Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác chiêu trò mời dự hội thảo có quà 

Cập nhật ngày: 08/05/2023 - 07:05

BTN - Trên thực tế, không ít các doanh nghiệp, công ty lợi dụng tổ chức sự kiện, hội thảo để lừa bán hàng đã bị người dân tố cáo.

Hội thảo chủ yếu mời người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn đến dự.

Đánh trúng tâm lý của người cao tuổi, sức khoẻ suy giảm, lo lắng bệnh tật, nhiều cá nhân đã tổ chức các hội thảo giao lưu tặng quà và giới thiệu hàng hoá chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao, lồng ghép các chiêu trò khuyến mại, sau đó bán các sản phẩm kém chất lượng với giá trên trời để móc túi của người dân.

Dự hội thảo được nhận quà

Vài năm trở lại đây, Trung tâm thương mại Intimex Tây Ninh tại số 11, Võ Văn Truyện, phường 2, thành phố Tây Ninh hoang vắng vì các đơn vị kinh doanh dần rút đi. Tuy nhiên, từ cuối tháng 3.2023 đến nay, nơi này bỗng tấp nập người ra vào. Đều đặn mỗi ngày, cứ vào khoảng 8 giờ và 14 giờ, có hàng trăm người, đa phần là người cao tuổi đến tham dự “hội thảo” giới thiệu về các sản phẩm chức năng nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Ban đầu, những người đến dự chỉ vì tâm lý hiếu kỳ và có phần quà mang về. Bởi các cụ già có tâm lý “tội gì mà không đi”, thời gian rảnh rỗi vừa nghe tư vấn tốt cho sức khoẻ lại vừa được quà mang về. Bà V.T.H, 63 tuổi, ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh làm nghề bán vé số cho biết, bà biết đến hội thảo này thông qua một người bạn, người này nói chỉ cần đến đó, dù không mua sản phẩm cũng có quà mang về.

Vì hiếu kỳ, bà đã rủ thêm vài người bạn đến để xem thử có được nhận quà không. Theo bà H, thời gian đầu, những người tham dự đều được phát quà là gói bột giặt, chai dầu… chắc chắn tham dự là có quà nên ngày nào bà cũng đạp xe đến địa điểm diễn ra hội thảo.

Kể lại diễn biến tại hội thảo, bà N.T.T.O, sinh năm 1960, ngụ phường 2 nói: “Hầu như ngày nào hội trường cũng chật kín người. Tôi thường rủ mấy người bạn đi sớm để có chỗ ngồi. Buổi đầu tiên có một ông người Hàn Quốc- được giới thiệu là tổng giám đốc của công ty.

Ông này nói tiếng Hàn, sau đó có nhân viên nữ phiên dịch lại. Đến các buổi sau, một bạn trẻ tên là T.D.T, tự giới thiệu là giám đốc chi nhánh tại tỉnh Tây Ninh đứng nói chuyện. Xung quanh hội trường lúc này cũng túc trực hơn 10 người mặc đồng phục công ty này.

Theo bà O, tại các buổi hội thảo, ông T và đội ngũ nhân viên đã trình chiếu và nói rất nhiều về những căn bệnh người già hay mắc phải như rối loạn tiền đình, mất ngủ, ăn kém, đau xương khớp… “Ông T phân tích, ai cũng bị bệnh trong người và tất cả các bệnh đều do độc tố ngấm vào cơ thể hàng chục năm nay gây ra.

Họ miêu tả rất đúng các triệu chứng bệnh mà tôi và nhiều người già hiện đang mắc phải, khiến bản thân và những người tham dự cảm thấy hết sức lo lắng. Sau đó, ông T bắt đầu nói về tác dụng của những loại thực phẩm chức năng mà đơn vị này bán.

Để tránh ốm đau, các cụ nên thải độc ngay và chỉ cần thải độc một lần duy nhất. Hằng ngày, bằng cách sử dụng những sản phẩm được chiết xuất từ nhân sâm nước ngoài, do công ty ông T bán tại hội thảo sẽ ngăn ngừa được ung thư, loãng xương, xơ vữa động mạch, cảm cúm, ngủ ngon, cải thiện tiền mãn kinh, nâng cao miễn dịch…".

Ông Hùng, 67 tuổi, ngụ xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh cho biết, ông bắt đầu tham dự các buổi hội thảo tại đây từ khoảng giữa tháng 3, ban đầu đến với mong muốn được nhận quà miễn phí. Khi đến tham dự, được nghe những công dụng “tuyệt vời” của những sản phẩm tại đây, nhiều người đã rút ví ra mua, dù mức giá cao gấp nhiều lần so với thị trường bên ngoài.

Các sản phẩm được trưng bày trong hội thảo.

Chiêu mời chào giảm giá

Theo những người tham dự các buổi hội thảo, sau mỗi lần thuyết trình về bệnh tật, giới thiệu sản phẩm, ban đầu, các sản phẩm được đưa ra giá bán cao ngất ngưởng, thấp nhất là khoảng vài triệu đồng, một số loại có giá lên đến gần 20 triệu đồng. Phần lớn sản phẩm có giá thành cao hơn so với thị trường, trong khi chất lượng sản phẩm không như quảng cáo.

Ông T cho biết, mức giá niêm yết trên sản phẩm là để bán ngoài thị trường, còn đối với những người tham dự tại buổi hội thảo sẽ được giảm 50%. Mua  hàng khách còn được tặng một thẻ VIP, trở thành khách hàng thân thiết, với ưu đãi được giảm giá khi mua các sản phẩm tiếp theo với mức giá chỉ bằng 1/10 giá niêm yết.

Chị M ngụ phường 1 cho biết, mỗi buổi có hàng trăm người tham dự, trong số này đa phần là người lớn tuổi, lao động nghèo, họ đến một phần do hiếu kỳ, nhưng phần lớn là để được nhận quà. Ban đầu, mọi người đến chỉ với ý định lấy quà về, tuy nhiên không hiểu sao sau khi tham dự hội thảo, rất nhiều người bỏ ra số tiền lớn để mua những sản phẩm có giá cao ngất ngưởng.

Nhiều người vốn là người rất tằn tiện trong chi tiêu nhưng không hiểu sao chỉ đến hội thảo một một vài lần, đã bị thuyết phục bỏ ra hơn chục triệu đồng để mua sản phẩm. Những mua sản phẩm được cấp một thẻ VIP và sắp xếp ngồi ở dãy ghế đầu tiên.

Theo phản ánh của người dân địa phương, trước khi tổ chức hội thảo tại đây (Trung tâm thương mại Intimex Tây Ninh) có một nhóm người là nhân viên của đơn vị này đến nhà và gặp gỡ những người cao tuổi, người đi bán vé số để mời chào đến tham dự, nhận quà.

Nhiều người “nhẹ dạ cả tin” đã mua phải sản phẩm với giá cao hơn thị trường, chưa bàn đến chất lượng tốt xấu, thật giả. Trên thực tế, không ít các doanh nghiệp, công ty lợi dụng tổ chức sự kiện, hội thảo để lừa bán hàng đã bị người dân tố cáo.

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH Korea Thiện Phát.

Ông Nguyễn Lê Nhật Vinh- Chủ tịch UBND phường 2 cho biết, trước khi tổ chức giới thiệu sản phẩm tại Trung tâm thương mại Intimex, đơn vị tổ chức là Công ty TNHH Korea Thiện Phát có đến phường trình các loại giấy tờ được các cơ quan chức năng cấp. Ông yêu cầu đơn vị này đến gặp Công an phường để xem xét.

Trong quá trình đơn vị này hoạt động, UBND phường cũng yêu cầu lực lượng Công an thường xuyên kiểm tra, đến nay chưa ghi nhận dấu hiệu bất thường. Theo ông Vinh, địa phương chỉ quản lý về mặt hành chính, khi đơn vị trình đầy đủ giấy tờ các cơ quan chức năng, thì phường phải đồng ý cho phép hoạt động.

Ông Đặng Văn Giới- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết, nhận được phản ánh của người dân, ngày 11.4.2023, Đội Quản lý thị trường số 2 đến kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của Công ty TNHH Korea Thiện Phát tại tầng 3, Trung tâm thương mại Intimex Tây Ninh, qua kiểm tra, đơn vị này xuất trình đầy đủ các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp và thông báo thực hiện chương trình khuyến mãi đến Sở Công Thương từ ngày 8.3 đến ngày 8.6.2023. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, phát hiện một số hàng hoá không có trong danh mục đăng ký với Sở Công Thương, Đội Quản lý thị trường số 2 đã lập biên bản vi phạm theo quy định.

Nguyên An - An Đông