BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo khi thuê phòng trọ tại TP.HCM 

Cập nhật ngày: 29/08/2024 - 08:31

BTNO - Hiện nay, nhu cầu tìm thuê phòng trọ tại TP.HCM ngày càng tăng cao, dẫn đến việc xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi để trục lợi. Đặc biệt, các đối tượng có mục đích xấu thường lợi dụng nhu cầu tìm phòng trọ gấp của người thuê  để đăng tin rao với giá rẻ, phòng đẹp nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Do đó, việc mất tiền cọc thậm chí là cả tiền thuê nhà là những hậu quả mà nhiều người không may gặp phải.

Chiêu trò lừa đảo khi thuê phòng trọ

Tình trạng người thuê nhà, đặc biệt tại các khu vực sôi động như TP. Thủ Đức, quận Bình Thạnh, Gò Vấp...  đang phải đối mặt với nhiều hình thức gian lận tiền bạc từ phía chủ nhà hoặc môi giới đã không còn mới mẻ nhưng ngày càng tinh vi. Các chiêu thức lừa đảo này không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn khiến người thuê cảm thấy bất an và mất niềm tin.

Như tình huống của M.N, một tân sinh viên vừa đặt chân đến TP. Thủ Đức, đầy hào hứng với cuộc sống mới. Để tránh sự ồn ào của ký túc xá, N đã quyết định tự tìm kiếm một căn phòng riêng. Qua mạng xã hội, N tìm đến một trung tâm giới thiệu phòng trọ Thủ Đức và được hứa hẹn sẽ tìm được nơi ở ưng ý.  Tuy nhiên, để được nhân viên dẫn đi xem phòng, M.N phải trả trước một khoản phí là 400.000 đồng. Mặc dù có chút nghi ngờ nhưng trước lời cam kết của nhân viên thì N đã đồng ý.

Sau nhiều giờ đi theo nhân viên, N nhận ra rằng những căn phòng đẹp, gần trường như đã được mô tả đều đã có người thuê. Thay vào đó, N chỉ được giới thiệu những nơi ở xa xôi, nhỏ hẹp và không đảm bảo an toàn. Cuối cùng, N đành chấp nhận mất khoản tiền 400.000 đồng và một buổi chiều mệt mỏi để rút ra bài học đắt giá về việc tìm nhà trọ.

Tại khu vực như Thủ Đức, nhu cầu thuê nhà tăng cao dẫn đến xuất hiện của các hình thức lừa đảo.

Hay trường hợp của H, một tân sinh viên từ Đắk Lắk, vừa đặt chân đến TP.HCM đã gặp phải tình huống trớ trêu. Sau khi tìm kiếm thông tin trên mạng, H liên hệ với người tên Bảo để xem phòng trọ. Bảo giới thiệu căn phòng rộng rãi, giá cả hợp lý và khẳng định phòng rất nhanh hết nên cần phải đặt cọc trước. Trước lời giới thiệu hấp dẫn, H đã chuyển khoản trước 1,2 triệu đồng, tương đương 30% giá thuê để giữ chỗ dù chưa một lần đặt chân đến căn phòng đó.

Vào ngày nhập học, H cùng mẹ đến địa chỉ mà Bảo cung cấp tại TP. Thủ Đức. Tuy nhiên, H lại không thể liên lạc được với Bảo, khi hỏi chủ nhà thật sự, cô Xuyên khẳng định không hề biết người này và chưa bao giờ yêu cầu đặt cọc trước khi xem phòng. Như vậy, H đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo ngay khi bắt đầu cuộc sống sinh viên tại thành phố.

Đánh vào tâm lý "giá rẻ", cần tìm phòng gấp

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhu cầu thuê phòng trọ TP.HCM giá rẻ, tiện nghi ngày càng tăng cao. Đánh vào tâm lý gấp gáp và ham rẻ, nhiều đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền cọc của người đi thuê phòng. Đặc biệt, những bài đăng này thường tập trung vào các nhóm dành cho sinh viên, nơi mà nhu cầu tìm phòng trọ luôn cao.

Một trong những thủ đoạn phổ biến là đăng tin cho thuê phòng trọ với giá cực kỳ hấp dẫn, kèm theo những hình ảnh lung linh, bắt mắt. Để tăng thêm độ tin cậy, các đối tượng còn thường đưa ra những lý do hết sức hợp lý như nhà chính chủ, chỉ còn một phòng trống, nhiều người đang đặt cọc... Điều này khiến không ít người, đặc biệt là các bạn sinh viên dễ dàng bị lọt vào "bẫy”.

Lợi dụng tâm lý ham rẻ, nhiều đối tượng đã dựng lên những chiêu trò lừa đảo tinh vi.

Chẳng hạn như, Phước An, một tân sinh viên đến từ Bình Phước, đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo phòng trọ khi chuẩn bị nhập học ở TP. Hồ Chí Minh. Sau một thời gian dài tìm kiếm phòng trọ mà vẫn chưa có kết quả, An đã tham gia vào nhóm tìm trọ trên mạng xã hội. Tại đây, một bài đăng quảng cáo phòng trọ đẹp, giá cả rẻ ở quận Gò Vấp đã thu hút sự chú ý của An.

Dù ban đầu khá nghi ngờ vì giá phòng quá rẻ so với mặt bằng chung nhưng An đã dần bị thuyết phục bởi hình ảnh đẹp mắt và lời giới thiệu hấp dẫn của người đăng tin. Hơn nữa, chủ nhà cho biết họ là chính chủ và chỉ còn duy nhất một phòng trống nên mới có giá ưu đãi như vậy. Do đó, An đã chuyển khoản 1,5 triệu đồng tiền cọc theo yêu cầu để giữ chỗ. Tuy nhiên, ngay sau khi chuyển tiền, An không thể liên lạc được với chủ nhà và phát hiện mình đã bị lừa.

Việc tìm kiếm một căn phòng trọ phù hợp luôn là nỗi lo của nhiều bạn sinh viên, công nhân khi đến một thành phố mới. Hiểu được điều đó, nền tảng Nhà Tốt ra đời với sứ mệnh kết nối người cần phòng và chủ nhà một cách hiệu quả. Với kho dữ liệu phòng ở đa dạng về giá cả, vị trí, tiện nghi, Nhà Tốt giúp bạn dễ dàng tìm được căn phòng ưng ý nhất.

Bên cạnh đó, bằng việc xác minh thông tin phòng trọ kỹ lưỡng, nền tảng còn cam kết mang đến cho bạn trải nghiệm thuê trọ an tâm và thoải mái. Đặc biệt, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên ứng dụng hoặc website, bạn đã có thể so sánh và lựa chọn phòng trọ phù hợp với nhu cầu của mình.

Nhà Tốt - Giải pháp hoàn hảo, uy tín cho nhu cầu tìm kiếm thuê phòng trọ của mọi người.

Thành phố Hồ Chí Minh với nhịp sống sôi động và cơ hội việc làm hấp dẫn, thu hút đông đảo người trẻ đến sinh sống. Tuy nhiên, việc thuê phòng trọ tại đây đòi hỏi bạn phải thật tỉnh táo và cẩn trọng để không bị rơi vào các chiêu trò lừa đảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn trang bị cho mình kiến thức cần thiết nhằm có thể đưa ra được quyết định sáng suốt nhất.

TQC