BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác trước thủ đoạn của bọn buôn người

Cập nhật ngày: 22/08/2010 - 10:20

(BTNO) - Từ năm 1998 đến nay, tình hình buôn người trên địa bàn Tây Ninh ra nước ngoài gia tăng, chủ yếu là tội phạm lừa gạt phụ nữ để gả bán cho người khác lấy làm vợ hoặc đưa vào nhà hàng, quán bar, nhà chứa ép hoạt động mại dâm. Các cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm hoạt động buôn người. Các đối tượng phạm tội dùng nhiều phương thức thủ đoạn để dụ dỗ phụ nữ ở vùng nông thôn như đi làm thuê có lương cao, đi lấy chồng nước ngoài giàu có… sau đó tổ chức đưa đi bằng đường xuất cảnh hợp pháp là đi du lịch đến các nước Thái Lan, Singapore, Malaysia…Nhưng khi ra đến nơi thì những người phụ nữ nhẹ dạ, cả tin này bị bán vào các động mại dâm hoặc bị bán làm vợ tập thể.

Lợi dụng việc gia đình có người thân đang sinh sống ở nước ngoài, một số đối tượng ở Tây Ninh đã cấu kết với những tay “môi giới” ở TP. HCM, các tỉnh phía Nam, thậm chí ở nước ngoài tổ chức tuyển chọn, dụ dỗ phụ nữ trong và ngoài tỉnh đưa ra nước ngoài bán, thu lợi bất chính.

Thủ đoạn hoạt động của tội phạm:

Số liệu thống kê cho thấy, Tây Ninh có số phụ nữ kết hôn với người nước ngoài đứng hàng thứ hai trên cả nước, sau TP. HCM. Cả nước có 136.000 phụ nữ lấy chống nước ngoài thì Tây Ninh đã có hơn 12.000 người. Nhiều nhất là kết hôn với người Đài Loan (hơn 9.000 người), còn lại là Hàn Quốc và các quốc gia khác. Trong số này có không ít trường hợp đã kết hôn, chung sống với người nước ngoài nhưng không xuất cảnh theo chồng được.

Tuổi trung bình của những người phụ nữ kết hôn với người nước ngoài từ 18 đến 25, còn tuổi của người nam nước ngoài từ 30 đến 50. Độ chênh lệch nhau từ 5 đến 10 tuổi, đặc biệt có trường hợp chênh nhau đến 40 tuổi như chị Vương T.B.N ngụ DMC đến Sở Tư Pháp đăng ký kết hôn với một người Hàn Quốc 67 tuổi, lớn hơn B.N 40 tuổi.

Một phiên toà xét xử các đối tượng bán người ra nước ngoài.

Đa số phụ nữ kết hôn với người Đài Loan, Hàn Quốc đều thông qua những hoạt động môi giới bất hợp pháp. Những người môi giới này vì lợi nhuận bất chấp mọi thủ đoạn để lừa gạt, làm  hồ sơ giả vi phạm pháp luật, trái với thuần phong, mỹ tục của người Việt Nam.

Ngoài ra, các đối tượng môi giới còn lợi dụng sự kém hiểu biết của các cô gái để gạ gẫm họ cắt nhân khẩu từ Tây Ninh chuyển sang các tỉnh khác để được làm thủ tục đăng ký hoặc ghi chú kết hôn dễ hơn. Với hình thức này, trong thời gian qua có nhiều gia đình của các cô gái bị lừa gạt, bị mất tiền nhưng không giải quyết được. Trung bình mỗi trường hợp bị mất tiền từ 2 đến 5 triệu đồng.

Trong thời gian qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Tây Ninh đã làm rõ 2 đường dây 4 đối tượng ở Tây Ninh câu kết với người nước ngoài tại TP. HCM tuyển chọn, tổ chức hơn 10 trường hợp phụ nữ Tây Ninh kết hôn với người nước ngoài. Trong đó có 3 nạn nhân, sau khi kết hôn mới phát hiện mình bị lừa gạt, bị bỏ rơi vì thủ tục, hồ sơ không hợp lệ. Còn người nước ngoài thì bỏ “vợ” về nước hoặc tiếp tục được môi giới cưới người khác.

Hình thức đi lao động làm thuê ở nước ngoài

Lợi dụng những người nhẹ dạ, có cuộc sống khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, các đối tượng tội phạm lừa gạt đưa họ ra nước ngoài làm thuê. Bằng “chiêu thức”: mức lương cao, hậu hỉ, chúng đã dụ dỗ được nhiều cô gái, bán ra nước ngoài để chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn, Công an Tây Ninh đã làm rõ 4 vụ, 10 đối tượng. Trong 4 vụ này có 56 nạn nhân bị lừa gạt.

Điển hình là 2 đối tượng ở Gò Dầu đưa 8 phụ nữ tại địa phương sang Lào làm nghề hớt tóc, massage. Những người phụ nữ này được 2 đối tượng dạy nghề cho họ với lệ phí 500 ngàn đồng/tuần/người. Sau khi thành nghề họ được đưa ra tỉnh Thừa Thiên - Huế giao cho các đối tượng khác làm hợp đồng và cho gia đình họ ứng tiền trước. Sau đó, họ được đưa sang Lào, ngoài việc hớt tóc, massage các cô còn bị ép buộc bán dâm. Khi họ phản đối, bị chủ nhốt, các cô nhảy lầu, được Việt kiều sống ở Lào giúp đỡ đưa đến Công an Lào và được trao trả về Việt Nam.

Có hai cô gái ở Tân Biên bị hai đối tượng lừa đưa sang Trung Quốc nói là đi bán cà phê, sau đó bị mang đem bán cho người khác lấy 12 triệu đồng. Một trong hai cô gái tìm cách trốn về Việt Nam làm đơn tố cáo, hai đối tượng đó đã bị Công an Tân Biết bắt giữ.

Hình thức đi du lịch tìm chồng.

Đây là hình thức mà phụ nữ Việt Nam bị lừa gạt nhiều nhất trong thời gian qua, chủ yếu là đi Malaysia, Sigapore, Trung Quốc. Tội phạm thường khuyến dụ bằng nhiều thủ đoạn như: đi du lịch không tốn tiền, người phụ nữ muốn đi phải qua tuyển chọn, nếu được đồng ý thì thủ tục chỉ cần một giấy thông hành, một giấy xác nhận độc thân, tiền chi phí các loại như hộ chiếu, tiền lót tay và chi phí ăn uống do đường dây môi giới lo. Thời gian đi tối đa một tháng, nếu qua đó không lấy được chồng sẽ được đưa về. Với hình thức này nhiều người ở Tây Ninh đã bị lừa gạt đưa ra nước ngoài đem đi rao bán như một món hàng.

Cụ thể vào tháng 3.2006, Công an Tây Ninh phối hợp với Công an Tiền Giang và Bộ Công an phá một đường dây bắt 10 đối tượng (trong đó có 3 đối tượng là người Tây Ninh) đã tổ chức đưa 126 cô gái sang Malaysia, trong đó ở Tây Ninh có hơn 30 người. Họ tin vào lời của những kẻ môi giới là đi tìm chồng nhưng khi đến nước ngoài họ bị bán làm vợ, hoặc làm gái mại dâm. Có một số người được gia đình thương lượng chuộc về nhưng phải mất một số tiền từ 10 đến 15 triệu đồng. Toàn bộ giấy tờ và tiền của các cô gái này khi ra nước ngoài đều bị chúng thu hết.

Các cô gái đang chờ làm thủ tục để ra nước ngoài thì bị phát hiện

Bắt cóc trẻ em đưa ra nước ngoài:

Những năm qua Bộ Công an và Công an Tây Ninh cũng đã phát hiện 3 vụ bắt cóc hơn 50 trẻ em Trung Quốc đưa từ Hà Nội vào .TP HCM và đưa sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Điển hình là ngày 10.5.2006, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an phá đường dây buôn bán phụ nữ trẻ em, bắt 2 đối tượng đưa 4 cháu bé Tung Quốc từ Hải Dương vào TP. HCM. Qua khai thác 2 đối tượng khai nhận đã vận chuyển 12 chuyến với 41 trẻ em Trung Quốc từ Hà Nội vào TP. HCM sau đó đưa sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài để bán sang nước thứ ba.

Nguyên nhân:

Vì lợi nhuận từ việc buôn bán phụ nữ trẻ em đem lại quá lớn, mỗi phụ nữ, trẻ em đưa ra nước ngoài trót lọt có thể thu lợi từ 100 đến 200 triệu đồng. Một số đối tượng ban đầu cũng là nạn nhân bị lừa gạt, bị đem đi bán ra nước ngoài, sau một thời gian quay về Việt Nam dụ dỗ những người phụ nữ khác đem đi bán, tự biến mình từ nạn nhân trở thành tội phạm. Điển hình là trường hợp của Huỳnh Thị Thắm, ngụ ấp Phước Lợi 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu (DMC). Thắm là nạn nhân bị Võ Thị Bích Phượng, ngụ thị trấn DMC, du dỗ bán sang Malaysia. Tại đây, Thắm được bọn buôn người hướng dẫn đường đi, nước bước, trở về nước lừa các cô gái khác đem sang Malaysia rao bán kiếm lời.

Ngoài ra, có một số phụ nữ gia cảnh không phải là nghèo khó nhưng có tư tưởng đua đòi, vọng ngoại, tự nguỵên biến mình thành nạn nhân để rồi sau đó trở thành kẻ phạm tội trong đường dây buôn người. Nhiều người trở về nước với hai bàn tay trắng, sức khoẻ bị suy giảm hoặc bị mắc bệnh xã hội, tâm lý bi quan, mặc cảm, bị hụt hẫng, khó hoà nhập cộng đồng.

Lời khuyên:

Trung tá Nguyễn Hồng Sang, Phó Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an Tây Ninh cho rằng, luật pháp Việt Nam không cấm việc kết hôn với người nước ngoài. Tuy nhiên chị em phụ nữ và các phụ huynh nên bình tĩnh cân nhắc vì đã có nhiều người bị lừa bán vào các động mại dâm hoặc gả bán cho những người không bình thường. Có phụ nữ vì quẫn trí đã quyên sinh nơi đất khách.

Mong rằng các chị em phụ nữ khi lấy chồng đi nước ngoài hãy đến Trung tâm  tư vấn và trợ giúp pháp lý thuộc Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh để tìm hiểu, tại đó sẽ có người hướng dẫn cụ thể để tránh trường hợp ra đi bằng con đường bất hợp pháp, hậu quả sẽ khó lường.

SÔNG NINH