Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với thủ đoạn mua sắt thép số lượng lớn qua mạng xã hội 

Cập nhật ngày: 28/03/2024 - 07:54

BTNO - Thời gian qua, nhiều thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra khắp nơi; có thủ đoạn đã cũ, tội phạm lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng vẫn có người bị sập bẫy, như: nhắn tin thông báo trúng thưởng và yêu cầu nộp phí nhận thưởng; hướng dẫn tìm việc làm, yêu cầu nộp phí rồi bỏ trốn; bán hàng đa cấp…

Công an thành phố Tây Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người dân đối với thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng.

Gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới, nhắm vào các cửa hàng kinh doanh mua bán sắt thép. 

Ngày 5.3.2024, Công an phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh tiếp nhận tin báo tố giác về tội phạm của bà L.K.O (46 tuổi, ngụ thị xã Hoà Thành, là Giám đốc Công ty TNHH H.D, có địa chỉ ở phường Ninh Sơn).

Anh N là nhân viên bán hàng của công ty bà O, được phân công tìm nguồn hàng sắt, thép để nhập vào cửa hàng. Sau khi tham khảo giá thị trường và vào hội nhóm sắt thép trên Facebook tìm kiếm hàng, anh N thấy tài khoản Facebook đăng tải nội dung bán buôn hàng hoá sắt, thép giá rẻ, cùng số điện thoại liên hệ 0968796… nên gọi điện trao đổi. Người này tự xưng tên Trần Tuấn Kiệt, nhân viên Công ty TNHH tôn thép H.M. Cả hai kết bạn Zalo trao đổi báo giá. Thấy Kiệt chào giá rẻ hơn thị trường, anh N báo lại công ty để mua.

Tổng số tiền thoả thuận mua hàng là 254 triệu đồng, Kiệt yêu cầu phía bên anh N phải đặt cọc 25 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng tên Công ty TNHH tôn thép H.M. Nhận được tiền cọc, Kiệt liên hệ một công ty khác đặt mua số lượng sắt thép mà bên công ty anh N yêu cầu và dùng số tiền 20 triệu đồng của anh N để đặt cọc. Sau đó, công ty Kiệt đặt hàng chuyển đủ số lượng sắt thép đến cửa hàng của anh N.

Kiểm tra đủ số lượng hàng đã đặt, công ty anh N chuyển trả 229 triệu đồng vào tài khoản mà Kiệt cung cấp. Lúc này, tài xế điện thoại hỏi thì công ty thông báo chưa nhận được tiền. Nhân viên Công ty TNHH H.D liên hệ với Kiệt thì đối tượng đã xoá hết các thông tin giao dịch, chặn liên lạc. Biết đã bị lừa, bà O nhanh chóng trình báo cơ quan Công an.

Trước đó, ngày 28.12.2023, chị T (33 tuổi, ngụ phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) làm nghề mua bán sắt thép tại nhà cũng bị lừa đảo với thủ đoạn tương tự. Chị đặt mua 7 tấn sắt qua Zalo của một người đàn ông tự xưng là Hùng, làm việc ở Công ty TNHH C.M.C với số tiền trên 124 triệu đồng.  

Hùng sau đó liên lạc với công ty ở thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương (do chị H làm chủ) đặt mua sắt, tổng số tiền là 132 triệu đồng. Hùng chuyển khoản đặt cọc 15 triệu đồng cho chị H, số tiền còn lại sẽ thanh toán khi nhận hàng.

Sau đó, Hùng gửi định vị và yêu cầu nhân viên giao đến cửa hàng của chị T ở Ninh Sơn. Kiểm tra đủ hàng, chị T chuyển khoản thanh toán vào tài khoản của Hùng số tiền 124 triệu đồng. Phía công ty của chị H không nhận được tiền thanh toán từ người mua nên tài xế không giao hàng.

Qua các vụ việc trên cho thấy, thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm diễn ra ngày càng phức tạp, Công an thành phố Tây Ninh khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, khi giao dịch, mua bán trên mạng xã hội cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hoá và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng; trao đổi trực tiếp và xác thực với chủ công ty bên bán hoặc bên mua. Người mua khi nhận hàng cần kiểm tra, xác thực lại với nhân viên giao hàng số tài khoản, số điện thoại của công ty, Zalo của công ty rồi mới thực hiện giao dịch.

Bên cạnh nhiều tiện ích thì việc giao dịch qua mạng xã hội cũng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, do các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo. Khi mua hàng trên những trang web hay qua mạng xã hội, người mua cần yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin như: tên cửa hàng bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán...

Người dân khi phát hiện những vấn đề mua bán có dấu hiệu không bình thường, nghi vấn hoạt động phạm tội, cần nhanh chóng thông báo đến cơ quan chức năng, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Hà Thuỷ – Tấn Lực