Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với nạn trộm, cướp tài sản tại núi Bà Ðen 

Cập nhật ngày: 26/02/2018 - 13:31

BTN - Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất- 2018, hằng ngày, núi Bà Ðen tiếp đón hàng nghìn lượt khách du lịch ở khắp nơi đến tham quan, cúng viếng. Lợi dụng lúc có đông du khách, nhiều băng nhóm từ các địa phương đổ về để thực hiện các hành vi phạm tội như cướp giật, móc túi...

Các đối tượng thường chọn những đoạn đường leo núi nhỏ hẹp để "ra tay".

Từ đầu tháng đến nay, lực lượng Công an chốt trực tại các địa điểm đã nhận được 12 tin báo của người dân về trường hợp bị trộm cắp, cướp giật. Ða phần các trường hợp đều bị giật dây chuyền và móc túi khi đang chen lấn hay lơ là cảnh giác.

Sáng 23.2, có mặt tại một chốt bảo vệ giữa lưng chừng núi, chúng tôi được nghe một nạn nhân vừa bị giật mất dây chuyền vàng bày tỏ bức xúc. Theo lời chị, khi chị và gia đình đang xuống núi, bất ngờ có một số nam nữ thanh niên chặn trước mặt, một số chen lấn phía sau gây lộn xộn rồi giật sợi dây chuyền chị đang đeo trên cổ. Nam thanh niên cướp dây chuyền bị chồng chị bắt được, nhưng cả nhóm thanh niên này quay lại đánh chồng chị giải vây cho đồng bọn rồi cùng tẩu thoát mất dạng.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Bùi Thanh Sang- Phó trưởng Công an phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh cho biết, các đối tượng thường lợi dụng lúc đông người, sự sơ hở của người dân để gây ra các vụ trộm cắp, cướp giật với nhiều phương thức khác nhau.

Các đối tượng thường theo dõi du khách từ rất xa, chọn những đoạn đường leo núi nhỏ hẹp, tạo cảnh chen lấn, xô đẩy gây ùn tắc, từ đó ra tay cướp tài sản, khiến nạn nhân khó có thể phát hiện kịp. Ðặc biệt, chúng sẵn sàng gây thương tích cho nạn nhân nếu chống cự lại.

Những đối tượng này hầu hết đều hoạt động theo băng nhóm khoảng 10 đến 15 người, đủ mọi lứa tuổi và có tổ chức hẳn hoi. Sau khi nhắm được “con mồi”, bọn chúng sẽ phân công nhiệm vụ cho từng người. Lấy được tài sản, chúng sẽ chuyền tay nhau để tẩu tán.

Trước tình hình đó, lực lượng chức năng đã hết sức nỗ lực để bảo đảm an ninh trật tự cũng như phòng, chống nạn trộm cắp, cướp giật, bảo vệ an toàn tính mạng cho du khách. Nhiều chốt trực an ninh đã được lập ra để kiểm soát tình hình. Cụ thể, có hơn 200 chiến sĩ công an được huy động, phối hợp cùng Ban quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Ðen tổ chức trực chốt tại 24 địa điểm.

Ngoài ra, lực lượng Công an còn phối hợp với Ban quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Ðen tuyên truyền, phổ biến về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nói chung và tội phạm cướp giật tài sản nói riêng, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với các loại tội phạm.

Theo Phó trưởng Công an phường Ninh Sơn, cái khó hiện nay là lực lượng Công an bố trí chốt trực an ninh còn mỏng, địa bàn núi lại rộng, người đông, nên không thể tuần tra, kiểm soát tất cả các nơi. Khi người dân bắt được đối tượng nghi vấn, bọn chúng nhanh tay tẩu tán tang vật cho đồng bọn và nhất định không thừa nhận hành vi trộm cắp.

Bên cạnh đó, một số người dân cũng chưa có ý thức bảo vệ tài sản của mình, mang nhiều đồ trang sức có giá trị khi đến núi, “tạo điều kiện” cho bọn trộm cắp thực hiện ý đồ.

PHƯƠNG THẢO - ÐÀO NHƯ