Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác tội phạm trộm cắp, móc túi tại Hội yến Diêu Trì Cung 

Cập nhật ngày: 17/09/2024 - 08:05

BTNO - Vào dịp này, Hội yến đón hàng trăm ngàn tín đồ, chức sắc, chức việc và người dân trong, ngoài tỉnh đến dự lễ, tham quan, du lịch.

Hội yến Diêu Trì cung là lễ hội lớn nhất trong năm của đạo Cao Đài ở tỉnh Tây Ninh, diễn ra vào ngày 15.8 âm lịch hằng năm. Vào dịp này, Hội yến đón hàng trăm ngàn tín đồ, chức sắc, chức việc và người dân trong, ngoài tỉnh đến dự lễ, tham quan, du lịch. Đây cũng là thời điểm mà các loại tội phạm thường lợi dụng yếu tố đông người và sơ hở, lơ là mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi, cướp giật...

Người dân, tín đồ về dự Hội yến.

Người dân, tín đồ khi đến khu vực lễ hội tham quan, hành hương cần cảnh giác với tội phạm trộm cắp, móc túi

Thượng tá Nguyễn Thanh Phong- Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, rằm tháng 8 âm lịch hằng năm, Toà thánh Tây Ninh tổ chức Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung, rất đông khách du lịch, tín đồ tập trung về Toà thánh để tham gia lễ và tham quan Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng ở các tỉnh hoạt động lưu động hình thành băng, nhóm chuyên hoạt động ở các lễ hội để trộm cắp, cướp giật tài sản.

Đa phần tín đồ và du khách đều sử dụng các loại điện thoại di động thông minh, có giá trị, đặc biệt bà con đi xa thường mang theo nhiều tiền, vàng nên chỉ cần chút sơ hở là có thể trở thành "miếng mồi ngon" cho tội phạm. Thủ đoạn của nhóm đối tượng này rất tinh vi, chúng thường đi theo nhóm, phân công nhiệm vụ rõ ràng, sau đó trà trộn vào đám đông, giả làm người đến tham gia lễ hội, cố tình chen lấn, dàn cảnh, xô đẩy làm cho người dân phân tâm, mất cảnh giác để thực hiện hành vi giật dây chuyền, túi xách, điện thoại rồi nhanh tay tẩu tán cho đồng bọn…

Để phòng ngừa đối với loại tội phạm trộm cắp, móc túi, cướp giật… ngay từ trước khi diễn ra lễ hội, Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp Công an các tỉnh, thành phố lên danh sách, sàng lọc các đối tượng hình sự, trộm cắp, móc túi có khả năng hoạt động tại lễ hội. Cảnh sát hình sự cũng đã tổ chức các tổ công tác đến các tỉnh gọi hỏi, tuyên truyền, răn đe các đối tượng cầm đầu không đến Tây Ninh để hoạt động. Lực lượng Công an chuẩn bị lực lượng, phương tiện bảo đảm đáp ứng mọi tình huống xảy ra, trong đó khảo sát rất kỹ các tuyến, địa bàn trọng điểm để bố trí lực lượng tuần tra, chốt chặn cũng như lực lượng hoá trang kịp thời xử lý các nhóm móc túi, cướp giật tài sản.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp Cảnh sát Phòng, chống tội phạm ma tuý, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an các địa phương sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm. Ngoài ra, lực lượng Công an còn hướng dẫn cho người dân xung quanh Toà thánh và các cơ sở kinh doanh khai báo, đăng ký tạm trú cho khách lưu trú, kết hợp với công tác vận động quần chúng phát hiện, tố giác tội phạm. 

Công an tỉnh Tây Ninh triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự Hội yến Diêu Trì cung.

Lực lượng Công an cũng phối hợp chặt chẽ với Ban Trật tự nội ô Toà thánh trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm trộm cắp, móc túi, cướp giật trong thời gian diễn ra Hội yến.

Dù công tác phòng ngừa nghiệp vụ của lực lượng Công an được chuẩn bị tốt đến đâu thì việc nâng cao cảnh giác của người dân vẫn là trọng yếu. Nếu người dân tự nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản của mình thì tội phạm khó có cơ hội hoạt động.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh khuyến cáo người dân khi đến khu vực lễ hội tham quan, hành hương không nên đeo dây chuyền vàng, lắc tay; điện thoại di động, tiền thì không nên để ở túi quần sau. Ở khu vực đám đông, người dân phải chủ động cảnh giác, nếu phát hiện những người đi phía sau chen lấn, áp sát, hãy nhanh chóng rời khỏi đám đông, hoặc gọi người thân, gia đình đi cùng quan sát để bảo vệ tài sản của mình.

Minh Nhật