BAOTAYNINH.VN trên Google News

CATN: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản  

Cập nhật ngày: 31/05/2020 - 14:21

BTNO - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Tây Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam 2 bị can Nguyễn Tiến Quân (sn 1990 ngụ tại ấp Tân Thanh, xã Tân Phú, huyện Tân Châu) và Nguyễn Thị Lan (sn 1969, ngụ tại ấp Tân Lập, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua nguồn thông tin từ quần chúng cung cấp, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Tây Ninh tiến hành điều tra thu thập chứng cứ và đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Quân và Lan để phục vụ điều tra.

Qua khám xét Công an thu giữ 1 xe ô tô, 6 điện thoại di động, 1 laptop, 6 USB và 190 hợp đồng giả,…

Nguyễn Tiến Quân và Nguyễn Thị Lan.

Qua điều tra, Công an xác định một Công ty tài chính và hộ kinh doanh Thanh Hà (địa chỉ tổ 1, ấp 3, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu) có ký hợp đồng hợp tác hỗ trợ vay vốn cho các khách hàng khi có nhu cầu mua hàng hóa tại cửa hàng Thanh Hà và giao cho Nguyễn Tiến Quân (nhân viên cong ty tài chính) phụ trách làm hồ sơ vay.

Từ tháng 7.2019, Quân liên hệ với bà Lan đặt vấn đề làm ăn và bà Lan đồng ý. Lan có nhiệm vụ tìm những người lớn tuổi đưa đến cửa hàng đồ gỗ để chụp hình rồi sau đó làm hồ sơ khống vay tiền mua hàng trả góp. Để không bị nghi ngờ, bà Lan nói với mọi người là chụp ảnh quảng cáo bàn ghế cho cửa hàng và mang theo giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.

Quân và Lan hoàn tất các thủ tục cho mỗi bộ hồ sơ “khống” vay từ 15 đến 21 triệu đồng/ bộ. Trong đó hai người thỏa thuận mỗi hồ sơ vay thành công và được Công ty tài chính giải ngân thì Quân lấy tiền hoa hồng 4 triệu đồng, tiền công cho người đến chụp ảnh 1 triệu đồng, Lan nhận 200 ngàn đồng/1 người tiền công cho một người đến chụp ảnh; còn chi phí card điện thoại, cơm nước… là 2 triệu đồng. Riêng số tiền còn lại Quân giữ và đưa cho Lan để đóng lại tiền lãi hàng tháng đã vay của công ty.

Sau khi làm khống nhiều hồ sơ, đến tháng 6.2020 Quân sợ Công ty tài chính nghi ngờ nên kêu bà Lan dẫn người đến chụp hình ở một quán nước thuộc thị trấn Tân Châu rồi sau đó về ghép hình xử lý lại cho phù hợp hợp đồng vay để tiếp tục chiếm đoạt tiền.

Tính đến thời điểm bị bắt, Quân và Lan cùng nhau làm khống khoảng 190 hồ sơ vay, chiếm đoạt số tiền khoảng 3 tỷ đồng của Công ty tài chính.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Tuyết Nhung – Minh Nhật