BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác đối tượng chuyên quá giang xe để… xin tiền 

Cập nhật ngày: 30/05/2019 - 18:41

BTNO - Người này hay đứng tại các tuyến đường có nhiều xe cộ lưu thông để xin quá giang.

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Tây Ninh thường xuất hiện một người đàn ông khoảng 60 tuổi, đầu đội sẵn mũ bảo hiểm, người mặc áo sơ mi trắng dài tay và quần dài, chân mang dép lào. Người này hay đứng tại các tuyến đường có nhiều xe cộ lưu thông để xin quá giang. Ông cho biết tên là Hùng, bản thân có chứng bệnh nhồi máu cơ tim, nhà ở tận xã Biên Giới, huyện Châu Thành.

Ông Hùng (và cũng là ông Quân, do nhân vật tự xưng) đứng bên đường xin quá giang vào chiều 24.5

Ông ta than thở, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, con cái đều ở xa ngoài tỉnh, nhà rất nghèo, sống đơn thân nên phải thường xuyên xuống xã Trường Lưu, huyện Hòa Thành xin thuốc nam từ thiện về uống trị bệnh tim. Trong lần xin thuốc này, ông lỡ hết tiền về xe nên chọn cách xin quá giang người đi đường. Ai cho quá giang được đến đâu thì hay đến đó.

Cách nay hơn 1 tháng, vào lúc khoảng 12 trưa, ông đứng tại đầu Cầu Quan (phường 1, thành phố Tây Ninh) liên tục giơ tay đón người đi đường xin quá giang. Nhận thấy ông đã cao tuổi, lại đang lúc trời trưa nắng, tác giả bài viết liền dừng xe dò hỏi và đã cho ông quá giang một đoạn đường.

Tuy nhiên, khi vừa chở ông lên khỏi dốc Cây Me (hướng về Tua Hai), đột nhiên ông đổi ý ngỏ lời xin người viết bài vài chục nghìn đồng để bắt xe tốc hành về cho tiện. Lý do, ông không muốn làm phiền vì nhà quá xa, hơn nữa trên đường về còn ghé nhà bà con xin thêm tiền để ngày mai còn quay lại lấy thuốc. Nghe ông nói vậy, nghĩ cũng hợp lý nên người viết đã đưa cho ông 100.000 đồng, chở ông đến tận bến xe Tây Ninh.

Sau lần giúp ông Hùng ngay tại đầu Cầu Quan, khoảng 5 ngày sau đó, người viết lại bắt gặp ông đứng xin quá giang tại đường Cách Mạng Tháng Tám, tiếp đến là đường Nguyễn Trãi, rồi đường Nguyễn Thái Học. Tất cả những lần ông đứng xin quá giang vừa kể đều không có mang theo thuốc bên mình.

Mới đây, chiều 24.5, ông Hùng lại đứng xin quá giang tại quốc lộ 22B (đoạn gần giao với đường 30.4). Lần này, người viết bài quyết định phải làm rõ hành vi của đối tượng liên tục xin quá giang tên tự xưng tên Hùng.

Người viết đeo khẩu trang để ông không nhận ra, đồng thời dò hỏi ông tương tự như lần gặp tại Cầu Quan. “Kịch bản” cũ lại tái diễn, nhưng lần này phát sinh nhiều tình tiết mới khiến người nghe dần ngộ ra vấn đề. Ông còn tên là Quân, không sống đơn thân như lần trước đã kể, mà nhiều năm qua, sống chung với cha mẹ già yếu. Ông vừa chống chọi với căn bệnh tim, vừa chăm lo phụng dưỡng cha mẹ già…

“Hôm nay tôi đi xin thuốc nam, trong túi lỡ hết tiền nên đành làm liều xin quá giang người đi đường, được đoạn nào hay đoạn đó… Mà thôi, chú đừng đưa tôi về đến nhà, xa lắm, phiền chú. Chú có lòng tốt thì cho tôi xin 70.000 đồng để bắt xe tốc hành về là được. Tôi cần về sớm để còn nấu cơm cho cha mẹ già đang nằm một chỗ”, ông "Quân" trình bày lý do và ngỏ lời xin tiền người đang chở ông trên xe.

“Chân dung” người chuyên xin quá giang sau đó ngỏ lời xin tiền (ảnh cắt từ clip).

Ngưởi viết bài liền hỏi: “Vậy từ xã Biên Giới ông xuống đây bằng cách nào”, ông "Quân" trả lời “tôi đón xe tốc hành”. Hỏi tiếp: “Sao ông không đủ tiền mà lại chọn phương tiện xe tốc hành, sao ông không chọn xe buýt để còn có lượt về?" Ông "Quân" im lặng. Tiếp tục thắc mắc, “Ông đi xin thuốc Nam mà sao con không thấy thuốc đâu”? Người quá giang "Quân" bắt đầu trở giọng nặng nề, “Hôm nay người ta đóng cửa nên không lấy được thuốc”.

“Thưa ông, con nói thật, đây không phải là lần đầu tiên con gặp ông trong tình huống đứng xin quá giang xe bên đường. Tất cả những lần đó, ông đều không có mang theo thuốc Nam, chẳng lẽ lần nào ông đi xin thuốc người ta cũng đóng cửa hết hay sao? Mặt khác, mỗi lần gặp ông, con đều thấy ông luôn trong tư thế sẵn sàng mũ nón bảo hiểm để xin quá giang, sau đó là trình bày hoàn cảnh và xin tiền, việc này là như thế nào”?

Ông "Quân" liền lớn tiếng: “Chú có giúp tôi thì giúp, không giúp thì thả tôi xuống đường để tôi quá giang người khác, sáng giờ chỉ có gặp chú là xui xẻo”. Câu nói này của ông "Quân" có thể hiểu ngược lại là sáng giờ ông đều may mắn khi gặp người khác chăng? Qua sự việc nêu trên, người đi đường cần cân nhắc kỹ trước khi muốn giúp ông "Hùng" và cũng chính là ông "Quân" này.

“Kịch bản” trên của người đàn ông này rất dễ được người có lòng tốt, hay giúp đỡ người khác trên bước đường gặp khó ra tay giúp đỡ. Tuy nhiên, lòng tốt cũng cần phải đặt đúng chỗ. Đồng thời, rất mong cơ quan chức năng làm rõ hành vi của đối tượng này, tránh gây phiền toái cho người đi đường. Mặt khác, “ông quá giang” cứ thường xuyên xuống đứng dưới lòng đường liên tục giơ tay đón xe như vậy là không đảm bảo an toàn giao thông.

Minh Quốc