BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh sát Ukraine mạnh tay trấn áp người biểu tình

Cập nhật ngày: 01/12/2013 - 06:14

Hàng chục người bị thương và bị bắt giữ.

Sáng 30.11, cảnh sát chống bạo động đã trấn áp một đám đông biểu tình phản đối chính phủ tuyên bố ngừng ký kết hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU).

Kênh truyền hình quốc gia Ukraine Channel 5 đưa tin, hàng chục người bị thương và bị bắt giữ khi đội cảnh sát đặc nhiệm Berkut giải tán khoảng 1.000 người biểu tình cố thủ trong Quảng trường Độc lập, ở thủ đô Kiev.   

Cảnh sát chống bạo động giải tán người biểu tình tại Kiev. Ria Novosti

Nghị sĩ đối lập Andriy Shevchenko nói trên Twitter rằng, đội đặc nhiệm Berkut dùng dùi cui đuổi đánh những người biểu tình và nắm lấy chân họ kéo đi. Trong khi đó, truyền thông Ukraine cũng dẫn lời các nhân chứng cho biết, nhiều người bị đánh đập và bắt giữ bừa bãi tại Quảng trường Độc lập. Ngoài ra, còn có hàng chục người khác bị thương sau những cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động. Trong khi đó, hãng tin Ria Novosti dẫn lời một người phát ngôn cảnh sát cho biết, có 35 người phản đối bị bắt.

Theo trang web Tsn.ua, cảnh sát muốn dọn dẹp quảng trường để có thể đặt một cây thông lớn tại đây. Cảnh sát cáo buộc những hành vi vi phạm của người tham gia cuộc biểu tình 8 ngày qua, bao gồm việc ném đá vào người thi hành công vụ.

Cũng trong ngày 30.11, phe đối lập Ukraine đã yêu cầu nhà chức trách kêu gọi tiến hành các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội sớm.

Phát biểu tại một cuộc họp khẩn, thủ lĩnh đối lập hàng đầu Arseniy Yatsenyuk tuyên bố: “Các yêu sách của chúng tôi là Bộ trưởng Nội vụ Vitali Zakharchenko từ chức, điều tra các hành vi và xét xử ông ta, chính phủ và tổng thống từ chức, cũng như tiến hành các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội sớm".

Ông cũng cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra một quyết định chung nhằm thành lập một lực lượng kháng chiến quốc gia và đã bắt đầu chuẩn bị tiến hành cuộc đình công toàn Ukraine”.

Chính quyền Ukraine tuyên bố, việc hoãn ký kết một thoả thuận hợp tác và thương mại tự do với EU “nhằm đảm bảo an ninh quốc gia”.

Những người biểu tình cho rằng động thái của chính quyền Ukraine là không dân chủ, ảnh hưởng đến đời sống của họ, đồng thời kêu gọi Tổng thống Viktor Yanukovych từ chức và thả cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti