BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh sát Mexico phát hiện 26 thi thể trên 3 xe tải

Cập nhật ngày: 25/11/2011 - 02:33

Cảnh sát Mexico vừa phát hiện 26 thi thể nam giới nhồi nhét trên 3 chiếc xe tải bỏ lại trên tuyến đường gần Milennium Arches, ở trung tâm Guadalajara, thành phố lớn thứ hai của nước này, thuộc bang miền Tây Jalisco.

Các nạn nhân đều là nam giới ở độ tuổi từ 25-35, bị trói chân tay và bịt miệng. Theo kết quả khám nghiệm pháp y, phần lớn những người đàn ông này bị chết vì ngạt. Vụ việc có dấu hiệu của sự trả thù liên quan đến hai băng nhóm tội phạm khét tiếng ở Mexico là Sinaloa và Zetas.

Một thông điệp, được tìm thấy cùng với những thi thể, tuyên bố, sự yên ổn ở các bang Jalisco và Sinaloa - nơi được cho là có sự thoả thuận ngầm giữa chính quyền địa phương và băng đảng ma tuý Sinaloa - đã kết thúc. 

Nhân viên pháp y kiểm tra một thi thể nạn nhân của bạo lực ma tuý ở Mexico. Ảnh: AFP

Phát biểu tại buổi họp báo chiều 24.11, ông Fernando Guzman, một quan chức cấp cao của bang Jalisco, cho biết, một số thi thể bị lột trần và một số bị ghi lên người bằng dầu nhớt với các từ Milenio và Zetas, tên của các băng đảng ma tuý tại Mexico.

Hiện trường vụ thảm sát chỉ cách trung tâm triển lãm Guadalajara 1,5 km, và được phát hiện hôm 24.11, chỉ một ngày trước khi tại đây diễn ra hội chợ sách quốc tế - nơi vinh danh tác phẩm của nhà văn trong khu vực nói tiếng Tây Ban Nha, và chỉ một ngày sau khi 17 thi thể bị thiêu được phát hiện trên hai chiếc xe tải tại thành phố Culiacan, bang Sinaloa, Tây Bắc Mexico.

Các quan chức Mexico đang tiến hành điều tra vụ thảm sát trên.

Vụ việc mới được cho là hành động trả đũa của Zetas nhằm vào Sinaloa, sau khi tổ chức này gây ra vụ thảm sát 35 người ở thành phố cảng Veracruz hồi tháng 9 vừa qua. Những vụ thanh toán đẫm máu lẫn nhau cho thấy sự lớn mạnh và cạnh tranh lãnh thổ làm ăn khốc liệt giữa hai băng đảng khét tiếng nhất Mexico.

Băng đảng Zetas do một nhóm lính đặc nhiệm của Mexico thành lập vào cuối những năm 1990. Zetas có liên quan đến những vụ bắt cóc, tống tiền và giết người đang ngày càng gia tăng ở Mexico.

Trong khi đó, băng đảng Milenio được biết là đang hoạt động tại bang Jalisco và nhiều báo cáo truyền thông cho rằng, Zetas đã liên kết với Milenio để triển khai hoạt động tại Jalisco, đồng thời đối đầu với băng Sinaloa trong cuộc chiến giữa các băng đảng nhằm tranh giành quyền thống trị con đường buôn ma tuý vào Mỹ ở phía tây Mexico.

Theo AFP, bang Jalisco được xem là đại bản doanh của băng ma tuý Sinaloa nổi tiếng tàn ác với người đứng đầu là một trong những ông trùm khét tiếng nhất Mexico: Joaquin "El Chapo" Guzman.

Được biết, từ năm 2006 đến nay, đã có hơn 45.000 người bị giết chết liên quan đến tội phạm ma tuý tại Mexico, sau khi Tổng thống Felipe Calderon phát động cuộc chiến chống lại các băng đảng ma tuý với việc huy động khoảng 50.000 binh lính và cảnh sát tham gia.

THUÝ TRINH

(Theo AFP)