BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh sát Indonesia tiêu diệt 7 nghi phạm khủng bố

Cập nhật ngày: 06/01/2013 - 06:10

Lực lượng cảnh sát Indonesia trong một hoạt động chống khủng bố. Ảnh: thenational

Báo chí Indonesia hôm 5.1 đưa tin, lực lượng cảnh sát nước này đã tiêu diệt 7 nghi phạm khủng bố hồi giáo trong cuộc bố ráp kéo dài 2 ngày ở miền Đông nước này.

Theo người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia, trong số 7 nghi phạm khủng bố này có 2 thành viên nhóm phiến quân Jema’ah Ansharut Tauhid (JAT) bị tiêu diệt bên ngoài một đền thờ trên đảo Sulawesi hôm 4.1, 5 phiến quân còn lại bị cảnh sát bắn hạ trên đảo Sumbawa.

Trước đó, Tổng thống Indonesian Susilo Bambang Yudhoyono lệnh cho cảnh sát quét sạch các băng nhóm vũ trang bất hợp pháp tại thành phố Poso, tỉnh miền Trung Sulawesi, sau khi 3 cảnh sát bị thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ xả súng tại thành phố này.

Indonesia là quốc gia có người theo đạo Hồi đông nhất thế giới. Nước này đã phải đối phó với những phần tử khủng bố kể từ sau một loạt vụ đánh bom đẫm máu xảy ra tại đảo du lịch nổi tiếng Bali của Indonesia cách đây 11 năm (ngày 12.10.2002), làm hơn 200 người thiệt mạng, trong đó hầu hết là người nước ngoài.

Kể từ đó, chính phủ Indonesia đã nỗ lực ngăn chặn các phần tử khủng bố. Nhiều chân rết của các tổ chức khủng bố tại nước này đã suy yếu, một số lãnh đạo của các nhóm phiến quân cũng đã bị tiêu diệt. Thế nhưng chủ nghĩa khủng bố vẫn còn là một mối đe dọa hiện hữu chưa thể xoá sạch. Kể từ sau vụ việc tại Bali, cho đến nay đã có 4 cuộc tấn công khủng bố lớn xảy ra tại Indonesia, nhằm mục tiêu vào người phương Tây, làm ít nhất 45 người thiệt mạng.

Vụ tấn công gần đây nhất xảy ra vào năm 2009 tại 2 khách sạn ở thủ đô Jakarta làm 7 người thiệt mạng.

Hầu hết những vụ việc này được cho là do mạng lưới khủng bố khu vực Jemaah Islamiyah và các nhóm có liên quan với tổ chức khủng bố Al Qaeda tiến hành.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti