Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện dã chiến:

Cánh tay nối dài của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh trong điều trị Covid-19 

Cập nhật ngày: 30/07/2021 - 00:46

BTN - Ðể có thể chiến thắng dịch bệnh, ngoài sự nỗ lực không ngừng của các lực lượng tuyến đầu chống dịch còn cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Bệnh viện dã chiến số 2 tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, nhằm tăng cường công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19, UBND tỉnh phê duyệt đề nghị của Sở Y tế về việc chuyển đổi công năng của các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh thành bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 (trừ Bệnh viện Y dược cổ truyền và Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu), tập trung mọi nguồn lực y tế chữa trị cho bệnh nhân Covid-19.

Vượt công suất tiếp nhận điều trị

Trước đó, UBND tỉnh đã quyết định thành lập các bệnh viện dã chiến (BVDC) để chia sẻ gánh nặng điều trị bệnh nhân Covid-19 tuyến tỉnh. Trong đó, BVDC tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (BVDC số 2) và BVDC Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh (BVDC số 3) được thiết lập trên cơ sở ký túc xá trường học, quy mô 250 giường/cơ sở; có chức năng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh không triệu chứng, có triệu chứng mức độ nhẹ và thực hiện danh mục kỹ thuật theo phân tuyến của Bệnh viện Ða khoa (BVÐK) Tây Ninh. Ðội ngũ y, bác sĩ làm nhiệm vụ tại bệnh viện được điều động từ các trung tâm y tế tuyến huyện, BVÐK tỉnh và lực lượng nhân viên tình nguyện do Sở Y tế vận động.

Việc chuyển đổi công năng, thiết lập BVDC gặp không ít khó khăn do cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế của hai BVDC nhanh chóng khắc phục, đưa bệnh viện vào hoạt động, trở thành cánh tay nối dài của BVÐK Tây Ninh trong công tác điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Thái Bình- Phó Giám đốc BVÐK tỉnh, phụ trách BVDC số 2 cho biết bệnh viện được thành lập vào ngày 22.7, với đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế gồm 42 người, Việc sử dụng hạ tầng khu ký túc xá của trường học thành BVDC gặp không ít khó khăn do ký túc xá không có các công năng như các cơ sở hạ tầng của ngành y tế và hiện đang xuống cấp. Bệnh viện được yêu cầu phải sắp xếp theo hình thức dã chiến, phải bảo đảm sự an toàn cho bệnh nhân và đội ngũ y, bác sĩ.

Theo bác sĩ Bình, để bảo đảm cho công tác điều trị, việc phân loại bệnh nhân là rất cần thiết. Công tác điều trị phải triển khai một cách khoa học, y, bác sĩ tham gia điều trị được trang bị trang phục bảo hộ và hướng dẫn quy trình điều trị Covid-19 nghiêm ngặt.

Sau thời gian chuẩn bị, BVDC số 2 tiếp nhận 100 bệnh nhân trong ngày đầu tiên hoạt động. Ba ngày tiếp theo, BVDC số 2 tiếp nhận đến 276 bệnh nhân, vượt định mức được giao. Vượt qua những khó khăn, thách thức ban đầu, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế dần bắt nhịp với công tác điều trị và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ kịp thời của các nhà hảo tâm về nước uống và nhu yếu phẩm như tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên tại BVDC số 2 nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Bệnh viện dã chiến số 3 ở Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh do bác sĩ Phan Thanh Tâm- Phó Giám đốc BVÐK Tây Ninh phụ trách. Tiếp nhận nhiệm vụ vào 9 giờ ngày 24.7, đội ngũ y, bác sĩ BVDC số 3 bắt tay vào vệ sinh, sắp xếp lại cơ sở hạ tầng của ký túc xá để đáp ứng công năng của một BVDC, bảo đảm về internet, điện thoại, điện, nước...; sắp xếp lại các giường, phòng. Ðến 19 giờ cùng ngày, BVDC số 3 tiếp nhận 70 bệnh nhân. 15 giờ ngày 26.7, tức sau 2 ngày thành lập, bệnh viện tiếp nhận 270 bệnh nhân, vượt định mức 20 giường bệnh.

Hiện tại, BVDC số 3 có hơn 30 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách chăm sóc, hỗ trợ cho 3 dãy nhà, mỗi dãy 3 tầng lầu. Sau 14 ngày, đội ngũ y tế sẽ được thay ca 1 lần, bảo đảm sức khoẻ cho nhân viên y tế.

Theo bác sĩ Tâm, BVDC đi vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn về trang thiết bị y tế, do đó, chỉ nhận điều trị những bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng hoặc có triệu chứng thật nhẹ. Trường hợp bệnh nhân trở nặng phải chuyển tuyến để điều trị tiếp tục.

Nhân viên y tế BVDC số 2 vận chuyển các vật dụng y tế, thực phẩm lên tầng cao bằng dây thừng.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Là một trong những điều dưỡng của BVÐK Tây Ninh được phân công công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BVDC số 2, chị Ðỗ Thị Kiều Trinh chia sẻ: “Tôi có bệnh mãn tính, nếu bị nhiễm Covid-19 có khả năng bệnh sẽ chuyển nặng nhanh hơn người bình thường. Nhưng với vai trò là một nhân viên y tế, tôi sẵn sàng cùng đồng nghiệp tham gia nhiệm vụ này”. Mỗi ngày, khi làm công tác điều trị, chị Trinh thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng hộ cá nhân. Chị còn chú ý nâng cao thể trạng, uống nhiều nước, giữ sức khoẻ tốt nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ đặc biệt này.

Chị Trinh cho biết thêm: “Khi tôi thông báo về việc tham gia điều trị Covid-19 tại bệnh viện dã chiến, gia đình rất lo lắng. Tôi giải thích để mọi người trong nhà hiểu về tình hình dịch bệnh phức tạp trong tỉnh, cũng như việc nhân viên y tế tại bệnh viện đều được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ thì gia đình an tâm, ủng hộ quyết định của tôi”.

Ðể chị Trinh chuyên tâm thực hiện nhiệm vụ, gia đình hỗ trợ chị chăm sóc các con. Xa gia đình, sẽ rất nhớ các con nhưng chị luôn giữ tinh thần lạc quan trong công việc, cố gắng làm tròn nhiệm vụ, góp sức đẩy lùi dịch bệnh để sớm được về với gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hồng Tuyến (30 tuổi), một bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại BVDC số 3 chia sẻ, điều kiện chăm sóc trong BVDC tương đối tốt, các y, bác sĩ và nhân viên y tế nhiệt tình nên bệnh nhân thoải mái tinh thần.

Theo chị Tuyến, nếu chẳng may trở thành F0, người bệnh phải giữ bình tĩnh, không hoang mang lo lắng mà nên làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Ban đầu, khi mới vào cách ly, chị cảm thấy rất khó chịu nhưng rồi dần quen với quy trình điều trị.

“Quan trọng hơn là chúng ta được theo dõi và điều trị theo triệu chứng. Nếu người bệnh có sức khoẻ tốt thì triệu chứng như cảm cúm thông thường”- chị Tuyến chia sẻ. Khi mới mắc bệnh, chị Tuyến sốt, ho có đàm nhưng sau 5 ngày điều trị, triệu chứng giảm dần và sức khoẻ của chị ổn định.

Trải qua những tháng ngày hoang mang, lo lắng vì mắc bệnh, chị Tuyến muốn nhắn nhủ với mọi người: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh, mọi người hãy tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và cho những người xung quanh, vì căn bệnh này không chừa một ai”.

Bác sĩ Nguyễn Thái Bình- Phó Giám đốc BVÐK tỉnh nhận định, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Tây Ninh vẫn diễn biến phức tạp nhưng trong tầm kiểm soát của các ngành chức năng. Ðể có thể chiến thắng dịch bệnh, ngoài sự nỗ lực không ngừng của các lực lượng tuyến đầu chống dịch còn cần sự chung tay của cả cộng đồng. Người dân phải ý thức chấp hành nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các biện pháp chống dịch của tỉnh, hạn chế ra đường khi không cần thiết và luôn thực hiện 5K.

Ngọc Bích - Lê Thuỳ