BAOTAYNINH.VN trên Google News

CATP.Tây Ninh: Tăng cường “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát 

Cập nhật ngày: 14/06/2023 - 17:13

BTNO - Hiện nay, trên địa bàn TP.Tây Ninh đang được đầu tư trang thiết bị để lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát về an ninh trật tự, tiến tới phủ kín địa bàn bằng thiết bị giám sát tự động...

Hệ thống camera giám sát vi phạm giao thông được lắp đặt tại chốt đèn tín hiệu ngã tư đường Võ Thị Sáu - Lê Lợi trên địa bàn phường 3, TP.Tây Ninh.

Thời gian qua, Công an thành phố Tây Ninh thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn, tăng cường xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera giám sát tự động, đồng thời "phạt nguội" các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Việc triển khai hệ thống camera giám sát giao thông trên các tuyến đường trọng điểm, chốt đèn tín hiệu giao thông để xử phạt các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đảm bảo tình hình TTATGT trên địa bàn.

Đồng thời giảm bớt áp lực công việc đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường. Hình thức này bảo đảm các yếu tố pháp lý, đó là: ghi nhận được địa điểm, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển kiểm soát của phương tiện vi phạm.

Thiếu tá Lê Xuân Tuân- Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự CATP.Tây Ninh cho biết, các lỗi phổ biến mà người tham gia giao thông vi phạm là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, đi không đúng phần đường, làn đường, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định và một số hành vi khác.

Theo đó, từ năm 2022 đến nay, CATP đã phát hiện hơn 300 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera giám sát. Sau khi phát hiện lỗi vi phạm, Công an Thành phố gửi thông báo đến các chủ phương tiện và đã có 68 trường hợp thi hành quyết định xử phạt.

Thiếu tá Lê Xuân Tuân cho biết quy trình xử “phạt nguội” được áp dụng theo Thông tư số 65/2020 và Thông tư số 15/2022 của Bộ Công an. Đối với việc phạt hành chính qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cán bộ CSGT sẽ kiểm tra trên hệ thống thiết bị tự động, nhận diện vi phạm và sau đó xác nhận vi phạm.

Khi có đầy đủ yếu tố pháp lý, thu thập chứng cứ trên các thiết bị sẽ chuyển cho cán bộ xử lý vi phạm nhập trên hệ thống xử phạt vi phạm hành chính của Bộ Công an thống nhất trên phạm vi toàn quốc, để xử phạt trường hợp vi phạm đó.

Trường hợp người vi phạm không chấp hành việc xử phạt, lực lượng Công an sẽ tiến hành các biện pháp theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, buộc chủ phương tiện, người vi phạm phải chấp hành quy định. Đối với phương tiện là xe ô tô, CSGT sẽ gửi phiếu báo đến các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc biết và đề nghị không tiến hành đăng kiểm đối với các phương tiện này theo quy định.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Tây Ninh đang được đầu tư trang thiết bị để lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát về an ninh trật tự, tiến tới phủ kín địa bàn bằng thiết bị giám sát tự động, qua đó, việc phát hiện vi phạm về TTATGT và xử lý vi phạm sẽ được tăng cường. Hệ thống giám sát này hoạt động 24/24 giờ, người dân khi tham gia giao thông nếu vi phạm Luật Giao thông đường bộ bất kỳ lúc nào cũng sẽ bị ghi nhận và “phạt nguội”.  

Điều quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. Do đó, mỗi người dân cần tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, bảo đảm an toàn cho chính mình và cho mọi người, góp phần xây dựng văn hoá giao thông trên địa bàn Thành phố.

Tấn Đạt