BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em chưa rõ nguyên nhân 

Cập nhật ngày: 08/05/2022 - 22:34

BTNO - Trước diễn biến về bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân trên thế giới, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tập trung tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em.

Nếu phát hiện trẻ có những triệu chứng nhiễm Adenovirus, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất.

Đồng thời phối hợp với các địa phương lấy mẫu, xét nghiệm trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính, báo cáo ngay những trường hợp bất thường, đánh giá nguy cơ, đề xuất các biện pháp phòng, chống bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em tại Việt Nam để Cục theo dõi, tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế. 

Các Viện cần tăng cường chỉ đạo, giám sát, hỗ trợ các địa phương, đơn vị phòng, chống và xét nghiệm viêm gan virus, tập trung tiêm chủng vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới một tuổi và các đối tượng nguy cơ cao.

Theo Cục Y tế dự phòng, trên thế giới đã ghi nhận 228 trẻ bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia, trong đó bốn trường hợp tử vong. Bệnh xảy ra ở trẻ từ một tháng tuổi đến 16 tuổi, hầu hết bệnh nhi phục hồi hoàn toàn, chỉ có một số chuyển nặng, gần 10% phải ghép gan.

Hiện tại, Việt Nam chưa phát hiện trẻ mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân. Bộ Y tế đang triển khai chủ động theo dõi và xây dựng các biện pháp ứng phó nhanh khi có ca bệnh xâm nhập.

Theo các chuyên gia y tế, hiện chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh, nhưng căn nguyên nghi ngờ lớn nhất là virus Adeno, một họ virus gây viêm gan ở trẻ sơ sinh hay người suy giảm miễn dịch. Các trường hợp mắc bệnh thường có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, men gan tăng cao rõ rệt. Đa số không sốt, không phát hiện nhiễm các loại virus phổ biến gây viêm gan virus cấp tính như virus viêm gan A, B, C, D và E.

Adeno virus vừa lây theo đường hô hấp, đường tiêu hoá và tiếp xúc trực tiếp, vì vậy, gia đình cần hướng dẫn con trẻ tuân thủ các biện pháp phòng tránh lây nhiễm như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên sau khi đi vệ sinh, không tụ tập, giữ khoảng cách.... Nếu phát hiện trẻ có những triệu chứng nhiễm Adeno virus, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát triệt để, các bậc cha mẹ nên cho con mình đi tiêm vaccine phòng Covid-19 để giảm sự đột biến của virus.

Tâm Giang