BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh sát Bolivia bắt 2 tấn Uranium

Cập nhật ngày: 30/08/2012 - 05:09

Ngày 29.8, hãng thông tấn EFE dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nội vụ Bolivia Jorge Perez, cho biết, cảnh sát nước này vừa tịch thu được 2 tấn uranium chứa trong một toà nhà ở Thủ đô La Paz, gần đại sứ quán Mỹ và Tây Ban Nha.

Ảnh minh hoạ

4 người quốc tịch Bolivia bị bắt giữ trong lúc đang chuyển số uranium, được bọc trong các túi nilon, từ chiếc xe này sang một xe khác. Theo thông tin sơ bộ của cảnh sát, ước tính tổng trị giá số uranium này xấp xỉ 50 triệu USD.

Theo ông Perez, số vật liệu phóng xạ uranium này có thể có nguồn gốc từ Brazil hoặc Chile và điểm đến cuối cùng được cho là Trung Quốc.

Trong khi đó, Đại tá Eddy Torrez - Chỉ huy đội đặc nhiệm cảnh sát phát biểu tại cuộc họp báo rằng, số vật liệu phóng xạ này bị phát giác sau 6 tuần điều tra. Ông này không nói rõ họ phát hiện ra vụ việc như thế nào cũng như đặc điểm cụ thể của uranium.

Tuy nhiên, theo lời Thứ trưởng Perez, một trong những người bị bắt là một kỹ sư, anh ta khai với cảnh sát là đang giữ uranium cho người khác.   

Hiện một cuộc điều tra mới đã được tiến hành nhằm tìm nguồn gốc xuất xứ của số uranium và đích đến của nó. 

Bolivia không có công nghệ làm giàu uranium- tiến trình được sử dụng để sản xuất nguyên liệu cho sản xuất điện hạt nhân và vũ khí hạt nhân.

TÙNG LÂM

 Theo Ria Novosti/Foxnews