Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CATN: Triển khai nhiều biện pháp ứng phó, phòng chống dịch bệnh do virus Corona 

Cập nhật ngày: 11/02/2020 - 17:51

BTNO - Trước những diễn biến của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona(nCoV), Công an tỉnh đã quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về việc triển khai hoạt động.

Theo đó, Công an tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, các phương án phù hợp từng tình huống với mục tiêu nhằm ngăn ngừa và phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện nghiêm túc, chủ động biện pháp phòng, chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Phối hợp với các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện khuyến nghị của Bộ Y tế. Chỉ đạo các đơn vị, Công an các huyện biên giới chủ động phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Hải quan, Y tế tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu, đặc biệt hành khách từ các quốc gia vùng dịch bệnh để phát hiện, cách ly kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, hạn chế lây lan trên địa bàn tỉnh.

Khu vực cách ly tại Bệnh xá Công an Tây Ninh.

Phân loại và cung cấp danh sách các hành khách đến từ vùng dịch qua cửa khẩu biên giới đến lưu trú tại tỉnh để thực hiện các biện pháp giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe các đối tượng này trong thời gian lưu trú tại tỉnh; Truyên truyền đến từng cán bộ chiến sĩ cũng như trong trại giam hiểu chấp hành đúng các quy định về vệ sinh phòng bệnh, triệt để các biện pháp phòng, chống bệnh nCoV.

Thường xuyên vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi làm việc, nơi ở của cán bộ, chiến sĩ, nơi thăm gặp, nơi giam giữ can phạm, phạm nhân; Hướng dẫn cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân khi đến thăm chiến sĩ và can phạm, phạm nhân phải đeo khẩu trang y tế. Phải khai báo với cán bộ làm nhiệm vụ về tình trạng sức khỏe hiện tại (sốt, ho, viêm phổi,…). Dừng các trường hợp thân nhân đến thăm can phạm, phạm nhân ở các nhà tạm giữ. 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu mỗi cán bộ chiến sĩ nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, tự giác có biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong đơn vị và gia đình. Tạm thời trong thời gian có dịch, Giám đốc Công an tỉnh đồng ý cho CBCS, nhất là các lực lượng tiếp xúc trực tiếp với công dân, người nước ngoài được đeo khẩu trang, găng tay và các dụng cụ bảo hộ khi làm nhiệm vụ.

Bên cạnh công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị chủ động điều tra, xác minh, làm rõ các vụ việc che dấu hoặc đưa tin sai sự thật về virus corona nhằm gây tâm lý hoang mang trong quần chúng; về hành vi găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Điển hình như ngày 2.2.2020, Công an huyện Gò Dầu cho biết đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 2 trường hợp: Lảnh Thị Mai L., sn 2000 ngụ ấp 6, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu và Ngô Bảo Q.,sn 1992 ngụ ấp Bến Kinh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng về hành vi đăng tải nội dung sai sự thật về dịch bệnh nCoV trên mạng xã hội. Đây là 2 công nhân làm việc cho các Công ty TNHH Gain Lucky và Sailun thuộc KCN Phước Đông - Bời Lời. 

Đoàn Thanh niên Công an Tây Ninh phát khẩu tra y tế cho người dân.

Bên cạnh đó để góp phần phòng, chống dịch bệnh nCoV, ngày 7.2.2020, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ phường 3 thành phố Tây Ninh, Đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa tỉnh, Nhóm từ thiện Sáu Nguyệt tổ chức tuyên truyền và tặng 3.000 khẩu trang y tế, 500 cục xà phòng rửa tay, 100 nhiệt kế miễn phí cho nhân dân các xã Thành Long (Châu Thành), Hiệp Tân (Hòa Thành) và Đoàn thanh niên Công an tỉnh làm công tác tiếp dân…

Đặc biệt, trong những ngày qua, để chủ động ứng phó với dịch bệnh nCoV, Phòng Cảnh sát giao thông đã tuyên truyền cho người tham gia giao thông khi bị dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn sẽ sử dụng ống thổi một lần và cán bộ giao thông sẽ vệ sinh máy thử cho mỗi lần đo, để người dân không hoang mang về nguy cơ lây nhiễm chéo nCoV khi kiểm tra nồng độ. Các ống thổi này đều đạt tiêu chuẩn theo kiểm định của Bộ Y tế, riêng cán bộ làm việc được trang bị bao tay và khẩu trang y tế qua đó, vừa góp phần đảm bảo an toàn cho người dân vừa xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh, Giám đốc Công an tỉnh cũng kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Công an tỉnh; thành lập tổ cấp cứu lưu động tại Bệnh xá Công an tỉnh; bố trí khu vực riêng để khám sàng lọc, cách ly bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona và chuẩn bị thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế, phương tiện để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên cập nhật, thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh để thông báo cho Công an các đơn vị, huyện, thành phố để chủ động phòng, chống dịch bệnh.

T.N