BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo nâng cấp sim điện thoại để chiếm đoạt tiền 

Cập nhật ngày: 19/03/2022 - 00:32

BTN - Thời gian gần đây xuất hiện trở lại thủ đoạn lừa đảo nâng cấp sim điện thoại và chiếm quyền sử dụng sim để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Đối tượng thu thập thông tin cá nhân của bị hại, những thông tin này do lộ lọt, mua bán trên không gian mạng. Lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác, đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng gọi điện cho bị hại đề nghị nâng cấp sim điện thoại từ sim 3G lên 4G, sim 4G lên 5G để nâng cao chất lượng…đối tượng yêu cầu nạn nhân nhắn tin theo cú pháp đưa ra, đây là cú pháp để người dùng dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ. Sau khi bị hại gửi tin nhắn thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, bị hại sẽ mất quyền kiểm soát sim, mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển đến số điện thoại của đối tượng lừa đảo.

Từ đó, đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc sử dụng thông tin của bị hại vay tiền thông qua các ứng dụng cho vay trên mạng, dẫn đến bị hại bị nợ các khoản tiền lớn.

Mới đây, mạng xã hội xôn xao bài cảnh báo của một nạn nhân bị mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt sim khi làm theo hướng dẫn chuyển đổi sim 3G sang 4G của đối tượng tự xưng là tư vấn viên của nhà mạng Mobifone.

Nạn nhân nhận được điện thoại từ đầu số 028 99991115, liên hệ để chuyển đổi sim cho khách hàng. Thấy đối tượng lừa đảo đọc số CMND và ngày tháng, năm sinh rành rọt và yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP từ ứng dụng MyMobifone, lúc đầu nghi ngờ lừa đảo nên nạn nhân đã từ chối.

Tuy nhiên, đối tượng lừa đảo tiếp tục lấy lòng tin bằng cách khẳng định đây chỉ là OTP của nhà mạng với mục đích nâng cấp SIM điện thoại, không liên quan gì đến ngân hàng. Mặc dù đã có sự cảnh báo từ người chồng nhưng với lời tư vấn thuyết phục, nạn nhân nhẹ dạ đọc mã OTP.

Ngay sau đó, điện thoại của nạn nhân không sử dụng được, cứ tưởng hết tiền điện thoại nên nạp thêm 50.000 đồng để liên hệ nhà mạng Mobifone xem sao. Tuy nhiên, nạp rồi vẫn không gọi được và lúc đó nạn nhân mới phát hiện bị lừa đảo cướp số điện thoại, chuyển thành esim, toàn quyền sử dụng điện thoại.

Sợ bọn lừa đảo dùng điện thoại mạo danh lừa bạn bè và người thân, nạn nhân mượn điện thoại của chồng gọi cho nhà mạng Mobifone để khoá số điện thoại (khoá hai chiều đi và đến cả tin nhắn).

Sự việc chưa dừng lại tại đó khi nạn nhân biết kẻ xấu còn chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng điện tử bằng cách đổi mật khẩu thông qua e-mail và số điện thoại. Chúng chuyển hết sạch tiền trong tài khoản cho 3 tài khoản khác nhau. Khi nạn nhân khoá toàn bộ dịch vụ chuyển tiền trực tuyến và thẻ tín dụng thì đã quá muộn. Chỉ sau 10 phút, nạn nhân mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng.

Đây không phải là hình thức lừa đảo mới, tuy nhiên, các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt khiến cả những người dùng cẩn thận nhất cũng dễ rơi vào bẫy. Để hạn chế tối đa thiệt hại do những kẻ lừa đảo gây ra, người dùng cũng cần cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung như đề nghị hỗ trợ thay sim/nâng cấp sim hoặc thông báo trúng thưởng.

Khi có các hiện tượng như trên, khách hàng truy cập vào các website, kênh thông tin chính thống của nhà mạng để xác thực hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng để được giải đáp.

Ngoài ra, khách hàng cần tăng cường bảo mật cho sim điện thoại để giảm thiểu rủi ro (cài đặt mã PIN cho sim điện thoại theo hướng dẫn của các công ty viễn thông). Đồng thời sử dụng các ứng dụng xác thực thay vì phương thức xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng, ví điện tử… thông qua tin nhắn điện thoại (SMS).

Khi sim điện thoại có các dấu hiệu bất thường như mất tín hiệu, bị vô hiệu hoá không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian… khách hàng cần khẩn trương liên hệ với tổng đài hỗ trợ để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị các cách xử lý.

Trong trường hợp số thuê bao nhận được thông báo phát sinh các giao dịch bất thường như giao dịch liên quan đến thẻ tín dụng, vay tín dụng online liên quan, khách hàng cần liên hệ ngay với các ngân hàng, tổ chức tài chính nơi phát hành thẻ tín dụng, nơi phát sinh giao dịch tín dụng online và đề nghị hỗ trợ khoá thẻ khẩn cấp nhằm ngăn chặn kẻ gian chiếm đoạt tài sản hoặc làm rõ giao dịch tín dụng online đó.

Ngoài ra, người dùng cũng cần cảnh giác và không truy cập vào các đường link được đính kèm trong nội dung tin nhắn lạ; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ. Khi có nhu cầu thay/đổi sim mới, khách hàng hãy đến trực tiếp các điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức của nhà mạng để thực hiện.

Đông Nguyên