố vật liệu cặp kênh N10 từ đoạn trũng nhất của cánh đồng được nạo vét để khơi thông dòng chảy (dài khoảng 1 km) hoà vào hệ thống cống hộp bên đường 784. Từ đó, cống hộp dẫn nước thoát đến kênh tiêu T4B-4 giáp ranh với địa bàn xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu.

Hướng thoát nước thứ hai, cũng tại vùng trũng cánh đồng bàu Thâm Vô nhưng đối diện bên kia kênh N10, ngành chức năng đã đầu tư xây lắp hệ thống cống hộp dài hơn 1 km cặp một bên đường nội đồng dẫn nước đổ về kênh tiêu T4B-2 (hướng về suối Bàu Đồn). Dãy cống này cũng đồng thời là lối thoát nước cho khu vực đất nông nghiệp nội đồng Bàu Trâm gần đó.

Cống hộp cặp bên đường nội đồng dẫn nước thoát về kênh tiêu T4B-2.

Qua quan sát cánh đồng bàu Thâm Vô vào ngày 3.6.2024, chúng tôi nhận thấy dãy hố vật liệu và các cống hộp nêu trên đang thoát nước khá tốt. Mặc dù thời tiết vừa qua liên tục có nhiều cơn mưa lớn nhưng cánh đồng này hiện không bị ngập nước, không còn tình trạng người dân bỏ ruộng hoang vì ngập úng. Các vị trí đất trước đây ngập sâu trong nước, nay đã hiện hữu những vườn cây xanh tốt như sầu riêng, dừa, xoài, tre lấy măng. Riêng vị trí trũng nhất của cánh đồng cũng đang được người dân trồng lúa xanh tốt, hứa hẹn một vụ mùa khởi sắc.

Ông Phạm Minh Triết có vườn cây sầu riêng tại cánh đồng bàu Thâm Vô cho hay, hiện nay tình trạng ngập úng đã giảm được khoảng 80% so với trước, chỉ còn một diện tích không đáng kể tại nơi trũng nhất của cánh đồng khó thoát nước khi gặp phải thời tiết có mưa lớn liên tục. Mặc dù vậy, người dân vẫn có thể canh tác được cây lúa, so với khi chưa có lối thoát nước thì tại điểm trũng này bị bỏ hoang. Ông Triết kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục khảo sát, xem xét đặt cống tiêu luồn qua kênh N10 để đấu nối vào hệ thống cống hộp dẫn nước đổ về kênh T4B-2, nhằm thoát nước dứt điểm cho cánh đồng.

Vườn dừa xanh tốt được người dân trồng ở vị trí đất bị ngập nước trước đây.

Ông Nguyễn Quang Nhân- Giám đốc Xí nghiệp thuỷ lợi huyện Gò Dầu cho biết sẽ đến khảo sát tại vị trí đất mà ông Triết đang kiến nghị, nhằm đánh giá về tính khả thi của việc đặt cống tiêu luồn qua kênh N10.

Cụ thể, đơn vị quản lý kênh sẽ đánh giá về mức độ ảnh hưởng của tình trạng khó thoát nước tại điểm trũng (nếu có), cao độ giữa điểm khó thoát nước và cống hộp hiện trạng dẫn nước đổ về kênh T4B-2, nguồn kinh phí để thực hiện... Thực tế, kênh N10 tại đoạn gần đường 784 đã có cống tiêu luồn từ dãy hố vật liệu qua kênh để thoát nước hiệu quả hơn cho cánh đồng bàu Thâm Vô.

Quốc Sơn