BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với các loài nấm độc gây chết người 

Cập nhật ngày: 06/05/2020 - 09:25

BTNO - Hằng năm, vào đầu mùa mưa, các loài nấm sinh sôi phát triển mạnh, nhất là vùng nông thôn, những nơi có nhiều tán cây ẩm thấp.

Hiện nay trên địa bàn huyện Dương Minh Châu nói chung, Khu Di tích lịch sử-văn hóa kháng chiến Dương Minh Châu nói riêng (ấp Phước An, xã Phước Ninh), nhiều người đổ xô về tìm hái, nhổ nấm rừng.  

Ảnh minh hoạ

Theo bác sĩ Huỳnh Ngọc Bảnh- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu, mặc dù thời gian qua, trên địa bàn huyện không có vụ ngộ độc do ăn nấm xảy ra, song mọi người cần hết sức chú ý cảnh giác, thực hiện theo khuyến cáo của ngành y tế: không ăn nấm rừng và nấm mọc tự nhiên khi không biết đó là nấm độc hay nấm không độc. Kiểm tra thật kỹ trước khi nấu và biết chắc chắn nấm ăn được mới được ăn, tuyệt đối không ăn nấm lạ.

Cần lưu ý, bên cạnh những loài nấm ăn được, có không ít loài nấm độc và cực độc. Nhìn chung các loài nấm đa dạng về hình dáng và màu sắc nhưng đều chứa các độc tố, rất dễ nhầm lẫn với nấm ăn được.

Trước đó, vào cuối tháng 5.2018, trên địa bàn xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu đã xảy ra một vụ ngộ độc nấm. Người trong gia đình này đã vào rừng hái nấm mang về nấu cháo cho cả nhà ăn, dẫn đến 4 người trong gia đình phải nhập viện, trong đó một trẻ 4 tuổi tử vong. Do đó, người dân cần hết sức thận trọng, cân nhắc khi dùng nấm có hình dáng, màu sắc lạ.

Hoa Hiệp