BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu tình hình mới:

Cấp uỷ, người đứng đầu phải có trách nhiệm 

Cập nhật ngày: 12/03/2023 - 23:24

BTN - Các cấp uỷ, chính quyền địa phương phải quan tâm, phát triển, bồi dưỡng, hỗ trợ phụ nữ tham gia lĩnh vực chính trị. Cần có sự tham gia tích cực của cán bộ nam đối với những chính sách, chủ trương liên quan đến phụ nữ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái và các đại biểu dự buổi toạ đàm tại điểm cầu Tây Ninh

Ngày 11.3, Trung ương hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm chuyên đề công tác cán bộ nữ qua hình thức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố. Bà Trương Thị Mai- Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì toạ đàm.

Tại điểm cầu tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, Hội LHPN tỉnh.

Tại buổi toạ đàm, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trình bày chuyên đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới”, đề cập đến quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác cán bộ nữ thời gian qua; các văn bản pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác phụ nữ; tình hình chung về công tác cán bộ nữ, kinh nghiệm về công tác cán bộ phụ nữ trên thế giới và một số vấn đề cần quan tâm về công tác này.

Bà Trương Thị Mai khẳng định, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, phát huy cao độ vai trò, tiềm năng to lớn và không ngừng nâng cao địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Quan điểm này được thể hiện sâu sắc, xuyên suốt trong các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Nhà nước cũng đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật cụ thể hoá nhằm tạo môi trường, điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới.

Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 11, chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và một số văn bản của Đảng, tỷ lệ cán bộ nữ ở nước ta vẫn còn khoảng cách so với chỉ tiêu đề ra; có sự tăng trưởng nhưng tỷ lệ tăng chưa cao, thiếu tính bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng và sự đóng góp to lớn của các tầng lớp phụ nữ.

Nhiều địa phương, nhiều ngành, lĩnh vực ít có sự tham gia của phụ nữ, đặc biệt là người đứng đầu. Có cơ sở không có cấp uỷ viên là nữ, nhiều nơi chưa có nữ tham gia Ban Thường vụ cấp uỷ; tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng nhân dân có nơi chưa đạt 20%. 

Để thực hiện tốt công tác cán bộ nữ trong giai đoạn mới, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh: cần tiếp tục thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 nhằm tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới bình đẳng trong tham gia, thụ hưởng thành quả trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái chủ trì toạ đàm tại điểm cầu tỉnh.

Đặc biệt, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức Đảng, người đứng đầu và hệ thống chính trị đối với việc thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chủ trương của Đảng đối với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ nữ.

“Đầu tiên là vấn đề nhận thức và trách nhiệm; hiểu và có trách nhiệm mới hành động được. Thứ hai là các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới, cần động viên phụ nữ nỗ lực, phấn đấu nâng cao trình độ; bố trí việc nào làm được việc đó, bảo đảm uy tín và công việc.

Cùng với đó, các cấp uỷ, chính quyền địa phương phải quan tâm, phát triển, bồi dưỡng, hỗ trợ phụ nữ tham gia lĩnh vực chính trị. Cần có sự tham gia tích cực của cán bộ nam đối với những chính sách, chủ trương liên quan đến phụ nữ. Chính tiếng nói của các anh sẽ có “trọng lượng” hơn khi phụ nữ nói về những nội dung dành cho chính mình”- Trưởng Ban Tổ chức nói.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu cùng thảo luận về thực trạng, nguyên nhân chưa đạt được các chỉ tiêu về cán bộ nữ theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27.4.2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20.1.2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Buổi toạ đàm nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của phụ nữ và tầm quan trọng của công tác cán bộ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước; góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và sớm thực hiện hoá các chỉ tiêu về giới trong lĩnh vực chính trị.

 Ngọc Diêu