BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cáp quang biển lại gặp sự cố 

Cập nhật ngày: 06/12/2022 - 16:31

Sau Asia America Gateway, tuyến cáp quang biển Asia Africa Europe 1 gặp sự cố, làm ảnh hưởng đến Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố song song với tuyến AAG, ảnh hưởng đến tốc độ truy cập Internet. Ảnh: Shireen Inc.

Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, trong hơn một tuần tính đến ngày 6/12, Việt Nam mất toàn bộ lưu lượng trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Africa Europe 1, hay AAE-1, do cáp quang gặp sự cố.

Cụ thể, phân đoạn S1H của AAE-1 bị hỏng lớp cách điện và gây ra đoản mạch do lõi kim loại tiếp xúc với nước biển. Đáng nhẽ lỗi này sẽ không làm ngừng hoạt động của hệ thống, nếu thiết bị cấp nguồn có thể tạo ra điện áp bổ sung cần thiết để duy trì dòng điện qua cáp.

Lỗi này nếu không được khắc phục ngay có thể ảnh hưởng đến toàn đường dây, theo MyBroadband. Tuy nhiên để sửa lỗi này cần phải kéo cáp lên, làm đường cáp ngừng hoạt động trong khoảng 1-3 ngày.

Ngoài ra, tuyến cáp Asia America Gateway (AAG) cũng đang bị lỗi hướng kết nối Trung Quốc, ở nhánh S1H và S1I. Lỗi trên nhánh S1H đã sửa xong, tuy nhiên lỗi trên nhánh S1I vẫn đang sửa, dự kiến hoàn thành vào ngày 8/12. AAG cũng đang bị lỗi hướng kết nối đến Singapore của AAG, hiện chưa có lịch sửa chữa.

Các ISP Việt Nam đang tham gia khai thác một số tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, SMW3, IA, AAE-1 và APG.

Việt Nam kết nối Internet quốc tế chủ yếu thông qua các tuyến cáp quang này, và việc 2 tuyến cùng lúc gặp sự cố sẽ làm chậm tốc độ truy cập Internet.

Nguồn Zing