BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo 

Cập nhật ngày: 23/11/2023 - 22:24

BTNO - Theo Ban CHQS thành phố Tây Ninh, vừa qua trên địa bàn Thành phố xảy ra 6 vụ việc đối tượng lợi dụng danh nghĩa cán bộ, sĩ quan quân đội để liên hệ giao dịch mua bán với mục đích lừa đảo.

Thời gian gần đây, tình trạng một số đối tượng giả danh sĩ quan quân đội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương. Theo Ban CHQS thành phố Tây Ninh, vừa qua trên địa bàn Thành phố xảy ra 6 vụ việc đối tượng lợi dụng danh nghĩa cán bộ, sĩ quan quân đội để liên hệ giao dịch mua bán với mục đích lừa đảo.

Đối tượng mạo danh là cán bộ quân đội nhắn tin nhờ ông T mua quà phẩm giùm.

Theo đó, các đối tượng thường gọi điện thoại đến các cơ sở kinh doanh, cá nhân để đặt hàng, mua bán. Để tạo niềm tin, các đối tượng chủ động kết nối với nạn nhân bằng các tài khoản Zalo, Facebook có hình ảnh người mặc quân phục. Sau đó, chủ động chuyển khoản trước một số tiền để đặt cọc. 

Tiếp theo, các đối tượng sẽ nhờ nạn nhân chuyển khoản mua giùm các món hàng có trị giá từ vài triệu đồng đến cả trăm triệu đồng và hứa khi nào đến nhận hàng sẽ thanh toán toàn bộ số tiền. Khi các nạn nhân chuyển tiền thì đối tượng lập tức khoá tài khoản, cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Cụ thể, vào khoảng 20 giờ 30 ngày 5.10.2023, tại quán Ẩm thực PN, địa chỉ khu phố 2, phường 1, thành phố Tây Ninh do ông P.N.T làm chủ. Vào thời điểm trên, có một đối tượng tự xưng là cán bộ quân đội công tác tại Ban CHQS Thành phố sử dụng Zalo tên Nguyễn Thành Nam, số điện thoại: 0084867842120 gọi điện đến quán để đặt 6 bàn tiệc, trị giá 12 triệu đồng (đã chuyển cọc trước 1 triệu đồng để làm tin) và hẹn đến trưa ngày 6.10.2023 khách đến dự.

Đến khoảng 8 giờ ngày 6.10.2023 đối tượng trên đặt thêm 20 phần quà là trà trị giá khoảng 23 triệu đồng, do quán ông T không có nên đối tượng đã giới thiệu cho ông T số điện thoại cửa hàng trà để đặt và nhờ ông T thanh toán trước; ông T đã liên hệ và chuyển 3 triệu đồng ứng trước để lấy hàng.

Sau đó, đối tượng tiếp tục nhờ ông T mua thêm 20 phần quà nấm linh chi trị giá khoảng 100 triệu đồng. Lúc này ông T thấy khả nghi nên ngưng giao dịch và gọi điện thoại lại các đối tượng trên thì không còn liên lạc được.

Mới đây nhất, vào khoảng 13 giờ 30 ngày 20.11.2023, tại vựa gạo TL, khu phố 6, phường 3, thành phố Tây Ninh do ông L.V.L làm chủ, có một đối tượng sử dụng số điện thoại 0866184251, Zalo tên Vũ Văn Thông tự xưng là cán bộ Hậu cần thuộc Ban CHQS thị xã Hoà Thành gọi đến đặt mua 6 tấn gạo, tổng trị giá hơn 115 triệu đồng. Hẹn đến 16 giờ ngày 21.11.2023 giao gạo đến Ban CHQS thị xã Hoà Thành. Sau đó đối tượng nhờ mua 100 hộp thịt hiệu OKOPOK (khoảng 6 triệu đồng) và cho số điện đoại để liên hệ mua.

Đối tượng với tên Zalo Đào Thu Trang tự xưng cán bộ Ban CHQS thị xã Hoà Thành để liên hệ đặt hàng.

Thấy nghi vấn nên ông L đã liên hệ đến Ban CHQS thị xã Hòa Thành để xác minh thì được biết đây không phải là cán bộ của đơn vị và đơn vị cũng không có đặt số gạo nói trên.

Tương tự, vào khoảng 14 giờ ngày 21.11.2023 tại cửa hàng văn phòng phẩm NH ở khu phố 4, phường 3, TP. Tây Ninh do ông N.V.H làm chủ, có một đối tượng sử dụng số điện thoại 0342498013 và Zalo Đào Thu Trang đặt 40 thùng giấy A4 tổng trị giá khoảng 15 triệu đồng.

Sau đó đối tượng nhờ mua giùm 60 chai thuốc diệt mối tổng trị giá 38 triệu đồng, hẹn đến 15 giờ ngày 22.11.2023 giao hàng đến Ban CHQS thị xã Hoà Thành. Thấy khả nghi nên chủ cửa hàng liên hệ Ban CHQS thị xã Hoà Thành để xác minh thì đối tượng này không phải là cán bộ thuộc Ban CHQS thị xã Hoà Thành.

Trung tá Dương Cao Chí- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP. Tây Ninh cho biết, trước tình trạng trên, Ban CHQS Thành phố đã tiến hành trao đổi với Công an Thành phố tiến hành xác minh, điều tra các đối tượng để xử lý. Chủ trương của Đảng uỷ, Ban CHQS Thành phố trong quá trình giao dịch mua bán, cán bộ sẽ trực tiếp đến giao dịch và có hợp đồng cụ thể, không sử dụng qua các hình thức mạng xã hội như Zalo, Facebook.

Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, người dân cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi của người lạ tự xưng là cán bộ quân đội để đặt hàng, yêu cầu cung cấp thông tin và liên hệ với các đơn vị xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Trường hợp nghi vấn các đối tượng mạo danh là quân nhân, cán bộ quân đội, phải yêu cầu xuất trình chứng minh quân đội, hoặc giấy giới thiệu của cơ quan, đơn vị công tác. Nếu cần thiết, hãy liên hệ với cơ quan, đơn vị đối tượng tự xưng đang công tác để xác nhận thông tin và báo cáo ngay cho cơ quan quân đội, công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Nhật Quang