BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh sát Ấn Độ bắt kẻ chủ mưu 40 vụ khủng bố

Cập nhật ngày: 18/08/2013 - 09:03

Cảnh sát Ấn Độ cho biết đã bắt giữ Abdul Karim Tunda, 70 tuổi, một trong những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất ở nước này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết đã bắt giữ Abdul Karim Tunda, 70 tuổi, một trong những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất ở nước này, tại khu vực biên giới giáp Nepal.

Abdul Karim Tunda bị giam trong một nhà tù đặc biệt của cảnh sát Delhi ở thủ đô New Delhi.

Ảnh: hindustantimes

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo giới hôm 17.8, người đứng đầu đội đặc nhiệm cảnh sát Delhi S.N. Srivastava cho biết: “Abdul Karim Tunda, 70 tuổi, một nhân vật quan trọng của tổ chức Lashkar-e- Toiba và là một trong 20 kẻ bị truy nã gắt gao nhất của Ấn Độ, bị bắt hôm 16.8, và đã bị đưa ra trình diện trước toà án”.

Theo nguồn tin cảnh sát Delhi, Tunda có quan hệ thân thiết với Hafiz Saeed - người sáng lập tổ chức Lashkar-e-Toiba và Zaki-ur-Rehman Lakhvi - kẻ chủ mưu thực hiện các vụ tấn công khủng bố Mumbai. Ngay bản thân Tunda cũng từng vạch kế hoạch tiến hành những vụ tấn công tại thủ đô của Ấn Độ trong thời gian diễn ra Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung 2010.

Tunda bị truy nã tại Ấn Độ vì liên quan tới 40 vụ khủng bố, bao gồm những vụ nổ bom hàng loạt trong và xung quanh thành phố Mumbai, cũng như ở thành phố Hyderabad miền Nam Ấn Độ vào những năm 1996 - 1998, làm ít nhất 20 người chết và hơn 400 người khác bị thương.

Ấn Độ từng yêu cầu Pakistan dẫn độ Tunda cùng 19 tên khủng bố khác sau vụ tấn công trụ sở Quốc hội Ấn Độ năm 2001 làm 12 người thiệt mạng.

THUÝ TRINH

Theo THX