Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mới 

Cập nhật ngày: 23/07/2021 - 00:24

BTN - Trưa 19.7, tôi nhận một cuộc điện thoại di động từ số máy +4514406115217 với nội dung: “Công ty Ðiện lực xin thông báo, do quý khách chưa thanh toán tiền điện, Ðiện lực sẽ tạm ngừng cung cấp điện trong ngày hôm nay. Ðể tránh trường hợp bị ngưng cung cấp điện, vui lòng bấm phím 0 để biết thêm chi tiết”.

Khách hàng kiểm tra đồng hồ điện (ảnh minh hoạ)

Nhà ở Tây Ninh, đồng hồ điện ở… hà nội

Ðể hiểu rõ vấn đề, tôi bấm phím số 0 đúng theo hướng dẫn. Sau một hồi chuông ngắn, giọng một người đàn ông: “Tổng Công ty Ðiện lực xin nghe”.

Tôi trình bày thắc mắc của mình về vụ việc nêu trên. Người kia tỏ ra sốt sắng hỏi han kỹ: “Anh đã đóng tiền điện lâu chưa? Xin cho biết họ tên để kiểm tra lại hồ sơ”. Tôi cung cấp đúng họ tên của mình, khoảng 1 phút sau, người kia liên lạc lại cho biết, sau khi kiểm tra trên hệ thống của Ðiện lực thấy có họ tên, số điện thoại di động của tôi đứng tên một đồng hồ điện ở địa chỉ số 69, Ðinh Tiên Hoàng, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Ðồng hồ điện này đăng ký sử dụng vào ngày 26.4.2021 và đến nay chưa thanh toán số tiền hơn 56 triệu đồng. Công ty cũng đã thông báo nếu không thanh toán số tiền trước 16 giờ cùng ngày, Tổng Công ty sẽ ngừng cung cấp điện, đồng thời, Tổng Công ty sẽ đề nghị Toà án thông qua ngân hàng kiểm tra tài khoản ngân hàng của tôi.

Chưa kịp nói gì, người kia tiếp tục hỏi về địa chỉ cụ thể của tôi và gặng hỏi xem tôi có uỷ quyền cho người thân hay bạn bè ra Hà Nội đăng ký đồng hồ điện không? Tôi cho biết, mình chỉ là thường dân, không có kinh doanh buôn bán gì ngoài Hà Nội và cũng không uỷ quyền cho ai ở đó đăng ký đồng hồ điện.

Sau một lúc chuyện trò, người đàn ông này hỏi thời gian qua, tôi có làm rơi, làm mất giấy chứng minh nhân dân ở đâu không? Tôi khẳng định là không. Ðầu dây bên kia đề nghị tôi nhớ kỹ lại, thời gian qua, trong quá trình đi photocopy sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân để mua bán hoặc làm giấy tờ nhà đất thì có thu lại hay vứt đi để những nhóm đối tượng xấu đánh cắp thông tin của mình.

Sau khi nghe tôi trình bày, thời gian qua, có sử dụng dịch vụ photocopy một số giấy tờ tuỳ thân nhưng đều giữ gìn kỹ những giấy tờ cá nhân. Người đàn ông này cho hay, vừa qua, cơ quan Công an thành phố Hà Nội có gửi thông báo đến Công ty Ðiện lực rằng thời gian gần đây, cơ quan Công an phát hiện một số nhóm đối tượng xấu, chuyên lợi dụng thông tin cá nhân của người dân để làm những việc phi pháp.

Công ty Ðiện lực đang nghi ngờ có khả năng một số nhóm đối tượng nào đó lợi dụng thông tin cá nhân của tôi để ra Hà Nội đăng ký đồng hồ điện. Ðầu dây bên kia cung cấp cho tôi số điện thoại đường dây nóng của Công an thành phố Hà Nội và hướng dẫn cách trình báo vụ việc, căn dặn kỹ tôi phải nhờ cơ quan Công an lập một bộ hồ sơ báo án để Ðiện lực Hà Nội không cắt điện, ngừng khởi kiện tôi ra Toà án nhân dân, khấu trừ số tiền trong tài khoản ngân hàng của tôi.

Ngược lại, Ðiện lực và cơ quan Công an sẽ giúp tôi điều tra làm rõ vụ việc. Ðể tạo niềm tin với tôi, nam nhân viên này giới thiệu rõ họ tên là T.D.Hùng- nhân viên chăm sóc khách hàng Công ty Ðiện lực thành phố Hà Nội và cung cấp cho tôi số điện thoại đường dây nóng của Công ty là 024220706.

Anh Hùng dặn tôi không tắt điện thoại và hỗ trợ tôi kết nối với đường dây nóng của cơ quan Công an thành phố Hà Nội. Trong điện thoại tôi nghe hộp thư tự động thông báo với nội dung: “Xin vui lòng đợi trong giây lát, điện thoại viên đang giúp quý khách chuyển tới đường dây nóng của cơ quan Công an”.

Viên đại uý bí ẩn

Bắt máy là một nam thanh niên, tự giới thiệu là Ðại uý H.P.Hùng, hiện đang công tác Phòng Ðiều tra PC 45, Công an thành phố Hà Nội. Anh này đề nghị tôi cung cấp một số thông tin cá nhân để gửi sang Công ty Ðiện lực thành phố Hà Nội, yêu cầu chuyển hồ sơ của tôi sang Công an.

Thấy không ổn, tôi bắt đầu đề cao cảnh giác, cố tình khai báo với Ðại uý Hùng thông tin cá nhân và địa chỉ thường trú không đúng sự thật. Ðại uý Hùng bảo tôi chờ trong giây lát để thẩm tra lại. Vài phút sau, Ðại uý Hùng cho hay, Công ty Ðiện lực thành phố Hà Nội đã phản hồi những nội dung cần thiết, dù thông tin cá nhân tôi cung cấp hoàn toàn là giả.

Ðể xem họ “diễn tuồng”, tôi tiếp tục trao đổi trên điện thoại. Ðại uý Hùng yêu cầu tôi đúng 14 giờ cùng ngày phải có mặt tại trụ sở Công an thành phố Hà Nội, tại địa chỉ số 2, Tràng Thi, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội để lấy lời khai, lập biên bản bằng hình thức viết tay. Tôi viện lý do dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, khu vực phía Nam đang giãn cách xã hội, không thể có mặt như yêu cầu trên. Ðại uý Hùng cho biết, nếu vụ việc không được giải quyết trong ngày hôm nay, Công ty Ðiện lực thành phố Hà Nội sẽ khởi kiện tôi ra Toà án nhân dân cấp cao.

Sau một lúc, Ðại uý Hùng nói sẽ hỗ trợ tôi lập văn bản báo án bằng hình thức ghi âm lại toàn bộ quá trình làm việc. Ðể tạo sự tin tưởng, Ðại uý Hùng hướng dẫn tôi vào Google tìm địa chỉ Công an quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội và ghi rõ số điện thoại công khai của đơn vị Công an này.

Sau đó, Ðại uý Hùng bảo tôi so sánh với số điện thoại của Công an quận Hoàn Kiếm xem có giống với số điện thoại Ðại uý Hùng đang liên lạc với tôi không? Qua kiểm tra kỹ hai số điện thoại, quả thật tôi nhận thấy hai số điện thoại này tương tự, chỉ khác ở đầu 088.

Cụ thể, số điện thoại của Công an quận Hoàn Kiếm là 02438256227, còn số điện thoại Ðại uý Hùng đang dùng là 0882438256227. Viên đại uý phân tích, lý do số điện thoại anh đang gọi cho tôi có kèm theo số đầu 088 là mã số dùng để ghi âm của ngành Công an.

Ðại uý Hùng yêu cầu trong quá trình ghi âm, không được phép có người thứ ba hoặc tiếng ồn ào nào khác. Vì vậy, Ðại uý yêu cầu tôi di chuyển đến một nơi yên tĩnh để hoàn tất hồ sơ. Ðồng thời, nhắc tôi giữ kín vụ việc, không để lộ thông tin cho bất kỳ ai biết, không để người khác nghe lén điện thoại, vì như thế, ngành Công an mới dễ dàng tìm ra kẻ chủ mưu.

Tôi hẹn sẽ đến một khu vực yên tĩnh và tiếp tục trao đổi. Sau khi đến nơi, Ðại uý Hùng nhấn mạnh cuộc ghi âm hôm nay sẽ là bằng chứng trước Toà nên đề nghị tôi trả lời đầy đủ, thành thật, rõ ràng những thông tin cần thiết, như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân…

Tôi giả vờ thành thật cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết, riêng số chứng minh nhân dân tôi hẹn sẽ cung cấp sau, vì đang trong quá trình đổi sang thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử nên chưa biết số. Nghe đến đây, Ðại uý Hùng tỏ ra bực tức, hẹn sẽ liên lạc lại sau.


Ðối với trường hợp khách hàng còn nợ tiền điện, Ðiện lực sẽ thông báo tiền điện thông qua tin nhắn SMS hoặc Zalo, có tên thương hiệu EVN SPC (ảnh minh hoạ).

Trao đổi vấn đề này, ông Ðỗ Anh Dũng- Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực Tây Ninh cho biết, thời gian gần đây, một số khách hàng phản ánh có kẻ mạo danh, là nhân viên Ðiện lực hoặc hình thức hộp thư thoại Ðiện lực thông báo sẽ tạm ngừng cấp điện do nợ tiền điện hoặc vi phạm sử dụng điện, sau đó yêu cầu bấm phím 9 hoặc phím 0 để được hỗ trợ...

Ðể giúp khách hàng nắm bắt thông tin, nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hành vi lừa đảo, Ðiện lực Tây Ninh thông báo: Ðối với trường hợp khách hàng còn nợ tiền điện, Ðiện lực sẽ thông báo thông qua tin nhắn SMS hoặc Zalo, có tên thương hiệu EVN SPC; từ e-mail cskh@evnspc.vn; qua ứng dụng EVNSPC CSKH; nhân viên Ðiện lực sẽ gọi điện để nhắc khách hàng thanh toán đúng hạn. Nếu khách hàng còn nợ quá hạn chưa thanh toán, trước khi tạm ngưng cung cấp điện, Ðiện lực sẽ nhắn tin thông báo cho khách hàng biết trước 24 giờ.

Tất cả các trường hợp liên hệ khách hàng, nhân viên Ðiện lực đều có xưng danh, thông báo là nhân viên Ðiện lực và kèm thông tin khách hàng rõ ràng. Ðể tránh thiệt hại cho khách hàng từ những trường hợp giả mạo, Ðiện lực Tây Ninh cảnh báo: Khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là “Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam” hay “Ðiện lực...” hoặc là “Trung tâm Chăm sóc khách hàng” nhưng không nói rõ tên, chức danh nơi công tác, thông tin không rõ ràng, minh bạch, vui lòng thông báo ngay cho Ðiện lực qua Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVN SPC số 19001006 hoặc 19009000 để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Ðại Dương