BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với thời tiết bất thường mùa mưa bão 

Cập nhật ngày: 05/07/2019 - 18:36

BTN - Đối với nhà ở nơi trống trải lợp bằng lá, tôn tráng kẽm, fibro xi măng, ngói, có thể dằn lên mái nhà các loại thanh nẹp bằng tre, gỗ, sắt, dây kẽm cỡ lớn hoặc các bao chứa cát để hạn chế tốc mái khi có giông gió, lốc xoáy.

Một căn nhà ở ấp Ninh Phú, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu bị hư hại vì lốc xoáy.

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện những cơn mưa lớn, kéo dài, kèm theo giông, lốc xoáy… gây thiệt hại lớn. Trong tháng 6 qua, nhiều nhà dân tại các huyện Châu Thành, Tân Châu, Dương Minh Châu… đã bị mưa giông kèm lốc xoáy làm sập nhà, tốc mái; hơn 1.200 ha cây trồng các loại bị hư hại... ước thiệt hại khoảng 23 tỷ đồng. 

 

Ông Võ Ðức Trong, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các huyện, thành phố không được lơ là, chủ quan, cần tập trung theo dõi tình hình khí tượng thuỷ văn trên địa bàn tỉnh, rà soát các phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tại; kịp thời chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, cơ sở vật chất và sản xuất; tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng, năng lực phục vụ của hệ thống công trình thuỷ lợi để kịp thời khắc phục những hư hỏng và xây dựng phương án bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa lũ. Ðặc biệt, khi có thiệt hại xảy ra, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có liên quan cần quan tâm hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Ngành chức năng cần khuyến cáo người dân nên chằng, chống nhà cửa để tăng độ vững chắc. Ðối với nhà ở nơi trống trải lợp bằng lá, tôn tráng kẽm, fibro xi măng, ngói, có thể dằn lên mái nhà các loại thanh nẹp bằng tre, gỗ, sắt, dây kẽm cỡ lớn hoặc các bao chứa cát để hạn chế tốc mái khi có giông gió, lốc xoáy. Khi trú ẩn cần tìm nơi an toàn, không ngồi trú dưới gốc cây to và tập trung đông người một chỗ đề phòng bị sét đánh trúng; không nên cho trẻ em tắm mưa trong những cơn mưa đầu mùa để tránh bị nhiễm axít, sấm sét…

Vũ Nguyệt

 


Liên kết hữu ích