Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện quản lý

Cát, đá- mặt hàng “nhạy cảm” ?

Cập nhật ngày: 23/06/2018 - 09:33

BTN - Một hộ kinh doanh cá thể ở thị trấn Trảng Bàng bức xúc cho rằng, bà bị chính quyền địa phương và ngành chức năng “làm khó” trong quá trình hoạt động kinh doanh cũng như thực hiện các thủ tục hành chính.

Cụ thể, hộ này có một điểm kinh doanh cát, đá ở thị trấn Trảng Bàng. Ðiểm này nằm trong khu vực giới hạn tải trọng đường (10 tấn) nên xe có tải trọng lớn hơn không được vào để vận chuyển cát, đá.

Vì vậy, hộ kinh doanh trên thuê đất gần khu vực ngã ba Hai Châu, nằm ven tỉnh lộ 787 làm bãi tập kết cát, đá. Nơi này cách điểm kinh doanh cũ chừng một cây số.

Tuy cùng một chủ, cùng toạ lạc trên địa bàn thị trấn Trảng Bàng, nhưng chủ hộ kinh doanh trên vẫn tự giác đến Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Trảng Bàng đăng ký xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại điểm tập kết cát, đá.

Như vậy, thay vì chỉ sử dụng một giấy phép kinh doanh và chỉ đóng một lần thuế, hộ kinh doanh trên sẽ phải đóng hai lần thuế cho cùng một hoạt động kinh doanh.

Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã tiếp nhận yêu cầu của hộ kinh doanh trên và hoàn tất các thủ tục, ký cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy trình hiện hành (khoảng 3 ngày).

Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 tháng, chủ hộ kinh doanh trên vẫn chưa được cấp, với lý do có ý kiến không đồng tình của chính quyền địa phương và một số cơ quan trong huyện.

Theo “bản đề nghị về việc tạm dừng cấp giấy phép kinh doanh” của UBND thị trấn Trảng Bàng, tại một cuộc họp giữa UBND Thị trấn với các ban, ngành có liên quan, có ý kiến cho rằng bãi chứa cát, đá trên có diện tích nhỏ, nằm trong khu dân cư, đường giao thông vận chuyển hẹp gây ách tắc, mất an toàn giao thông, gây ra tiếng ồn, ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Vì vậy, phải vận động chủ hộ kinh doanh trên di dời đi nơi khác.

“Về thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, cần phải ghi rõ địa điểm kinh doanh cụ thể tại vị trí nào và khi cấp giấy phép đối với những ngành nghề nhạy cảm cần phải lấy ý kiến khu dân cư nơi hộ gia đình đăng ký kinh doanh”- văn bản của UBND thị trấn Trảng Bàng nêu. Ðồng thời, UBND Thị trấn đề nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chờ tổ chức họp lấy ý kiến dân cư tại khu vực trên.

Bà M.L, chủ hộ kinh doanh trên bức xúc: “UBND thị trấn Trảng Bàng căn cứ vào đâu mà cho rằng kinh doanh cát, đá là ngành nghề nhạy cảm? Tôi có đi hỏi một số cơ quan thì được trả lời kinh doanh cát, đá không phải là ngành nghề nhạy cảm.

UBND Thị trấn cũng không có cơ sở nào để nói bãi tập kết cát, đá của tôi gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông hoặc gây ồn, vì mọi hoạt động ở đây đều được bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, việc tôi xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là một lẽ, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện phải cấp cho tôi theo quy định.

Trong quá trình kinh doanh, nếu tôi vi phạm pháp luật thì đã có chính quyền địa phương và ngành chức năng xử lý tuỳ theo sự việc, mức độ. Do đó, UBND thị trấn Trảng Bàng đề nghị không cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho tôi là không đúng quy định của pháp luật.

Thực tế là không có bất cứ văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền quy định khi cấp giấy phép kinh doanh cát, đá, Phòng Tài chính - Kế hoạch phải lấy ý kiến của cư dân địa phương”.

Dù bà M.L chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với bãi chứa cát, đá trên, nhưng mới đây, cơ quan Thuế đã cử người đến thu thuế khiến bà “té ngửa”.

Hoá ra, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Trảng Bàng đã cung cấp cho cơ quan Thuế mã số thuế theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dự định cấp cho bà M.L. Tuy nhiên, giấy này hiện đã bị “ách” lại, không biết đến bao giờ vì lý do “nhạy cảm”.

THẢO DÂN