BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh sát Ukraine dùng hơi cay giải tán biểu tình

Cập nhật ngày: 25/11/2013 - 05:40

Hàng chục ngàn người dân Ukraine tham gia biểu tình tại thủ đô Kiev, phản đối chính phủ từ bỏ việc ký kết hiệp ước thương mại với EU.

Ngày 24.11, hàng chục ngàn người dân Ukraine tham gia biểu tình tại thủ đô Kiev, phản đối chính phủ từ bỏ việc ký kết hiệp ước thương mại với Liên minh châu Âu (EU). Cảnh sát đã phải dùng dùi cui và hơi cay để đối phó khi đám đông cố phá hàng rào cảnh sát để xông vào toà nhà chính phủ ở khu trung tâm thương mại KIev. Theo Bộ Nội vụ Ukraine, một cảnh sát chống bạo động đã bị thương khi những kẻ quá khích ném đá vào lực lượng cảnh sát.

Theo ước tính của phía cảnh sát, có khoảng 22.000 người tham gia cuộc biểu tình. Trong khi đó, một nghị sĩ đối lập cho rằng có đến 100.000 người tụ tập tại Quảng trường châu Âu.

Đám đông người biểu tình tấn công cảnh sát bằng đá và cả những bảng hiệu trong tay. Một số người ném 2 quả bom khói về phía toà nhà chính phủ.

Những người biểu tình vẫy cờ EU và đảng đối lập, diễu hành qua trung tâm thành phố và hô to các khẩu hiệu chống chính phủ và ủng hộ phương Tây.

Hôm 21.11, chính phủ Ukraine bất ngờ tuyên bố ngừng các hoạt động chuẩn bị ký Hiệp ước liên kết với EU trước thềm một hội nghị thượng đỉnh quan trọng ở Vilnius (thủ đô của Lithuania), một quyết định bị các nhà ngoại giao phương Tây chỉ trích là được đưa ra do áp lực từ Nga.

Thay cho hiệp ước liên kết, chính phủ Ukraine đề xuất thành lập liên kết ba bên gồm EU-Ukraine-Nga nhưng EU từ chối. Hiệp ước liên kết Ukraine-EU được khởi xướng vào tháng 3.2007 nhằm tạo khuôn khổ hợp tác song phương và là một phần trong sáng kiến Đối tác phương Đông của EU.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)