BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế 

Cập nhật ngày: 27/06/2022 - 09:46

BTNO - Với chiêu trò mời gọi đầu tư chứng khoán quốc tế cùng với những lời hứa hẹn hấp dẫn như lợi nhuận cao, rút tiền dễ dàng, không phí môi giới… khiến một số người dân bị lừa.

Anh G nhận được tin nhắn “mời gọi” tham gia đầu tư chứng khoán quốc tế.

Anh T.H.G (ngụ xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng) cho biết, khoảng đầu tháng 6, anh có nhận được một tin nhắn từ số điện thoại +84921050*** với nội dung “Room vip đầu tư chứng khoán quốc tế miễn phí. Liên hệ zalo 0928233***”.

Vì tò mò nên anh đã liên hệ qua zalo theo số điện thoại nói trên thì được một người tên H tự nhận là nhân viên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế. Để lôi kéo khách hàng, người này đưa ra lời mời đầu tư hấp dẫn, với mức lãi suất khoảng 6-10%/ngày và được miễn phí toàn bộ chi phí tư vấn rồi gửi tài liệu các kênh đầu tư cho anh G tham khảo.  

Khi hỏi cách thức đầu tư, anh G được hướng dẫn tạo một tài khoản trên ứng dụng Vps smartone, xác minh thông tin cá nhân rồi chuyển tiền thông qua tài khoản ngân hàng. “Điều đáng nói, khi tôi hỏi nhân viên môi giới về giấy phép kinh doanh ngoại hối quốc tế của công ty mà người này giới thiệu, họ trả lời rất vòng vo. Nghi ngờ lừa đảo nên tôi từ chối không tham gia. Vài ngày sau, trang cá nhân của người này trong trạng thái bị khoá tài khoản” - anh G cho hay.

Không may mắn như anh G, anh K.V.T (ngụ huyện Châu Thành) chia sẻ, thông qua lời mời đầu tư chứng khoán quốc tế từ một người môi giới, anh đã quyết định đầu tư qua kênh chứng khoán quốc tế này và được hướng dẫn tải một ứng dụng điện thoại có tên XTB để thực hiện các giao dịch. Sau khi đăng ký tài khoản thành công, anh T nộp khoảng 500 USD vào tài khoản. Sau đó, anh cũng được mời tham một nhóm trên mạng xã hội zalo có tên “Đầu tư chứng khoán”, có “chuyên gia” hướng dẫn cách đặt lệnh, rút tiền…

Trong khoảng 20 ngày, tài khoản của anh T liên tục báo lãi, số tiền có lúc lên đến hơn 1.000 USD. “Lúc đó, có người khuyên tôi nên dừng chơi để rút lấy lại tiền nhưng vì ham lời nên tôi tiếp tục đầu tư thêm. Tuy nhiên, tài khoản của tôi liên tục báo lỗ và mất sạch tiền chỉ sau một đêm. Tôi có gọi điện cho nhân viên môi giới nhưng đều trong tình trạng thuê bao không liên lạc được. Đây cũng là bài học kinh nghiệm khi tôi đã không nghe lời khuyên của người thân” - anh T nói.

Trước đây, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản thông báo về việc nhà đầu tư tham gia hoạt động đầu tư, kinh doanh trên các sàn giao dịch chứng khoán không phải do Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành.

Cụ thể, theo Uỷ ban chứng khoán, qua phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng và phản ánh của nhà đầu tư, trong thời gian qua có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân kêu gọi, mời chào nhà đầu tư tham gia giao dịch chứng khoán thông qua sàn giao dịch chứng khoán quốc tế, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán ảo,… hoặc công ty trung gian có kết nối với các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế (trong đó có những công ty sử dụng tên công ty chứng khoán để giao dịch, kinh doanh, đầu tư chứng khoán khi chưa được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép), đã gây hiểu nhầm cho các nhà đầu tư đây là các sàn giao dịch chứng khoán và công ty chứng khoán được hoạt động hợp pháp và thuộc sự quản lý, giám sát của Uỷ ban chứng khoán nhà nước. 

Theo quy định của pháp luật chứng khoán, chỉ có Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con là Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh được tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán ở Việt Nam. 

Người dân cần cảnh giác và tìm hiểu kỹ thông tin khi được mời tham gia đầu tư chứng khoán.

Do đó, ngoài Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và hai công ty con trên, không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường chứng khoán. Các loại chứng khoán được phép giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam được pháp luật về chứng khoán quy định phải đáp ứng các điều kiện về niêm yết và đăng ký giao dịch và được Sở Giao dịch Chứng khoán chấp thuận trước khi được đưa vào giao dịch.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép hoạt động cho các công ty chứng khoán đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Đồng thời, không quản lý, giám sát các công ty chứng khoán hoặc các tổ chức kinh doanh, vận hành các sàn giao dịch chứng khoán mà không được Uỷ ban chứng khoán Nhà nước cấp phép hoạt động.

Do vậy, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo các nhà đầu tư cần cảnh giác và tìm hiểu kỹ thông tin khi được mời tham gia đầu tư vào các loại chứng khoán thông qua các sàn giao dịch chứng khoán và các tổ chức trung gian không được pháp luật chứng khoán quy định hoặc thừa nhận, để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra.

Thiên Di