BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với thủ đoạn trộm xe lúc người dân đi ruộng, rẫy 

Cập nhật ngày: 10/07/2021 - 21:17

BTNO - Gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản, chủ yếu lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác trong quản lý tài sản của người dân. Nhiều người đi thăm rẫy, làm ruộng còn chủ quan, để xe máy ven đường không khoá cổ, thậm chí vô tư cắm chìa khoá trên phương tiện, vô tình tạo điều kiện cho đối tượng trộm cắp tài sản dễ dàng ra tay.

Nhiều người còn lơ là, mất cảnh giác trong việc quản lý tài sản. 

Trong 6 tháng đầu năm (từ ngày 1.11.2020- 30.4.22021), tình hình tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra 100 vụ, tăng 3 vụ so cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu do người dân thiếu cảnh giác trong bảo vệ tài sản, để tài sản- nhất là xe mô tô không người trông coi, không khoá xe.

Ngày 2.6.2021, anh Đ.M.D, ngụ huyện Gò Dầu điều khiển xe môtô đến khu vực kênh Đông thuộc huyện Dương Minh Châu để cắt cỏ. Khi đến nơi, anh D để xe môtô tại bờ kênh, không có người trông giữ và xuống ruộng cách bờ kênh khoảng 100m để cắt cỏ.

Một lúc sau, D phát hiện xe của mình bị đối tượng lạ bẻ khóa chạy về hướng thị xã Trảng Bàng, D mượn xe đuổi theo. Khi đến khu vực xã Đôn Thuận, đối tượng bị tổ tuần tra Công an xã nghi vấn nên dừng kiểm tra. Lúc này, anh D cũng vừa đến và tri hô đó là kẻ trộm, đối tượng lập tức bỏ chạy nhưng bị tổ tuần tra đuổi theo bắt giữ.

Mới đây, ngày 11.6.2021, anh L.T.L ngụ huyện Gò Dầu điều khiển xe môtô đi thăm ruộng ở khu vực xã Thạnh Đức. Anh L để xe trên lề đường đất đỏ vào ruộng (không khóa cổ và chìa khóa còn để trên xe). Lúc sau, L nghe tiếng nổ máy, phát hiện 1 đối tượng đang điều khiển xe mình chạy, anh lập tức điện thoại nhờ bạn chở anh đuổi theo. Đến khu vực ấp Chánh, xã Hiệp Thạnh, hai người đuổi kịp đối tượng và tri hô, được người dân hỗ trợ bắt giữ kẻ trộm cùng tang vật giao Công an.

Các đối tượng trộm cắp thường chọn khu vực vắng người, nhắm vào loại tài sản có giá trị để ra tay. Ý thức bảo vệ tài sản của người dân chưa cao, thường bỏ xe ngoài đường, để bên hông nhà nhưng không khoá cổ. Có trường hợp vào thời điểm thu hoạch mùa vụ, đối tượng xấu trong vai người lao động từ nơi khác đến xin làm thuê để nắm bắt quy luật sinh hoạt của người dân nhằm trộm cắp tài sản. Các đối tượng còn thường xuyên chạy xe trên các tuyến đường để thăm dò tình hình, tìm sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp. 

Người dân đi thăm rẫy, làm ruộng còn chủ quan, để xe máy ven đường không khoá cổ, thậm chí vô tư cắm chìa khoá trên phương tiện.

Theo quy định của pháp luật, tuỳ theo tính chất, mức độ nguy hiểm mà người thực hiện hành vi trộm cắp tài sản có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi trộm cắp tài sản từ 1 – 2 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu giá trị tài sản trộm cắp từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự về tội trộm cắp tài sản theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Để ngăn chặn thủ đoạn trộm xe lúc người dân đi ruộng, rẫy, lực lượng Công an và chính quyền địa phương cần phát động sâu rộng, mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chú trọng tuyên truyền, nhất là phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân trong tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. 

Ngoài sự tăng cường đấu tranh, triệt phá của lực lượng Công an, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, có biện pháp tự bảo vệ tài sản của mình, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp. Khi để xe trên lề đường đi ruộng, rẫy phải có người trông coi, khóa, xích xe cẩn thận, không để ở nơi khuất tầm nhìn. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn là trộm cắp, báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để xử lý hoặc truy hô để mọi người xung quanh hỗ trợ bắt giữ.

Phương Thảo