Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh nghèo của đôi vợ chồng sinh cùng lúc ba đứa con 

Cập nhật ngày: 14/03/2022 - 00:42

BTN - Ngày trước, anh Lanh làm nghề thợ hồ, chị Phúc bán vé số, thu nhập hai vợ chồng xem như tạm ổn với 3 nhân khẩu. Tuy nhiên, từ ngày có thêm 3 bé, gánh nặng gia đình đè lên đôi vai của anh Lanh khi vợ phải nghỉ hẳn ở nhà để chăm các con.

Vợ chồng anh Lanh, chị Phúc cùng 3 cháu bé.

Cuối tháng 4.2021, chị Nguyễn Thị Mỹ Phúc (SN 1988, ngụ tổ 9, ấp Thạnh Quới, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu) mang thai. Biết tin, chồng chị là anh Trịnh Tiến Lanh (SN 1982) vừa mừng vừa lo, vì lúc đó dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát ở Tây Ninh. Hai vợ chồng thất nghiệp, không có thu nhập nên lo lắng đủ bề.

Đến tháng thứ 5, chị Phúc đi siêu âm, bác sĩ thông báo đây là thai sinh ba, 2 gái, 1 trai, yêu cầu chị cố gắng dưỡng thai, theo dõi sức khoẻ sát sao để chuẩn bị cho kỳ sinh nở. “Vợ chồng tôi rất lo lắng vì điều kiện gia đình không đủ để lo cho các con. Suy nghĩ rằng con cái đến với mình là duyên nợ nên vợ chồng tôi dặn nhau cùng tiết kiệm, chuẩn bị đón các con chào đời”- anh Lanh tâm sự.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, hai vợ chồng anh Lanh trở lại làm việc, dành dụm từng đồng để có tiền đi sanh. Cảnh nhà nghèo khó, ăn uống kham khổ, lại đi bán vé số mỗi ngày nên vào tuần thứ 30 của thai kỳ, chị Phúc bị động thai phải nhập viện thăm khám. Nhận thấy đây là ca sinh ba có nhiều dấu hiệu nguy hiểm, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tức tốc chuyển chị Phúc lên tuyến trên theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Hùng Vương (TP. Hồ Chí Minh).

Tại đây, chị Phúc được chăm sóc và theo dõi thai nhi trong 4 tuần. Đến tuần thứ 35, bác sĩ chỉ định sinh mổ vì sức khoẻ của chị yếu. Ngày 18.2.2022, vợ chồng chị Phúc, anh Lanh hạnh phúc đón 3 con chào đời. Cả ba bé đều khoẻ mạnh, có trọng lượng từ 1,7 - 1,8kg. Anh Lanh đặt tên các con là Đại, Nhi và Kim.

Chị Phúc tâm sự, khi đi sinh, hai vợ chồng chuẩn bị 10 triệu đồng- là tất cả tài sản của cả gia đình. Thế nhưng, thời gian bị động thai, phải nhập viện điều trị kéo theo chi phí ngày một lớn hơn. Anh Lanh phải về quê vay mượn người thân, bạn bè hơn 30 triệu đồng chăm lo cho vợ con. “Hành trình sinh con khó khăn, vất vả là thế, nhưng nhìn các con chào đời khoẻ mạnh, lành lặn, vợ chồng tôi vui mừng khôn xiết”- chị Phúc vui vẻ nói.

Xuất viện về quê, hai vợ chồng và đứa con lớn cùng 3 bé sơ sinh chen chúc trong căn nhà vỏn vẹn 6m2 do chính tay anh Lanh xây dựng. Ngày trước, anh Lanh làm nghề thợ hồ, chị Phúc bán vé số, thu nhập hai vợ chồng xem như tạm ổn với 3 nhân khẩu. Tuy nhiên, từ ngày có thêm 3 bé, gánh nặng gia đình đè lên đôi vai của anh Lanh khi vợ phải nghỉ hẳn ở nhà để chăm các con.

Nhờ sự hỗ trợ của bà nội, vợ chồng anh dần quen với công việc chăm sóc các con. Anh Lanh chia sẻ, do sinh ba bé cùng lúc, chị Phúc không đủ sữa cho con bú, gia đình phải mua thêm sữa bột. "Các con còn nhỏ nên uống mỗi tháng chỉ 1 hộp sữa. Còn chi phí quần áo cho trẻ là khoản tiền khá lớn đối với gia đình tôi"- chị Phúc tâm sự.

Một mạnh thường quân đến hỗ trợ gia đình tã, sữa.

Thời gian này, nhiều mạnh thường quân biết hoàn cảnh của vơ chồng chị Phúc, anh Lanh nên đến thăm và chia sẻ phần nào khó khăn. Anh Lanh chia sẻ, có nhiều người ngỏ ý xin vợ chồng anh 1 cháu làm con nuôi vì thấy gia đình anh còn nhiều khó khăn khi phải chăm sóc, nuôi dưỡng ba cháu bé cùng lúc.

Nhưng với tình thương yêu của người làm cha, làm mẹ, vợ chồng anh chị khẳng định không bao giờ cho con làm con nuôi. Dù cuộc sống sau này có khó khăn, vất vả nhưng anh chị tin rằng nếu cố gắng, đồng lòng sẽ vượt qua mọi khó khăn, có thể nuôi các con khôn lớn, nên người.

Hiện gia đình anh Lanh, chị Phúc còn gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc ba cháu bé, rất cần sự giúp đỡ, chia sẻ của mạnh thường quân. Mọi đóng góp, chia sẻ, xin vui lòng liên hệ anh Lanh, số điện thoại 0908.019.067; hoặc gửi đến Toà soạn Báo Tây Ninh (địa chỉ: số 221, đường 30.4, phường 2, thành phố Tây Ninh; số điện thoại: 0276. 3822.322).

Ngọc Bích